phan mem ban hang online 2

Phần mềm bán hàng online hóa giải 5 khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp

By Hoa Nguyễn - 01/02/2024

Việc sử dụng phần mềm bán hàng online giúp doanh nghiệp giải quyết các khó khăn và thách thức trong quản lý bán hàng một cách hiệu quả, tạo ra một môi trường kinh doanh linh hoạt và thuận tiện cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Phần mềm bán hàng online là gì?

Phần mềm bán hàng online là ứng dụng công nghệ cung cấp các tính năng nhằm hỗ trợ việc quản lý bán hàng. Phần mềm bán hàng online thường bao gồm các tính năng như quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng, tích hợp thanh toán trực tuyến, tạo và quản lý khuyến mãi, cũng như cung cấp các công cụ phân tích và báo cáo về hoạt động kinh doanh trực tuyến. Các doanh nghiệp sử dụng phần mềm bán hàng online để tạo ra một trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dễ dàng cho khách hàng, đồng thời tối ưu hóa quy trình kinh doanh và tăng cường doanh số bán hàng qua kênh trực tuyến.

phan mem ban hang online 2

Sử dụng phần mềm bán hàng online giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn

Tuy nhiên không phải nhà bán nào cũng ý thức được tầm quan trọng của những phần mềm bán hàng online. Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ tin rằng họ có thể quản lý tốt hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình mà không cần đến sự trợ giúp của bất kỳ phần mềm nào. Song việc sử dụng cách quản lý thủ công (ví dụ như bảng tính Excel) sẽ dễ dẫn đến nhầm lẫn, phân tán thông tin. Thậm chí, điều này còn khiến các thông tin về hồ sơ khách hàng, tình hình doanh thu, nhân sự không được cập nhật kịp thời, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp.

Dưới đây là 05 khó khăn lớn nhất mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt và cách các phần mềm bán hàng online hóa giải điều đó.

Khó khăn trong việc quản lý đa kênh

Việc bán hàng đa kênh mang lại nhiều lợi ích như tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và đa dạng hóa nguồn thu nhập. Tuy nhiên, cũng đồng nghĩa với việc đối diện với nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn lớn nhất là đồng bộ hóa quản lý đơn hàng và tồn kho trên các nền tảng bán hàng khác nhau. Sự phức tạp này có thể dẫn đến nhầm lẫn về số lượng hàng tồn kho, giao hàng sai hoặc thiếu sót. Thêm vào đó, việc duy trì một trải nghiệm mua sắm nhất quán trên các kênh khác nhau cũng là một thách thức. Khách hàng mong đợi sự mượt mà và nhất quán từ việc duyệt sản phẩm đến quy trình thanh toán, nhưng việc làm này có thể khó khăn do sự khác biệt giữa các nền tảng bán hàng.

Ngoài ra, việc quản lý mối quan hệ khách hàng trên nhiều kênh cũng là một vấn đề phức tạp. Doanh nghiệp phải có các chiến lược riêng để tương tác với khách hàng trên mạng xã hội, qua email, trực tiếp trên website, và qua các kênh bán hàng trực tuyến khác.

phan mem ban hang online 3

Bán hàng đa kênh đòi hỏi doanh nghiệp phải xử lý lượng công việc lớn hơn

Để giải quyết những khó khăn trên, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ phần mềm bán hàng đa kênh bằng cách cung cấp một nền tảng tích hợp để quản lý và tự động hóa nhiều khía cạnh của quá trình bán hàng. Đầu tiên, phần mềm này sẽ giúp đồng bộ hóa quản lý đơn hàng và tồn kho trên các nền tảng khác nhau, từ đó giảm thiểu sai sót và đảm bảo sự chính xác trong quản lý hàng tồn kho.

Thứ hai, phần mềm bán hàng đa kênh cung cấp các công cụ và tính năng nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm nhất quán trên các kênh, từ việc đồng bộ hóa giao diện đến quy trình thanh toán, giúp tăng cường niềm tin và sự hài lòng của khách hàng. Qua việc tích hợp các kênh truyền thông và kênh bán hàng khác nhau, phần mềm này giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Có thể lấy ví dụ tiêu biểu như với Phần mềm Quản lý Kinh doanh tập trung Callio, các nhà bán hàng có thể chat – gọi – tạo đơn ngay trên một phần mềm. Nhờ đó, không còn nỗi lo bỏ lỡ đơn, bỏ lỡ khách hàng, tồn thời gian thay đổi giữa các nền tảng bán hàng hay khách chat tản mát khắp nơi, Callio giúp hỗ trợ gom nhiều pages từ nhiều mạng xã hội khác nhau như Facebook, Zalo, Instagram… về quản lý chung trên một nền tảng duy nhất. Tất cả các luồng giao tiếp được đồng bộ, đảm bảo không bỏ lỡ bất kì trao đổi nào với khách hàng.

Hơn nữa, thông qua Callio, các nhà bán hàng online có thể tự động định danh và đồng bộ lịch sử tương tác, mua hàng của khách hàng với các nhà bán hàng. Qua đó, giúp thuận tiện hơn và chuyên nghiệp hoá quy trình chăm sóc khách hàng thân thiết, không bị ảnh hưởng bởi quá trình thay đổi nhân sự.

2. Khó khăn trong việc lựa chọn kênh bán hàng phù hợp

Một trong những thách thức mà nhiều doanh nghiệp bán hàng đa kênh phải đối mặt nhất liên quan đến những tiềm ẩn rủi ro về việc lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Nếu chọn kênh bán sai lầm có thể khiến doanh nghiệp không đảm bảo được doanh thu hay khiến các chiến dịch marketing không mang lại hiệu quả cao, không đánh trúng được vào đối tượng khách hàng tiềm năng.

phan mem ban hang online 6

Doanh nghiệp thường khó khăn trong việc chọn kênh bán hàng sao cho hiệu quả

Muốn biết kênh bán có hiệu quả hay không, các nhà bán cần kịp thời phân tích dữ liệu kinh doanh và đánh giá trên nhiều khía cạnh: điểm chạm với đối tượng mục tiêu, mức độ hiệu quả của chiến lược marketing, hiệu quả quản lý kho bãi,… Với tính năng báo cáo, thống kê tự động từ các phần mềm bán hàng online như Callio, doanh nghiệp sẽ ngay lập tức nắm được các chỉ số kinh doanh quan trọng như doanh số đội nhóm, kết quả làm việc, thông tin liên quan đến khách hàng,… Điều này giúp chủ doanh nghiệp luôn có cái nhìn kịp thời về tình hình kinh doanh của công ty đồng thời đưa ra chiến lược nhanh chóng và hiệu quả hơn.

3. Khó khăn trong việc nhận diện khách hàng cần chăm sóc

Do thói quen kinh doanh, đa phần doanh nghiệp Việt Nam ít đầu tư vào cải thiện tương tác với khách hàng. Khi triển khai đa kênh, thách thức mà doanh nghiệp là phải nắm rõ hành vi của khách hàng trên từng điểm bán, cũng như xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng chi tiết cho từng kênh.

Với thách thức không đánh trúng đối tượng khách hàng tiềm năng, Callio giúp chủ động nhận diện và tạo danh sách lead đổ về từ các nền tảng bán hàng, đảm bảo không bỏ sót và làm mất thông tin khách hàng. Bên cạnh đó, để nắm rõ hành vi của khách hàng trên từng điểm kênh bán, cũng như xây dựng chiến lược cá nhân hoá trong việc chăm sóc khách cho từng kênh, thông qua Callio, các nhà bán hàng online có thể tự động định danh và đồng bộ lịch sử tương tác, mua hàng của khách hàng với các nhà bán hàng. Qua đó, giúp thuận tiện hơn và chuyên nghiệp hoá quy trình chăm sóc khách hàng thân thiết, không bị ảnh hưởng bởi quá trình thay đổi nhân sự.

