pano

Email marketing là gì? Các dạng email marketing bạn cần nắm rõ

Admin
Cập nhật lần cuối: 15/03/2021
Tổng quan bài viết

Email marketing là một trong những hình thức tiếp thị thuộc nhóm inbound marketing. Cách thức truyền tải thông điệp qua email mặc dù không có tính bao quát rộng nhưng lại chọn lọc tốt nhóm khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, hình thức marketing này không đòi hỏi chi phí đầu tư cao, công tác đo lường hiệu có thể thực nhanh và chính xác. Cùng tìm hiểu email marketing là gì và các dạng email marketing bạn cần nắm rõ ngay!

1. Email Marketing là gì ?

Email marketing có thể hiểu là hình thức tiếp thị thông qua thư điện tử gửi về tài khoản email của khách hàng, trong đó phổ biến nhất vẫn là tài khoản Gmail.

Nội dung của từng email gửi về thường xoay quanh chủ đề giới thiệu về sản phẩm dịch vụ, chương trình khuyến mãi, thông báo khóa học,..

Dù không còn quá mới mẻ nhưng tiếp thị qua thư điện tử vẫn là một phần trụ cột trong quá trình triển khai một chiến dịch marketing.

Có đến hơn 80% marketer thừa nhận rằng email marketing là một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhất giúp nâng cao tỷ lệ quy đổi đơn hàng.

Đối tượng phù hợp để triển khai email marketing thường là dân văn phòng, học sinh sinh viên, khách hàng doanh nghiệp,.. Họ thuộc nhóm khách hàng có trình độ chuyên môn nhất định, có thói quen check mail thường xuyên.

Không chỉ được sử dụng để tiếp cận khách hàng mới mà tiếp thị qua thư điện tử còn áp dụng khi cần duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ.

Bạn cần chắc chắn rằng họ vẫn luôn có hứng hoặc quan tâm đến sản phẩm dịch vụ và vẫn quay về doanh nghiệp bạn nếu vẫn còn nhu cầu.

**** Đọc thêm: Vai trò của email marketing trong một chiến dịch marketing

2. Các dạng email marketing phổ biến là gì?

Các dạng email marketing không đóng khung trong một mẫu mà được chia thành rất nhiều dạng.

Mỗi dạng email marketing lại thích hợp với từng mục sử dụng, từng nhóm người dùng cần tiếp cận. Lựa chọn dạng email phù hợp ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả của chiến dịch tiếp thị qua thư điện tử.

Dạng email marketing sale

Email sale dùng khi giới thiệu chi tiết dòng sản phẩm dịch vụ mới Email sale là dạng email marketing có tính phổ biến nhất hiện nay, luôn được doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn trong mỗi chiến dịch tiếp thị.

Có thể hiểu đây là hình thức quảng bán hàng trực tuyến giới thiệu nội dung sản phẩm dịch vụ thông qua thư điện tử.

Các dạng email marketing sale là gì? Hãy nhìn ảnh minh họa

Các dạng email marketing sale là gì? Hãy nhìn ảnh minh họa

Các dạng email marketing sale thích hợp để áp dụng trong một số trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp muốn tăng doanh thu, tìm kiếm thêm nhiều khách hàng.
  • Sử dụng để giới thiệu các chương trình ưu đãi đặc biệt.
  • Dùng khi cần giới thiệu chi tiết dòng sản phẩm dịch vụ mới sắp tung ra thị trường.

Đối với mỗi mục sử dụng, email sale lại cần linh hoạt thay đổi cách trình bày sao cho thật thu hút, kích thích lượt click.

Nội dung không chỉ đơn thuần ở dạng text mà cần phải có thêm hình ảnh hoặc video bổ trợ, gia tăng sự tin tưởng đối với khách hàng.

Dạng email giao dịch 

Đây là dạng email mà bên cung cấp sản phẩm dịch vụ gửi đến khách hàng khi họ đã chốt giao dịch.

Nội dung của dạng email này thường là những hướng dẫn cơ bản như cách thanh toán đơn hàng, cách sử dụng bảo quản sản phẩm, phương thức khiếu nại trong trường hợp cần thiết,..

