ho so khach hang

Hồ sơ khách hàng là gì? 5 bước xây dựng một hồ sơ hoàn chỉnh

By Admin - 31/10/2022

Hồ sơ khách hàng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến các định hướng phát triển sản phẩm/dịch vụ của cả một doanh nghiệp. Xây dựng hồ sơ khách hàng chính là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình tạo dựng sản phẩm/ dịch vụ. Vậy hồ sơ khách hàng là gì? Hồ sơ khách hàng những gì có bao nhiêu bước thiết lập. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Callio để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé!

Hồ sơ khách hàng (Customer profile) là gì?

Customer profile – Hồ sơ khách hàng là tài liệu liệt kê những sở thích, mong muốn, nhu cầu, hay cách thức mua hàng và đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng khách mà doanh nghiệp đang muốn hướng tới.

Xây dựng hồ sơ khách hàng có thể giúp các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp tốt hơn, từ đó, tăng dần lợi nhuận. Chân dung khách hàng có thể sẽ giúp doanh nghiệp quyết định ý tưởng chiến lược nào nên thực hiện và nên tránh chiến lược nào.

Hồ sơ khách hàng là gì?
Hồ sơ khách hàng là gì?

Điểm khác giữa hồ sơ khách hàng và người mua hàng

Chúng ta thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm hồ sơ khách hàng và chân dung người mua hàng. Nhưng hai thuật ngữ này thực tế lại hoàn toàn khác nhau và phục vụ cho từng  mục đích riêng biệt.

Hồ sơ khách hàng đưa ra những kiểu khách hàng phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn cung cấp. Còn chân dung khách mua hàng là đại diện cho khách hàng giả định mà doanh nghiệp bạn muốn tiếp cận dựa vào những tập dữ liệu định tính liên quan như: mục tiêu, động cơ, ưu điểm, điểm khó khăn,…

5 bước xây dựng hồ sơ khách hàng đúng quy trình

Hồ sơ khách hàng là hệ thống bảng thống kê chi tiết về từng đối tượng khách hàng dựa vào tên, giới tính, tuổi tác, nhu cầu, mong muốn và sở thích của họ. Mục đích của lập hồ sơ khách hàng là  cách để bạn có thể tiếp cận được chính xác mục tiêu trong mọi chiến dịch tiếp thị, hay quảng cáo, bán hàng với mục đích chính là nhằm làm giảm tiết kiệm chi phí và mang lại những hiệu quả tốt nhất.

Khi hiểu nhu cầu, hay hành vi mua sắm của khách hàng,… bạn có thể tìm ra được những hướng đi tốt nhất để tiếp cận các đối tượng mục tiêu này.

Dưới đây là cách tạo hồ sơ khách hàng, cụ thể: 

Xác định tệp khách hàng tốt nhất của bạn

Bước đầu tiên là bạn tìm và phân tích những người đã yêu thích sản phẩm (dịch vụ) của bạn. 

Từ cơ sở khách hàng đó, hãy lựa chọn từ 5 đến 10 khách hàng đang nhận được nhiều giá trị nhất từ ​​dịch vụ bên bạn – giá trị theo cách bạn đang hỗ trợ, giúp họ đạt được những mục tiêu của mình.

Một số ví dụ về câu hỏi để bạn tìm ra đâu là khách hàng tốt nhất:

Đối tượng khách hàng nào đã gắn bó với doanh nghiệp lâu nhất?

Những khách hàng nào đã giới thiệu doanh nghiệp của bạn với người thân, bạn bè của họ?

image3 6
Xác định tệp đối tượng khách hàng tốt nhất

Liệt kê những thuộc tính đáng chú ý của khách hàng

Khi bạn đã đưa ra tổng hợp các danh sách những khách hàng tốt nhất của mình, hãy đưa ra những thuộc tính quan trọng của họ. Các thuộc tính chính thường liên quan đến:

  • Nhân khẩu học: Các thuộc tính nhân khẩu học tiết lộ về độ tuổi, giới tính, dân tộc, chủng tộc, tôn giáo của tệp khách hàng lý tưởng của bạn. Nắm giữ thông tin này trong tay, bạn sẽ dễ dàng xây dựng các sản phẩm(dịch vụ) mà họ cảm thấy hữu ích. 
  • Tâm lý học: Thuộc tính này cung cấp sự hiểu biết về niềm tin và giá trị của khách hàng. Phần tâm lý trong hồ sơ khách hàng sẽ giúp bạn tạo, tiếp thị các sản phẩm/dịch vụ nói lên hướng mọi người nghĩ, nhu cầu và những yếu tố kích thích vào cảm xúc. 
  • Kinh tế xã hội: Hầu hết những hồ sơ khách hàng lý tưởng thường có các thuộc tính liên quan đến ngành giáo dục, công việc, cũng như thu nhập. Bạn có thể nghiên cứu xem đối tượng khách hàng tốt nhất của mình đang thuộc tầng lớp kinh tế xã hội nào.
  • Phân khúc địa lý: Khách hàng có sống trong cùng thành phố không? Văn hóa ở nơi họ đang sống như thế nào? Phân đoạn địa lý sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này và những câu hỏi theo vị trí cụ thể khác. 
image4 6
Tổng hợp các thuộc tính đáng chú ý của tệp khách hàng

Khảo sát về các đặc điểm của khách hàng

Khi viết ra tất cả các thuộc tính trên, chắc chắn bạn sẽ nhận ra rằng mình thực sự có nhiều kiến ​​thức về danh sách khách hàng hơn là những người khác.Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để tạo các cuộc khảo sát về những đặc điểm khách hàng cụ thể. 

Trích xuất dữ liệu từ tất cả kênh trực tuyến của bạn

Mỏ vàng về dữ liệu khách hàng thường tập trung ở các kênh trực tuyến của bạn và các trang mua bán rao vặt. Chính vì thế, hãy khai thác chúng để có thể tìm hiểu thêm về tệp khách hàng mục tiêu của mình. Mỗi kênh tiếp thị sẽ tiết lộ thêm thông tin chi tiết mới về khách hàng. Họ là ai, họ quan tâm đến vấn đề gì và họ đang chia sẻ những nội dung gì trên web.

image1 7
Lưu trữ, trích xuất các dữ liệu từ nhiều nguồn trang

Điền thông tin vào mẫu hồ sơ khách hàng

Bây giờ bạn đã khảo sát được thông của những khách hàng hàng đầu của mình. Đã có thể bao quát hết tổng quan các thuộc tính của họ và có được cái nhìn tổng quan nhất về hồ sơ của họ. Hãy tổng hợp các khảo sát của riêng bạn thành một dữ liệu duy nhất – dữ liệu này sẽ được sử dùng làm hồ sơ khách hàng của bạn.

Kết luận

Hồ sơ khách hàng chính là một đòn bẩy vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của cả doanh nghiệp. Yếu tố này được ví như như một chiếc kim chỉ nam khi doanh nghiệp muốn tung ra thị trường sản phẩm mới, hay tìm kiếm kênh tiếp thị mới,…Nếu không có nó, chắc chắn doanh nghiệp dễ dàng gặp rủi ro khi sản phẩm /dịch vụ của mình không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra doanh nghiệp bạn cũng cần sử dụng phần mềm để lưu giũ hồ sơ khách hàng. Phần mềm Callio là giải pháp tuyệt vời nhất để bạn tham khảo, DÙNG THỬ 7 NGÀY MIỄN PHÍ ngay nhé!

Đăng ký trải nghiệm ngay!