4. Khó khăn trong việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng

Phần mềm bán hàng online không chỉ là công cụ quản lý bán hàng mà còn là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp giải quyết các khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách thông minh và hiệu quả. Các phần mềm này sẽ cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu và khai thác thông tin khách hàng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng tiềm năng và xác định các cơ hội tiếp cận hiệu quả.

phan mem ban hang online 4

Bên cạnh đó, phần mềm bán hàng tích hợp các chiến lược tiếp thị thông minh, từ việc tạo ra các chiến dịch tiếp thị định hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể đến việc sử dụng công nghệ tự động hóa để tối ưu hóa quá trình tiếp thị và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Ví dụ như với Callio, người dùng có thể thực hiện các chiến dịch gọi điện, nhắn tin, gửi email hàng loạt đến hàng nghìn khách hàng tiềm năng một lúc một cách dễ dàng, giúp tăng cơ hội tiếp cận và chuyển đổi.

Ngoài ra, phần mềm bán hàng như Callio cung cấp các công cụ tùy chỉnh và linh hoạt để tương tác với khách hàng tiềm năng trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm mạng xã hội, email, và các kênh truyền thông trực tuyến khác. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và linh hoạt.

5. Khó khăn trong vấn đề chi phí

Phần mềm bán hàng online không chỉ giúp người bán, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trả cho nhân lực để xử lý thông tin mà còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu các chi phí phát sinh cho các hình thức, hoạt động quản lý kinh doanh khác.

Trước khi có phần mềm, doanh nghiệp sẽ phải tiêu tốn nhiều nguồn vốn để mua hoặc chi trả hàng tháng cho các phần mềm hỗ trợ quản lý tại các kênh khác nhau đi kèm số lượng nhân viên tương ứng. Tuy nhiên, với app quản lý bán hàng, doanh nghiệp sẽ chỉ cần chi trả cho duy nhất một phần mềm, cùng với đó là số lượng nhân viên ít hơn. Các tính năng tự động, hiện đại và đồng bộ các kênh về một nguồn mà app cung cấp chính là yếu tố đã giúp người bán hàng có thể tiết kiệm nguồn vốn tối ưu.

6 cách thuyết phục khách hàng đơn giản mà hiệu quả 4

Ví dụ như Callio với việc tích hợp hàng loạt tính năng tự động hóa, giảm thiểu tối đa chi phí cho nhân sự và xử lý thông tin:

  • Tự động tạo lead: Callio chủ động nhận diện khách hàng đổ về từ các nền tảng, đảm bảo không bỏ sót và làm mất thông tin khách hàng.
  • Tự động chia lead: Tự động phân công nhân viên phụ trách theo quy định của quản lý, theo mô tả công việc của từng vị trí – điều này tạo điều kiện cho các nhân viên có thể làm việc từ xa, truy cập vào hệ thống mọi lúc mọi nơi và vẫn cập nhật đầy đủ các công việc.
  • Tự động thống kê: Callio tự động thống kê chi tiết về cơ hội bán hàng, tương tác với khách (cuộc gọi, tin nhắn, lịch sử) của từng nhân viên hay của cả bộ phận kinh doanh.
  • Tự động gửi tin nhắn, email tới khách hàng theo từng điều kiện được cấu hình.
  • Tự động phân tích dữ liệu, báo cáo về số lượng và chất lượng cuộc gọi.
  • Tự động ghi âm các cuộc gọi: tự động ghi âm và chuyển đổi từ giọng nói sang chữ (voice-to-text) các cuộc gọi nhằm mục đích lưu trữ và hệ thống các thông tin trao đổi, giúp nhân viên có thể cải thiện chất lượng cuộc gọi cũng như nhanh chóng nắm bắt được trao đổi cần thiết mà không mất thời gian nghe lại.

Đăng ký dùng thử Callio để trải nghiệm 7 ngày miễn phí các tính năng giúp công việc bán hàng của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đăng ký trải nghiệm ngay!