Vậy nên văn phong của mỗi email gửi về cần rõ ràng kèm hình ảnh chi tiết (nếu có) để khách hàng dễ dàng làm theo.

Trong quá trình thiết kế email giao dịch, bạn phải luôn chắc chắn rằng email đã tương thích với cả giao diện thiết bị để bàn và di động.

Đặc biệt email này cần gửi càng nhanh càng tốt, lý tưởng nhất là trong vòng không quá 48 giờ kể tử khi khách hàng đã chốt đơn.

** Đừng quên bạn luôn có công cụ nhận diện khách hàng để bán hàng qua Zoom, Zalo, Facebook, Website,… Bất kỳ nền tảng nào cũng có thể lưu trữ hồ sơ khách hàng, lịch sử mua, tiến trình chăm sóc,.. tạo ra quy trình bán và chăm sóc khách hàng chuẩn 5 sao.

Dạng email chào mừng 

Các dạng email marketing chào mừng thường được gửi đến khi khách hàng đã đăng ký nhận thông tin về sản phẩm dịch vụ trên website của doanh nghiệp.

Phần nội dung bao gồm một số mục cơ bản như lời cảm ơn, phần thiết lập mật khẩu cho những lần sử dụng sau, tên email của khách hàng, phương thức hủy đăng ký (kèm hướng dẫn chi tiết),..

Các dạng email marketing chào mừng 

Các dạng email marketing chào mừng

Tạo một email chào mừng chuyên nghiệp có đến xem như bước khởi đầu nhưng cũng rất quan trọng để tạo dựng sự tin tưởng giữa bên cung cấp và khách hàng.

Một vài thống kê uy tín đã cho biết rằng dạng email chào mừng luôn chiếm tỷ lệ mở đọc và quy đổi đơn hàng cao nhất.

Khi xây dựng dạng email chào mừng, bạn cần đảm bảo sự đồng bộ giữa phần nội dung với tính chất của sản phẩm, chiến dịch đang triển khai.

Đồng thời đừng quên nhấn mạnh uy tín của doanh nghiệp, kèm theo đó là chính sách khuyến mãi và quà tặng tri ân khách hàng.

Dạng email bản tin (email newsletter)

Các dạng email marketing newsletter được các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá cho hình ảnh của sản phẩm..

Đối tượng nhận dạng email bản tin là đối tượng khách hàng đã từng chủ động tìm kiếm thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp thông qua hệ thống website.

Các dạng email marketing

Các dạng email marketing

Các dạng email marketing newsletter được các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá cho hình ảnh của sản phẩm

Nội dung của các dạng email marketing newsletter đòi hỏi cần bao hàm thông tin hữu ích, hấp dẫn thay vì chỉ tập trung PR sản phẩm.

Đồng thời thiết mail cũng cần phải bắt mắt dễ nhìn và đầy đủ thông tin cơ bản như địa chỉ liên hệ, đường link dẫn đến hoặc website hoặc fanpage facebook trên các trang mạng xã hội của doanh nghiệp, chính ưu đãi và hậu mãi.

Không giống như những dạng email marketing chỉ gửi một vài lần, email newsletter cần được gửi một cách đều đặn định kỳ. Nhờ đó, doanh nghiệp của bạn luôn duy trì liên lạc và mối quan tâm của khách hàng.

Có thể lần đầu họ sẽ chưa quyết định sử dụng sản phẩm mà bên bạn cung cấp. Thế nhưng lâu dần khi hiểu rõ lợi ích của sản phẩm thông qua các newsletter gửi về định kỳ khách hàng lại thay đổi quyết định.

Bạn nên kết hợp cả Email marketing và telesales để có doanh số tốt nhất. Giải pháp quản lý hữu hiệu là công nghệ tổng đài thông minh CALLIO giúp quản lý từ xa linh hoạt, dễ dàng. Bấm để DÙNG THỬ 7 NGÀY MIỄN PHÍ tại đây

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu