pano

Phân loại các phần mềm quản lý doanh nghiệp cần biết

Ngô Hoàng
Cập nhật lần cuối: 20/01/2024

Ứng dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp không còn là điều mới mẻ, và đã có rất nhiều giải pháp được tung ra thị trường, với nhiều mục đích khác nhau. Doanh nghiệp cần phân loại để có thể sử dụng đồng bộ và tránh việc chồng chéo khi sử dụng nhiều phần mềm riêng biệt.

Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý đến từ những nhà cung cấp. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ có rất nhiều lựa chọn khác nhau, phụ thuộc vào chi phí và nhu cầu hoạt động của tổ chức. Vậy nên lựa chọn giải pháp nào để tối ưu hóa quy trình và doanh thu? Tất cả thông tin bạn cần sẽ có trong bài viết dưới đây. 

Phần mềm quản lý doanh nghiệp cần biết
Phần mềm quản lý doanh nghiệp phổ biến

Phần mềm quản lý doanh nghiệp phổ biến

Phần mềm quản lý doanh nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý, kiểm soát mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức. Những phần mềm này bao gồm nhiều tính năng khác nhau như quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý kho, quản lý khách hàng và quản lý bán hàng…

Phần mềm quản lý cho phép các doanh nghiệp dễ dàng quản trị và kiểm soát tất cả các hoạt động kinh doanh và sản xuất. Lưu trữ và liên kết các dữ liệu nhân sự, khách hàng, kế toán, bán hàng một cách nhanh chóng. Từ đó giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian tìm kiếm thông tin, tăng hiệu suất quản lý và doanh thu. 

Ba loại phần mềm quản lý doanh nghiệp phổ biến

Hiện nay, có ba loại phần mềm quản lý doanh nghiệp cơ bản phổ biến nhất là ERP, HRM và CRM. 

Phần mềm ERP – Mạng trao đổi nội bộ 

ERP – Enterprise Resource Planning là một hệ thống giúp quản lý tất cả hoạt động của doanh nghiệp hay hoạch định nguồn lực.

  • Enterprise (Doanh nghiệp)
  • Resource (Nguồn lực)
  • Planning (Hoạch định)

ERF tối ưu hóa quy trình vận hành bên trong nội bộ doanh nghiệp. Cách thức hoạt động là tập trung vào quản lý tài chính kế toán, nhân sự, sản xuất và kinh doanh. Nhược điểm là các doanh nghiệp sẽ phải chi ngân sách khá cao cho phần mềm ERP. 

Phần mềm quản lý ERP
Phần mềm ERP hỗ trợ giao tiếp giữa các bộ phận, nhân viên trong cùng một hệ thống

Phần mềm CRM – Quản trị quan hệ khách hàng

Phần mềm CRM – Customer Relationship Management cho phép các bộ phận (bán hàng, chăm sóc khách hàng và marketing) tương tác với khách hàng: 

  • Lưu trữ thông tin khách hàng, xác định và quản lý cơ hội bán hàng. 
  • Dự báo chính xác, đơn giản hóa hoạt động dịch vụ khách hàng. 
  • Quản lý chiến dịch tiếp thị. 
  • Khai thác tính năng phân tích CRM chuyên sâu. 
  • Hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn.

Mục tiêu hoạt động của phần mềm là tập trung phát triển mối quan hệ lâu dài và giá trị với khách hàng. Phần mềm này chú trọng vào các hoạt động tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ bán hàng và thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. 

Vì các phần mềm CRM thường được miễn phí hoặc trả phí thấp nên các doanh nghiệp cũng không phải đầu tư con số quá lớn. 

Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phần mềm CRM chuyên biệt cho thị trường kinh doanh Việt Nam, có thể tham khảo Callio. Phần mềm có tính năng tổng hợp dữ liệu khách hàng về một nguồn duy nhất. Hỗ trợ tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa cho các khách hàng. Đồng thời giúp nhận diện khách nhanh chóng và tối ưu cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.

Phần mềm CRM - Quản trị quan hệ khách hàng
Phần mềm CRM giúp các tổ chức xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng

Phần mềm HRM – Quản lý nguồn nhân lực doanh nghiệp

HRM – Human Resource Management, phần mềm quản trị nguồn nhân lực bằng cách ứng dụng hiệu quả công nghệ. Từ việc quản lý hồ sơ, tuyển dụng, chấm công, tính lương, trả lương đến quản lý các loại bảo hiểm (BHYT, BHXH),…

Có thể nói, hoạch định, quản lý nguồn nhân lực là một trong những cách tốt nhất để lập kế hoạch chiến lược cho doanh nghiệp. Phần mềm giúp các quy trình được vận hành trơn tru và đảm bảo tính liên thông trên nhiều hoạt động vận hành. HRM hỗ trợ tăng tính gắn kết và đảm bảo được sự thống nhất trong quy trình quản lý nhân sự của doanh nghiệp.

