pano

Xu hướng áp dụng tự động hoá để tăng doanh số bán hàng

Hoa Nguyễn
Cập nhật lần cuối: 16/02/2024
Tổng quan bài viết

Tự động hoá ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa doanh số bán hàng. Cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và công nghệ, các doanh nghiệp đang tìm cách áp dụng tự động hoá để nâng cao hiệu suất kinh doanh và tăng doanh số bán hàng một cách nhanh nhất. Đây cũng là một trong những xu hướng phổ biến trong giai đoạn tới, đặc biệt trong năm 2024 – Giai đoạn phục hồi kinh tế, nhưng vẫn cần tối ưu về chi phí sản xuất cho doanh nghiệp.

Lợi ích của việc áp dụng tự động hóa trong doanh nghiệp

Tự động hóa trong doanh nghiệp là quá trình sử dụng công nghệ và phần mềm để tự động hóa các quy trình, công việc và nhiệm vụ trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Mục tiêu của tự động hóa là tối ưu hóa hiệu suất, giảm thiểu sai sót và tăng tính nhất quán trong các quy trình kinh doanh.

Tự động hóa có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực trong doanh nghiệp, bao gồm quản lý hệ thống, quản lý dữ liệu, quản lý tài nguyên con người, quản lý sản xuất, và quản lý dịch vụ khách hàng. Các công nghệ thông tin như phần mềm quản lý quy trình kinh doanh (BPM), robot tự động hóa quy trình (RPA), trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning), và Internet of Things (IoT) thường được sử dụng để hỗ trợ quá trình tự động hóa trong doanh nghiệp.

tu dong hoa ban hang 1

Tự động hóa là giảm thiểu sự can thiệp của con người, sử dụng máy móc để làm tự động các công việc lặp đi lặp lại và có lịch trình sẵn, từ đó sẽ mang lại cả những lợi ích trực tiếp và lâu dài cho doanh nghiệp:

Lợi ích trực tiếp:

  • Đặt lịch cho các quy trình linh hoạt
  • Giảm thiểu phụ thuộc vào yếu tố con người
  • Tăng tính chính xác và giảm sai sót không đáng có

– Lợi ích lâu dài:

  • Tăng năng suất lao động, tăng sản lượng sản xuất
  • Giảm thiểu chi phí nhân sự
  • Áp dụng linh hoạt và sáng tạo cho nhiều kịch bản khác nhau
  • Tăng doanh số bán hàng

Xu hướng áp dụng tự động hóa để tăng doanh số bán hàng

1. Tự động hóa trong thu thập dữ liệu khách hàng

Dữ liệu khách hàng chính là tài sản quý giá bậc nhất của doanh nghiệp, bởi đây chính là “mỏ vàng” để doanh nghiệp có thể thực sự hiểu và khai thác tiềm năng bán với từng khách hàng cụ thể. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều triển khai các giải pháp bán hàng đa kênh và liên kênh, thì nhu cầu thu thập và xử lý dữ liệu khách hàng ngày càng cao. Để có thể thu thập dữ liệu khách hàng nhanh chóng, giảm thiểu sai sót của quá trình lưu trữ thủ công thì nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các phần mềm quản lý thông tin khách hàng CRM để tự động hóa công đoạn này.

Theo đó, với sự giúp sức của công nghệ, doanh nghiệp có thể ngay lập tức định danh, nhận dạng khách hàng và tạo ra các hồ sơ thông tin chi tiết về khách từ thông tin cá nhân, lịch sử giao tiếp, thậm chí đến sở thích của khách hàng. Ví dụ, một khách hàng A vừa gọi điện thoại tới tổng đài, sau đó lại chat qua Messenger, hay lại đặt hàng qua website. Chúng ta không thể lưu trữ dữ liệu thành 3 khách hàng được. Thay vào đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết hợp thông tin để biết được rằng khách hàng này hay có thói quen chat qua Messenger, hoặc gọi điện trực tiếp, nhưng lại thường tự mình mua hàng qua website để chủ động, thay vì nhờ nhân viên đặt đơn. Đó chính là sự “hiểu” khách hàng của mình

tu dong hoa ban hang 2

Dữ liệu khách hàng cần được liên kết, chuẩn hóa một cách tự động

2. Tích hợp CRM vào quy trình bán hàng

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều CRM giúp doanh nghiệp lưu trữ thông tin khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay là thay vì chỉ dùng phần mềm CRM thuần túy, các nhà phát triển công nghệ đã tạo ra những phần mềm quản lý kinh doanh tích hợp CRM giúp doanh nghiệp thực hiện nhiều tác vụ bán hàng từ tiếp cận, giao tiếp với khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau, quản lý thông tin khách hàng đến các hệ thống báo thông minh như Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung Callio. Như vậy, chỉ cần một phần mềm duy nhất, doanh nghiệp đã có thể giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình một cách dễ dàng.

Tích hợp chặt chẽ giữa các ứng dụng bán hàng và CRM (Quản lý mối quan hệ khách hàng) giúp đồng bộ thông tin về người ghé thăm website và quản lý bán hàng. Điều này giúp tạo nên quy trình bán hàng liền mạch và hiệu quả, tránh việc di chuyển thủ công qua nhiều ứng dụng khác nhau.

Với mỗi data, CRM cần tự động phân loại được khách hàng và chia nhóm tiềm năng cụ thể. Từ đó doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ ưu tiên để thuyết phục từng nhóm khách hàng, hoặc theo từng sở thích, thói quen, hành vi cụ thể.

tu dong hoa ban hang 3

Tự động hóa trong quy trình bán hàng

Tiếp theo, không chỉ vậy, CRM kết hợp tự động còn giúp thiết lập một quy trình linh hoạt với từng nhóm khách cụ thể. Ví dụ, với khách hàng mua sắm qua website nhiều nhất, sẽ được phân loại tự động và phân công cho nhóm website chăm sóc, lên đơn ngay. Với nhóm khách hàng thường xuyên hỏi thêm thông tin, cần đẩy qua các tư vấn viên am hiểu về sản phẩm, chủ động chăm sóc, sau đó đẩy qua bộ phận lên đơn hàng với các thông tin có sẵn để thêm đơn mới. Việc tự động hóa sẽ giúp quá trình phối hợp này trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn, khi không cần phải copy lại thông tin khách hàng, hay chọn người chăm sóc thủ công…

3. Tự động hóa các kịch bản chăm sóc và tăng cường trải nghiệm khách hàng

Xu hướng tự động hóa các kịch bản chăm sóc và tăng cường trải nghiệm khách hàng là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh hiện đại. Các doanh nghiệp đang dần chuyển từ các phương pháp truyền thống của việc chăm sóc khách hàng sang việc sử dụng công nghệ để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn và hiệu quả hơn. Có thể kể đến một số xu hướng quan trọng trong lĩnh vực này như:

  1. Chatbot và Hỗ trợ tự động: Các doanh nghiệp đang sử dụng chatbot và hệ thống hỗ trợ tự động để cung cấp hỗ trợ 24/7 cho khách hàng mà không cần phải có sự can thiệp từ con người. Công nghệ này giúp giảm thời gian đáp ứng và cải thiện trải nghiệm người dùng.
  2. Personalization (Cá nhân hóa): Các công ty đang tập trung vào việc sử dụng dữ liệu để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng. Từ việc gợi ý sản phẩm phù hợp đến việc tùy chỉnh nội dung tiếp thị, cá nhân hóa giúp tăng tương tác và trung thành của khách hàng.
  3. Automation trong Marketing: Tự động hóa các quy trình tiếp thị như email marketing, quảng cáo trên mạng xã hội và quản lý chiến dịch quảng cáo là các xu hướng phổ biến. Công nghệ cho phép việc tùy chỉnh và tự động hóa các chiến lược tiếp thị để tạo ra kết quả tốt nhất.
  4. Self-service Platforms (Nền tảng tự phục vụ): Cung cấp nền tảng tự phục vụ cho khách hàng để họ tự giải quyết các vấn đề thông qua hướng dẫn sử dụng, cơ sở kiến thức hoặc cộng đồng trực tuyến cũng là một xu hướng phát triển. Điều này giúp giảm thời gian và chi phí cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
  5. Analytics và Insights (Phân tích và hiểu biết): Sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu để hiểu biết sâu hơn về hành vi và nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo ra các chiến lược chăm sóc và tăng cường trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Ví dụ, trên Callio, chúng ta hoàn toàn có thể thiết lập ra nhiều kịch bản với nhiều template email khác nhau, mỗi template là một thông điệp riêng, hoặc là một bài kiểm tra với một cách truyền thông mới, dựa vào các chỉ số đo lường về hiệu quả của nhóm email đó. Tất nhiên, mọi email được gửi tự động, được hẹn giờ và tự động đo lường theo từng nhóm khách hàng, theo thời điểm và chiến dịch cụ thể.

tu dong hoa ban hang 4

Tự động hóa trong việc chủ động chăm sóc khách hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng

Đó chính là hiệu quả của tự động hóa, mà nếu không có nó, con người sẽ phải rất mất công để triển khai toàn bộ. Những chiến dịch chạy lúc nửa đêm, lúc ấy chúng ta sẽ thấy rõ những hiệu quả tích cực và tiết kiệm sức người. Tự động hoá thông minh có thể tăng trải nghiệm của khách hàng lên đến 66%. Đó chính là xu hướng của tự động hóa.

Ngoài ra, việc tối ưu và thiết lập các kịch bản tự động như vậy, kết hợp cùng việc cá nhân hóa nội dung thông điệp sẽ giúp trải nghiệm khách hàng tăng lên rất nhiều. Chẳng hạn, một email marketing nhưng chỉ rõ thông điệp gợi ý tôi mua quà cho dịp lễ, lại biết rõ tên và sở thích mua đồ công nghệ của tôi, ắt ẳn sẽ cho tỉ lệ chuyển đổi cao hơn rất nhiều so với những email chung chung, gửi tới cả ngàn người với nội dung y hệt nhau.

Như vậy, trên đây chính là xu hướng áp dụng tự động hóa trong doanh nghiệp trong thời gian tới và những lợi ích rõ ràng trong việc tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, việc áp dụng tự động hóa còn mang lại lợi ích toàn diện cho doanh nghiệp, theo kịp xu hướng chuyển đổi số và tối ưu năng suất lao động trong thời đại kinh tế mới. Chúc doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng tự động hóa thành công để tăng doanh số bán hàng.

Chia sẻ bài viết
Bài viết mới nhất
  • 18/05/2024
    Để mọi doanh nghiệp và đội nhóm có thể thoải mái gọi và chốt sale trong đợt cao điểm hè 2024, Callio chính thức điều chỉnh giá cước gọi trọn gói như sau: Một số thông tin chi tiết về gói cước trọn gói: Để mua gói cước gọi trọn gói, anh/chị vui lòng thực […]
  • 17/05/2024
    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phổ biến trong cả cuộc sống và công việc. Với một hướng đi đúng đắn trong việc, các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ để tạo ra những hiệu quả tức thời, đồng thời đóng góp vào […]
  • 11/05/2024
    Trong khuôn khổ sự kiện BizTech 2024, các doanh nghiệp được chia sẻ những thông tin và kiến thức về hai xu hướng chuyển đổi: chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững. Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2024 diễn ra trong 2 ngày 10 […]
  • 09/04/2024
    Tăng cường hiệu suất làm việc với các tính năng mới, giao diện mới và tối ưu Zalo cá nhân
  • 29/02/2024
    Để tra cứu thông tin đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin Quốc Gia về Đăng ký Doanh nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước sau: Qua các bước trên, bạn sẽ có thể tra cứu thông tin đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin Quốc Gia một cách dễ dàng và […]
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu