finish line 1

6 cách chốt deal ngon lành trong các ngày cuối năm cực đỉnh

By Admin - 26/02/2021

Bạn chỉ có vài tuần cuối năm để kiểm tra, rà soát các quy trình bán hàng và tạo ra thêm doanh thu. Bạn vẫn chưa đạt được các chỉ tiêu, chưa biết cách chốt deal của mình. Trong khi đó, các khách hàng tiềm năng tại thời điểm cuối năm luôn muốn dời các quyết định mới sang năm sau.  

Họ cũng đang có rất nhiều các deadline quan trọng cần phải hoàn thành. Đồng thời họ cũng rất khó để đưa ra các quyết định vì còn phải phụ thuộc vào các cổ đông, thành viên khác trong công ty – những người cũng đang có rất nhiều việc cần phải làm để kịp tiến độ

Bên cạnh đó thời điểm kết thúc năm cũng đồng nghĩa với việc có rất nhiều những vấn đề nhỏ nhặt cần phải giải quyết, điều này cũng sẽ mở ra các cơ hội mới. Rất nhiều công ty cần phải sử dụng cho hết ngân sách của năm nay và quyết toán cho ngân sách của năm tới.  Vậy nên các khoản tiền chi ra vào các tuần cuối cùng của năm bình quân tăng gấp 5 lần so với các tuần lễ bình thường khác.

Vậy đây là 6 điều bạn có thể áp dụng để thúc đẩy các khách hàng tiềm chốt giao dịch !!

1. Tiết kiệm thời gian của khách hàng tiềm năng cho năm tới

Qúa trình bán hàng B2B ( giao dịch bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp ) có thể mất đến vài tháng. Đối với 1 vài doanh nghiệp đặc thù sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa – có đến 53% người mua B2B cho biết rằng chu kỳ mua hàng của họ đang ngày càng lâu hơn. Vậy nên bạn có thể ngồi nhìn các khách hàng tiềm năng của mình trì hoãn đưa ra quyết định hoặc giúp họ hoàn thành thêm 1 nhiệm vụ công việc vào thời điểm cuối năm.

Lý do khách hàng mua hàng:  Họ tin rằng sản phẩm của bạn sẽ mang lại giá trị cho doanh nghiệp của họ. Hãy cho họ biết rằng nếu họ mua sản phẩm của bạn ngay bây giờ, bạn có thể giúp họ thu thập data, đưa về  người dùng hoặc tạo ra quy trình làm việc hiệu quả ngay khi bắt đầu công việc vào đầu năm sau. Mặt khác nếu họ không mua luôn thì họ sẽ phải mất thêm thời gian vào đầu năm mới cho việc quyết định mua hoặc triển khai sản phẩm. Đây là cách chốt deal cuối năm mà rất nhiều sales thành công.

Cách chốt deal cuối năm
Cách chốt deal cuối năm

2. Cách chốt deal là đưa ra các ưu đãi mà họ không thể từ chối

Triển khai các chương trình ưu đãi cuối năm, hoặc đưa ra các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng tiềm năng. Sau đây là 4 kiểu chương trình ưu đãi phổ biến mà các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ phần mềm có thể áp dụng

  • Discount (giảm giá): “ Nếu bạn mua hàng trước thời điểm kết thúc năm, bạn sẽ được giảm giá 10%, bạn sẽ tiết kiệm được [x] đồng cho suất mua này vào năm tới”
  • Đưa ra các tính năng đặc biệt hoặc các gói cao cấp: “ Nếu bạn mua ngay bây giờ, bạn sẽ nhận được phiên bản đặc biệt dành riêng cho doanh nghiệp với mức giá cơ bản”. Thực chất vẫn là hình thức giảm giá – sự khác biệt ở đây là bạn cho khách hàng thấy được nhiều giá trị hơn là giảm giá.
  • Buy 1, get 2 (mua 1 tặng 1/ mua 1 được 2): “ Nếu bạn mua hàng vào thời điểm cuối năm, bạn mua 1 tháng sẽ được tặng thêm 1 tháng. Vậy nên nếu bạn mua 3 tháng bạn sẽ có 6 tháng sử dụng”. Mua 1 tặng 1 là 1 trong các loại ưu đãi mà các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phần mềm ưa chuộng để triển khai.
  • Dịch vụ đặc biệt: “Nếu bạn mua sản phẩm trong tuần này, bạn sẽ nhận được gói đào tạo Chuyển đổi Khách hàng Nâng cao miễn phí.” Hãy nghĩ về các gói hỗ trợ đặc biệt, tư vấn, đào tạo….Tạo ra 1 vài loại các gói dịch vụ đặc biệt để hỗ trợ khách hàng của bạn sử dụng sản phẩm được hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, đừng lạm dụng các chương trình giảm giá quá nhiều. Theo tìm hiểu của trang  Price Intelligently, việc áp dụng giảm giá đối với doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ phần mềm có thể giúp đạt được chỉ tiêu bán hàng, nhưng bên cạnh đó vẫn có những hạn chế. Khi khách hàng của bạn nhận được mức giảm giá lớn họ sẽ nhạy cảm với giá cả hơn, mua hàng với giá thấp và giá trị sử dụng của sản phẩm cũng sẽ thấp.

Các chương trình ưu đãi có hiệu quả tốt nhất khi nó có 1 khung giới hạn nhất định và nhắm đến tệp khách hàng tiềm năng – những người có khả năng sẽ mua hàng của bạn.

3. Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm trước khi chúng tăng giá

Khi sản phẩm của bạn được hoàn thiện và tối ưu hóa các tính năng, mang lại nhiều giá trị, bạn hoàn toàn có khả năng sẽ tăng giá sản phẩm. Hãy cho khách hàng tiềm năng và các đối tác của bạn biết về việc tăng giá. Việc này sẽ thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn để được mua với mức giá thấp hiện tại.

Khi chúng tôi đưa ra quyết định tăng giá bán cho phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng (CRM) năm 2015. Nó đã thu hút các khách hàng đang sử dụng và các khách hàng đang có tài khoản dùng thử. Chúng tôi đưa cho họ 2 lựa chọn: Trong 14 ngày họ sẽ được mua thêm user mới với mức giá cũ hiện tại. Sau 14 ngày muốn mua họ sẽ phải mua với mức giá cao hơn.

Cách này đã tạo ra sự đột phá lớn về số lượng sản phẩm bán được trong 14 ngày đó, và giá trị vòng đời khách hàng trung bình tăng khoảng 10%. Khách hàng tiết kiệm được tiền còn chúng tôi thì chốt được nhiều deal hơn. Đôi bên cùng có lợi.

Khẳng định lợi ích trước khi tăng giá cho khách hàng
Khẳng định lợi ích trước khi tăng giá cho khách hàng

4. Đưa ra quyền giới hạn truy cập

Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới hoàn toàn, hoặc mới phát hành thêm tính năng, bạn có thể mời các khách hàng tiềm năng trải nghiệm các bản alpha hoặc beta có giới hạn.

Ví dụ, trước khi chốt deal, chúng tôi đã cho chạy Elastic Sales –  1 nhóm sales theo yêu cầu dành cho các công ty Startups. Chúng tôi tự đặt ra thời hạn 1 tháng để tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, bằng việc cho các khách hàng tiềm năng biết về việc chúng tôi đang chạy version beta giới hạn và chỉ có 2 slot trải nghiệm. Chỉ trong 2 tuần chúng tôi đã có 7 công ty cùng sẵn sàng trả tiền để sử dụng

Hãy cho khách hàng tiềm năng của bạn biết rằng:

  • “Sản phẩm này là ưu việt, chúng tôi muốn bạn biết rằng bản Alpha giới hạn đang được triển khai – đồng nghĩa với việc chỉ có 10 công ty sẽ có quyền truy cập vào phiên bản mới này. Hiện tại chúng tôi có khoảng 40 công ty đăng ký sử dụng. Chúng tôi đang cố gắng để chọn ra những ứng cử viên phù hợp nhất.
  • “ Bạn sẽ cần đưa ra quyết định mua hàng muộn nhất vào_____(ngày/ tuần tới) bởi chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản giới hạn vào______(ngày…)
  • “ Quy tắc người đến trước, sẽ được phục vụ trước. Vậy nên chúng tôi sẽ chọn ta 1 công ty mà chúng tôi tìn rằng công ty đó phù hợp, và họ sẽ có được quyền truy cập cho phiên bản giới hạn này
  • “ Chúng tôi chỉ còn lại 4 slot cuối cùng, bạn đừng để mất cơ hội này nhé. Hãy để chúng tôi hỗ trợ cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin bạn cần để bạn đưa ra quyết định mua trước khi hết slot”

Bằng việc đưa ra giới hạn quyền truy cập, bạn sẽ tạo ra sự khan hiếm về sản phẩm, thúc đẩy khách hàng đưa ra các quyết định mua hàng nhanh hơn và nâng cao giá trị các ưu đãi

5. Hỏi thêm kinh nghiệm và sự giúp đỡ từ Quản lý của bạn (bán hàng qua kênh truyền hình)

Nếu bạn thử mọi cách nhưng vẫn bế tắc? Đừng làm việc 1 mình. Hãy hỏi thêm quản lý của bạn (hoặc 1 ai đó) để có thể giúp bạn cùng theo dõi các khách hàng tiềm năng.

Các khách hàng tiềm năng thường không tin tưởng vào nhân viên bán hàng, họ cho rằng các nhân viên bán hàng chỉ muốn nhanh chóng bán hàng và thu tiền. Khi nhân viên cố gắng thuyết phục họ về giải pháp và giá trị mà sản phẩm sẽ mang lại và đáng mua- điều này sẽ phản tác dụng. Họ chỉ nghĩ rằng, “ Đương nhiên rồi, đây là bài văn điển hình của các nhân viên bán hàng”. Nhưng bán hàng trên các kênh truyền hình hoặc truyền miệng sẽ hiệu quả hơn bởi ít nhất các khách hàng tiềm năng sẽ yên tâm ít nhiều họ sẽ không bị lừa.

Giải quyết các khách hàng tiềm năng đối với quản lý của bạn là việc đơn giản. Vậy hãy nhờ họ giúp đỡ, “ Deal này cần chút xúc tác. Anh giúp tôi tý nhé? Anh chỉ cần gửi cho khách này email giúp tôi.”

Email gửi khách cần phải xoay quanh nội dung về deal, thông tin chi tiết, để sẵn đường link đăng ký mua để khách hàng chỉ cần Click để mua sản phẩm. Luôn nhớ về thời điểm 20 giây vàng khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm. Đó là tất cả những điều cần có để chốt deal nhanh hơn

♥ Đừng quên Telesales vẫn là kênh chào hàng trực tiếp và tuyệt vời tới bất kỳ khách hàng nào. Thay vì nghi ngờ về tính hữu dụng của nó khi chốt sales, hãy nâng cấp chất lượng cuộc gọi bằng cách ghi nhớ thông tin khách hàng, nhắc việc bám sát khách hàng tiềm năng, tăng chuyển đổi với crm quản lý khách hàng.

6. Khi cách chốt deal khác không hiệu quả – hãy hướng đến lợi ích cá nhân

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên về số lần các nhân viên bán hàng thành công trong chiêu thức “nhờ” khách hàng mua hàng để họ đạt được chỉ tiêu. “Bạn giúp tôi hoàn thành nốt chỉ tiêu cuối năm nhé, tôi chỉ còn thiếu 1 deal cuối cùng này thôi, bạn có thể mua bây giờ và thanh toán vào tháng đầu tiên năm sau cũng được”.

Chiêu thức “nhờ” khách hàng mua giúp sẽ làm thay đổi cảm xúc cuộc nói chuyện. Khách hàng không quen với việc nhân viên bán hàng mở lòng và nói về khó khăn công việc với mình. Nên khi bạn sử dụng cách này, khách hàng sẽ hạ thấp sự đề phòng.

  • Các dự định không được hoàn thành trong tháng 12 cuối năm sẽ trở thành mục tiêu mới cho năm sau 

Nếu bạn cố gắng hết sức đề thúc đẩy hoàn thành mục tiêu, đừng quên rằng tất cả những gì bạn cần là chốt deal thành công, nếu bạn mất cơ hội trong tháng 12 thì sẽ có cơ hội mới mở ra cho bạn vào tháng đầu tiên của năm mới.

Hãy chắc chắn theo dõi sát sao các giao dịch bị hoãn này để chuyển hóa thành các giao dịch lớn hơn trong năm tới.

  • Gợi ý đọc để tìm ra cách chốt deal ngon – xịn từ chuyên gia

– Cách để đội sales của bạn luôn đạt được chỉ tiêu bán hàng 

Tất tần tật mọi thứ bạn cần hiểu về chỉ tiêu bán hàng, 5 mức chỉ tiêu khác nhau cần đặt ra, 4 phương pháp giúp xác định chỉ tiêu của bạn, và sẵn sàng sử dụng các cách thức mẫu để giúp team của bạn đạt được chỉ tiêu.

How to get your sales team meet their sales quota every single time

– Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phần mềm bán hàng: Làm cách nào tạo ra sự cấp thiết để chốt deal nhanh chóng 

Làm thế nào bạn có thể đẩy nhanh việc bán hàng khi khách hàng tiềm năng trì hoãn quyết định mua hàng? Ba chiến lược bán hàng SaaS + bốn chiến thuật để tạo ra sự cấp thiết và chốt deal nhanh hơn.

SaaS sales: How to create urgency to close deals NOW

– Khách hàng tiềm năng hứa hẹn sẽ mua sản phẩm của bạn?. Hãy đưa cho họ câu hỏi!

Bạn gọi cho khách hàng tiềm năng và họ hứa hẹn sẽ mua sản phẩm của bạn. Đây là câu hỏi bạn nên hỏi để chốt được deal

Prospect says they’ll buy soon? Ask this question!

– Khách hàng tiềm năng đang trì hoãn mua hàng của bạn? Sử dụng cách sau!

Bạn đang có khách hàng tiềm năng rất phù hợp với sản phẩm, nhưng họ phân vân trong việc mua sản phẩm?. Đây là cách để khách hàng ưu tiên mua sản phẩm của bạn…….

Are your prospects postponing the purchase? Do this!

♦♦♦ Tham khảo: Dịch vụ thuê tổng đài ảo là cách chốt deal vượt trội được top CV, Tienngay, Bamboo Airways, NextLand tin dùng !!

Đăng ký trải nghiệm ngay!