Nhận biết các phần mềm quản lý doanh nghiệp theo phân hệ

Chi phí đầu tư của hệ thống ERP rất cao và gần như không khả thi với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông thường, doanh nghiệp thường tìm các phần mềm quản lý nhỏ lẻ để kết hợp chúng với nhau. Cùng tìm hiểu chi tiết trong phần tiếp theo của bài viết:

Phần mềm quản lý dữ liệu – Document Management Software

Phần mềm quản lý dữ liệu dùng để theo dõi, quản lý và lưu trữ các dữ liệu nội bộ theo nhiều phiên bản. Có thể phục hồi cũng như được mã hóa bảo vệ. Người quản lý còn có thể phân quyền cho các cá nhân khác nhau. Các phòng ban hay đội nhóm có thể xem, điều chỉnh, sắp xếp hoặc xóa các dữ liệu không phù hợp.

Các phần mềm quản lý dữ liệu phổ biến hiện nay: Callio, Templafy, M-Files, StarTeam, Callio…

Phần mềm quản lý dữ liệu
Phần mềm quản lý dữ liệu kiểm soát được cơ sở dữ liệu về khả năng truy cập, ghi chép, cập nhật, truy xuất dữ liệu

Phần mềm hợp tác nhóm

Phần mềm hợp tác nhóm giúp cho việc trao đổi thông tin được nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều mà không phụ thuộc vào thời gian và địa điểm làm việc của các thành viên trong nhóm. Ngoài ra, do có sự cộng tác và đưa ý kiến của nhiều thành viên, nhiều phòng ban, nhiều vị trí khác nhau nên các ý kiến cũng như thông tin đưa ra sẽ đa dạng và chính xác hơn nhiều.

Một số phần mềm quản lý doanh nghiệp theo phân hệ hợp tác nhóm như: Callio, Lark Suite, Zoho, Bitrix24, Slack,…

Phần mềm kế toán

Phần mềm kế toán có lẽ không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp, ngoài các chức năng kế toán như khai báo thuế, làm báo cáo tài chính, … phần mềm kế toán còn giúp doanh nghiệp quản lý được các nguồn doanh thu – chi phí hiệu quả. Từ đó tạo được kế hoạch kinh doanh cũng như quản lý công ty.

Trong doanh nghiệp, nhất là đối với bộ phần tài chính – kế toán không thể thiếu các phần mềm kế toán và hỗ trợ khai thuế, đây là phân hệ quan trọng mà doanh nghiệp phải sử dụng phần mềm hỗ trợ.

Một số phần mềm quản lý doanh nghiệp theo phân hệ tài chính – kế toán như: Excel, Misa,…

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM)

Phần mềm CRM (phần mềm quản lý quan hệ khách hàng) là một công cụ được thiết kế để giúp doanh nghiệp của bạn mang đến cho khách hàng trải nghiệm độc đáo và liên tục, cũng như xây dựng mối quan hệ tốt hơn bằng cách cung cấp thông tin hoàn chỉnh về mọi tương tác của khách hàng, theo dõi doanh số, sắp xếp và ưu tiên các cơ hội của bạn và tạo điều kiện hợp tác giữa các nhóm khác nhau.

Phần mềm CRM hay quản trị quan hệ khách hàng, như tên gọi, được doanh nghiệp sử dụng để quản lý quan hệ, lưu trữ các thông tin. Đồng thời tự động hóa các quy trình trong suốt quá trình mua hàng của khách hàng. Phần mềm hoạt động cùng với các chiến lược marketing và phễu bán hàng. 

Phần mềm cũng hỗ trợ theo dõi các tương tác giữa khách hàng với công ty. Điều này làm tăng khả năng tương tác, kết nối, cũng như hành vi mua hàng lặp lại của khách hàng. 

Sau đó, bộ phận marketing và kinh doanh có thể quản lý và phân tích mối quan hệ với các nhóm khách hàng tiềm năng, đã mua hàng và thân thiết. Từ đây, đội ngũ thành lập kế hoạch, xây dựng chiến lược marketing/ kinh doanh trong tương lai.

Đây được xem là một phần mềm quan trọng nhất trong số các phần mềm quản lý doanh nghiệp. Trong đó phổ biến, bao gồm: CRM Callio, Odoo CRM, Zoho, Base.vn,…

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng
Phần mềm quản lý khách hàng giúp doanh nghiệp lưu trữ data và chăm sóc khách hàng dễ dàng

Phần mềm quản lý sản xuất

Phần mềm quản lý sản xuất là giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp về lĩnh vực sản xuất. Phần mềm giúp tổ chức theo dõi tình trạng và tiến độ của quá trình sản xuất, quản lý nhà cung cấp, quản lý nguyên vật liệu, nhân công, chi phí và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Phần mềm quản lý mua hàng

Phần mềm quản lý mua hàng thông thường được tích hợp như một mô đun tính năng, trong các giải pháp ERP hỗ trợ doanh nghiệp tự động hoá mọi quy trình và nghiệp vụ mua hàng như: xây dựng kế hoạch mua hàng theo từng giai đoạn, quản lý báo giá và nhà cung cấp, theo dõi tiến trình của đơn hàng mua cũng như việc giao nhận hàng hóa, tính các chi phí và thanh toán công nợ cho nhà cung cấp,…

Phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng là một ứng dụng phần mềm dành riêng cho việc quản lý hàng hoá và ghi nhận các giao dịch mua bán thanh toán trong quá trình kinh doanh, có thể hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau, bao gồm máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động, và thiết bị POS chuyên dụng.

Có rất nhiều các phần mềm quản lý bán hàng phổ biến hiện nay, như: Sapo, Sobanhang, Kiotviet,…

Phần mềm quản lý dự án

Phần mềm quản lý dự án là phần mềm hỗ trợ các thành viên trong dự án lên kế hoạch và quản lý thời gian dự án hiệu quả hơn, đồng thời theo dõi và quản lý được các nguồn lực cũng như các chi phí đầu tư trong quá trình làm dự án.

Một số phần mềm phổ biến: Callio, Trello, Odoo Project, Lark Suite,…

Phần mềm quản lý dự án hỗ trợ doanh nghiệp
Phần mềm quản lý dự án hỗ trợ doanh nghiệp vận hành dự án một cách hiệu quả hơn

Phần mềm quản lý nhân sự (HRM)

Phần mềm quản lý nhân sự là ứng dụng giúp doanh nghiệp phát huy sức mạnh nguồn lực của mình. Nguồn lực trong mỗi doanh nghiệp là tài nguyên vô giá, việc đánh giá một doanh nghiệp phát triển hay không thì phần lớn xem con người hoạt động trong doanh nghiệp với các yếu tố:

Doanh nghiệp nên ưu tiên chọn những phần mềm HRM có thể giải quyết các vấn đề trong việc quản lý nhân sự một cách nhanh chóng và hiệu quả. Việc chăm sóc, phân loại, sàng lọc hồ sơ của các ứng viên khi tham gia tuyển dụng phải được thực hiện theo quy trình rõ ràng, minh bạch. Hơn nữa, nhà quản lý có thể đánh giá nhân viên một cách trực quan dựa trên khung năng lực được xây dựng trước đó.

Phần mềm quản lý hàng tồn kho

Phần mềm quản lý hàng tồn kho là một hệ thống phần mềm để theo dõi mức tồn kho , đơn đặt hàng, doanh số và giao hàng. Nó cũng có thể được sử dụng trong ngành sản xuất để tạo lệnh sản xuất , hóa đơn nguyên vật liệu và các tài liệu liên quan đến sản xuất khác. Các công ty sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho để tránh tình trạng tồn kho quá mức và ngừng hoạt động. Nó là một công cụ để tổ chức dữ liệu hàng tồn kho mà trước đây thường được lưu trữ ở dạng bản cứng hoặc trong bảng tính.

Quản lý doanh nghiệp với phần mềm Callio

Calio mang đến giải pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời kỳ chuyển đổi số. Phần mềm giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và các nguồn lực cho doanh nghiệp. Đây chính là công cụ đắc lực giúp các nhà lãnh đạo quản lý công ty một cách dễ dàng. 

Callio đem đến một giải pháp toàn diện quản lý doanh nghiệp một cách tối ưu và hiệu quả:

Quản lý KPI trực quan & chi tiết 

Tính năng này cho phép quản lý theo dõi và đánh giá KPI của nhân viên. Các báo cáo trực quan và chi tiết giúp theo dõi tiến độ, đánh giá kỹ năng và hiệu suất làm việc của nhân viên.

Quản lý thông tin & tài sản công ty 

Quản lý thông tin & tài sản của doanh nghiệp bao gồm theo dõi, quản lý và sử dụng trang thiết bị, phân quyền truy cập. 

Quản lý thông tin & tài sản công ty 
Quản lý thông tin & tài sản công ty giúp công ty luôn tự chủ về tài chính

Quản lý khách hàng (CRM)

Tổng hợp dữ liệu khách hàng về một nguồn duy nhất. Tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa cho các khách hàng. Nhận diện khách nhanh chóng và tối ưu cơ hội bán hàng.

Quản lý bán hàng

Kiểm soát, theo dõi tình trạng các sản phẩm của doanh nghiệp. Bao gồm các hoạt động từ khi nhận đơn, lấy hàng, đóng gói đến vận chuyển, xử lý sau bán hàng và quản lý tồn kho.

Quản lý chat đa kênh

Quản lý chat đa kênh trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Zalo… Các kênh sẽ được đồng bộ vào hệ thống quản lý giúp doanh nghiệp kiểm soát thông tin dễ dàng hơn.

Tham khảo giá thành các gói dịch vụ phù hợp cho doanh nghiệp của bạn tại: https://callio.vn/

Tổng kết

Trên đây Callio đã chia sẻ các thông về phần mềm quản lý doanh nghiệp hiệu quả và tối ưu. Phần mềm quản lý này đã được ứng dụng thành công trong các công ty. Hy vọng những thông tin Callio cung cấp hữu ích với doanh nghiệp. Chúc quý doanh nghiệp thành công!

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu