2be96823a08eeab02788d390956acb9e_973246_VDD8AB7LHS3T8

Cách quản lý team hiệu quả mà không cần phải quản lý vi mô

By Admin - 26/02/2021

Quản lý con người không hề dễ dàng. Quản lý cả 1 team lại càng nhiều thử thách hơn khi phải cân bằng được các nhiệm vụ, các ưu tiên công việc, áp lực từ các sếp và áp lực phải hoàn thành các chỉ tiêu hàng tháng, hàng quý. Để biết cách quản lý team hiệu quả thì đừng bỏ qua bài viết này!

Thử thách khó nhằn nhất trong cách quản lý team hiệu quả là phải cân bằng được giữa việc tạo không gian tự do cho team mình làm việc nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Là một quản lý, bạn sẽ là người hiểu rõ nhất rằng phần lớn các thành công mà bạn có được là từ hiệu suất làm việc của cả team. Chính vì thế việc thúc đẩy và tạo cảm hứng làm việc (nhưng không kiểm soát quá chặt chẽ, soi xét mọi hoạt động của nhân viên) cho các thành viên trong team chính là chìa khóa.

Rất nhiều người sẽ vô tình kiểm soát quá chặt chẽ, đi vào từng tiểu tiết, và nghĩ rằng việc theo dõi sát sao các thành viên sẽ mang lại hiệu quả tốt và chất lượng công việc cao hơn.

“Một người quản lý giỏi sẽ điều hành thay vì tự mình làm việc. Giống như nhạc trưởng điều hành 1 dàn nhạc, họ không chơi nhạc mà chỉ dẫn dàn nhạc để các nhạc công cùng chơi 1 bản nhạc hay.  Ngược lại, quản lý vi mô – là việc yêu cầu nhân sự nào làm chính xác công việc gì, nhiệm vụ gì hoặc can thiệp vào công việc của thành viên trong nhóm 1 cách cực đoan, chú đến các chi tiết nhỏ – Ray Dalio”

Một quản lý Sales rất có thể dễ dàng mắc phải quản lý vi mô, ngay cả khi họ đang can thiệp quá sâu vào công việc của nhân viên nhưng họ lại không nhận ra. Điều đó lý giải vì sao 80% đều đang tin rằng họ là 1 quản lý giỏi hơn là hiện tại.

Các Micromanager thường cảm thấy họ phải luôn kiểm soát chặt chẽ nhân viên. Họ luôn theo dõi mọi thứ diễn ra tại nơi làm việc, nhất cử nhất động của nhân viên và luôn trong trạng thái căng thẳng. Chính vì vậy nên nhân viên cũng sẽ luôn trong tình trạng áp lực và cản trở phát triển các mối quan hệ trong công việc.

“Nhìn quá gần, bạn chẳng biết bạn đang nhìn cái gì. Nhìn quá xa, bạn sẽ chẳng thể nhìn thấy gì. Nhìn vào toàn cảnh bạn sẽ thấy tất cả! – Steli Efti” 

Tuy nhiên, nhận ra vấn đề trong cách quản lý team hiệu quả của mình chính là bước đầu tiên. Nếu bạn không thừa nhận bạn là 1 người thích quản lý vi mô, bạn sẽ không thể cải thiện được phương pháp quản lý hoặc trở thành 1 quản lý giỏi.

Quản lý team luôn không dễ dàng, bạn hãy tham khảo các cách sau đây như cách CALLIO đã dẫn dắt team bán hàng của mình mà không bị trở thành người quản lý vi mô.

1. Cách quản lý team hiệu quả là chú trọng giao tiếp

Khi bạn đã xác định công việc, mục tiêu bạn muốn team mình hoàn thành và bạn muốn thông báo kế hoạch làm việc đó với team của bạn.

Bạn sẽ muốn có 1 cuộc trao đổi về các nhiệm vụ công việc mà bạn đang chịu trách nhiệm ( như các công việc cần có sự tư vấn và phê duyệt của bạn) để bạn có thể tránh được các sự cố, sai sót không đáng có từ các thành viên trong nhóm. Và giúp bạn truyền đạt được chiến lược phát triển tổng thể 1 cách hiệu quả.

Việc giao tiếp tốt tại nơi làm việc chính là chìa khóa cho vị trí quản lý. Khả năng giao tốt chính là yếu tố để phân định rõ giữa 1 người quản lý tốt và 1 người quản lý kém. Và kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng để trở thành 1 quản lý giỏi.

Hãy cho team của bạn biết, bạn muốn các thành viên báo cáo tiến độ công việc như thế nào và thời gian báo cáo cụ thể ra sao, để từ đó bạn không cần phải quá sát sao với từng thành viên.

Giao tiếp đúng cách là chìa khóa tạo nên cách quản lý team hiệu quả

Khi bạn có cách giao tiếp đúng cách và hiệu quả, bạn có thể tránh được các nhầm lẫn không đáng có và tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ.

Giao tiếp với các thành viên trong team là yếu tố cần thiết để đạt được hiệu quả và thành công. Khi bạn chấp nhận lắng nghe các ý kiến và idea mới, bạn sẽ nhận được sự đánh giá cao và tôn trọng của các thành viên.

2.  Quan tâm đến phản hồi của nhân viên

 

Bạn là sếp. Trách nhiệm của bạn là hỗ trợ và thử thách khả năng của nhân viên, để bạn có thể hoàn thành công việc và nhận được kết quả mà bạn mong muốn. Để đạt được kết quả đó, bạn cần phải biết được rằng bạn có đang hỗ trợ và đưa ra thử thách đúng với khả năng của team bạn hay không, hay bạn đang làm họ cảm thấy áp lực.

Bạn cần hiểu được điểm mạnh của bản thân để phát huy và điểm yếu để khắc phục. Vì thế Feedback là điều bắt buộc.

Cách quản lý team hiệu quả nhất là bạn nên cho nhân viên của mình biết bạn muốn họ feedback lại những vấn đề cụ thể gì. Tuy nhiên, bạn cần đưa ra lý do tại sao bạn cần các feedback đó và bạn sẽ xử lý chúng như thế nào.

Cách quản lý team hiệu quả, bạn phải luôn sẵn sàng nhận phản hồi của các thành viên trong team. Nếu bạn cởi mở và thể hiện rằng bạn luôn sẵn sàng đón nhận Feedback, điều đó sẽ khuyến khích nhân viên của bạn cởi mở hơn.

The Stoic Emperor đã nói, những phản hồi gay gắt sẽ đỡ thiệt hại hơn là nhận lại các kết quả khắc nghiệt.

Feedback có thể sẽ là 1 cách hiệu quả để giúp bạn cải thiện và đạt được mục tiêu của mình. Bạn nhận càng nhiều Feedback, bạn càng nhanh trưởng thành và tiến bộ.

Nếu bạn quan tâm đến các feedback, bạn cho người khác thấy rằng bạn sẵn sàng học hỏi và phát triển. Cởi mở với các nhận xét của các thành viên trong team sẽ cho bạn cơ hội nhìn thấy được con người bạn ở 1 góc nhìn khác.

3. Loại bỏ sự hoàn hảo.

 

“… Sự hoàn hảo không hề tồn tại, nó chỉ là mục tiêu để thúc đẩy sự thay đổi, thích ứng, cải tiến. Nếu trong tự nhiên mọi thứ đều hoàn hảo thì sẽ không có sự tiến hóa, phát triển. Các tổ chức, các nhân con người là không hoàn hảo nhưng luôn tồn tại khả năng tiến hóa, cải thiện. Vậy nên thay vì chúng ta che dấu các sai sót và vờ như mình hoàn hảo, thì ta nên tìm ra các phần chưa hoàn hảo của bản thân để đối mặt và cải thiện chúng – Ray Dalio”

Chủ nghĩa hoàn hảo luôn là 1 trong những lý do dẫn đến quản lý vi mô. Nếu bạn muốn team của bạn phát triển và thành công, bạn cần để cho nhân viên của mình có không gian tự do làm việc – Đặc biệt là nhóm nhân viên bán hàng

Là 1 quản lý đội bán hàng, bạn cần hiểu và chấp nhận rằng nhân viên của bạn sẽ không thể tiếp cận và làm việc theo cách của bạn. Mỗi người sẽ có 1 cách tiếp cận công việc khác nhau.

Khi bạn theo đuổi sự hoàn hảo, bạn phải cố gắng xác định đâu là kết quả tốt nhất, hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, sự tốt nhất đó chỉ là quan điểm của riêng bạn.

Sẽ tốt hơn nếu bạn tập trung vào quản lý các ưu tiên công việc khác và công ty. Bạn sẽ bất ngờ bởi nhân viên của bạn sẽ linh đông, phát huy hết khả năng khi làm việc và giải quyết các vấn đề chỉ bởi bạn để cho nhân viên của mình có không gian làm việc tự do hơn.

Cố gắng cho kết quả tốt nhất, chứ không phải sự hoàn hảo chính là kim chỉ nam trong cách quản lý team hiệu quả. 

Không một ai là hoàn hảo cả. Cố gắng để được hoàn hảo là sự theo đuổi không thực tế. Chủ nghĩa hoàn hảo có thể làm ảnh hưởng đến năng suất, tinh thần làm việc của nhân viên và hiệu quả công việc

4. Trao quyền quyết định cho nhân viên.

Bắt đầu dừng việc quản lý vi mô đối với nhân viên bằng việc bỏ một số thói quen kiểm soát quá tiểu tiết. Thúc đẩy, khuyến khích team của bạn tự đưa ra các ý tưởng và trao cho họ quyền quyết định, để họ có tiếng nói nhất định trong công việc mà họ đang làm.

Từ bỏ thói quen kiểm soát và để cho team của bạn được chịu trách nhiệm, sáng tạo trong công việc mà họ đang làm thay vì phân công, chỉ đích từng nhiệm vụ mà họ phải làm. Ví dụ như nhân viên sale, việc tự quyết định gọi cho khách giờ nào, hẹn gặp ở đâu, nói những gì,… từ đó sẽ nâng cao kỹ năng telesale hiệu quả

Khi bạn để cho các thành viên được góp ý, bổ sung để đưa ra được các quyết định, cho thấy rằng bạn có thể tin tưởng nhân viên của mình. Và khi họ được tham gia vào quá trình đưa ra quyết định, họ sẽ cảm thấy được coi trọng và là 1 phần đóng góp vào sự thành công của công ty. Khi họ đã nhận ra được giá trị của mình trong công ty, họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn để mang lại sự thịnh vượng cho công ty và thành công cho nhóm bán hàng.

Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các mục tiêu, nhiệm vụ khác quan trọng hơn, khi team của bạn thay bạn đưa ra các quyết định.

Việc đưa ra quyết định không hề dễ dàng. Nó liên quan đến nhiều yếu tố để có được quyết định cuối cùng. Đặc biệt là các quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến team.

Cách quản lý team hiệu quả, khi bạn để cho team bạn được cùng đưa ra quyết đụng, bạn sẽ đỡ bị phiền nhiễu về các ý kiến phát sinh nhỏ nhặt và sẽ có thêm thời gian để làm các công việc ưu tiên khác.

Cách quản lý team hiệu quả
Cách quản lý team hiệu quả

5. Kết luận.

Rất khó để tránh không trở thành người quản lý vi mô, đôi khi vô tình bạn sẽ mắc phải. Bạn quan tâm đến chất lượng công việc, và biết rằng mọi việc sẽ tốt hơn nếu bạn tự làm

Nhưng một khi bạn thấy được mặt khác của việc tạo cho nhân viên môi trường làm việc tự do và để họ tự làm công việc của mình, bạn sẽ khá ấn tượng với hiệu quả công việc mà họ đạt được.

Trong khi bạn đang quản lý vi mô, bạn có tự hỏi, “ Ai sẽ là người làm thay các công việc khác của bạn? Các ưu tiên công việc sẽ bị đi vào quên lãng nếu người quản lý quá soi xét vào tiểu tiết. Và việc này sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển sự nghiệp của chính bán.

Khi bạn dừng việc quản lý vi mô, bạn sẽ không còn là người quản lý chuyên quyền. hống hách thay vào đó bạn sẽ trao quyền cho team của bạn để họ phát huy hết khả năng của mình. Và không thể bỏ qua 1 công cụ hỗ trợ quản lý hiện đại, thông minh. Chỉ cần 1 chiếc smartphone, bạn có thể nắm bắt kết quả làm việc của hàng trăm nhân viên, theo dõi bán hàng, đánh giá hiệu suất,.. Click để xem TẠI ĐÂY

Đăng ký trải nghiệm ngay!