c78d7f6c851f14c8c6e4a9af0a304f2e

Hồ sơ khách hàng lý tưởng so với người mua: Sự khác biệt là gì?

By Admin - 01/03/2021

Khách hàng phải đến trước. Giai đoạn = Stage.

Khi bạn hiểu khách hàng của mình là ai, bạn sẽ có thể:

  • Điều chỉnh các phương pháp tiếp thị của bạn để phù hợp với sở thích của họ
  • Đủ điều kiện khách hàng tiềm năng mới nhanh hơn
  • Điều chỉnh quy trình bán hàng của bạn cho phù hợp với cách họ mua hàng
  • Cải thiện sản phẩm của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ

Và đó chỉ là sự khởi đầu.

Một hồ sơ khách hàng lý tưởng có thể giúp bạn xây dựng một cái nhìn rõ ràng về những người bạn đang bán hàng, cung cấp cho tất cả các nhóm thông tin chi tiết cần thiết để cải thiện quy trình của họ và phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng .

Nhưng khoan, đó không phải là những gì một người mua làm?

Hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng thực sự có những khác biệt nhỏ về cách chúng được tạo ra và những gì chúng có thể làm cho doanh nghiệp của bạn.

Vậy, sự khác biệt giữa hồ sơ khách hàng lý tưởng và hồ sơ người mua là gì? Khi nào bạn sẽ sử dụng một trong hai? Các tình huống khi doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng cả hai?

Hãy trả lời những câu hỏi đó và hơn thế nữa:

Hồ sơ khách hàng lý tưởng là gì?
Hồ sơ khách hàng lý tưởng là gì?

Hồ sơ khách hàng lý tưởng là gì?

Hồ sơ khách hàng lý tưởng , hay ICP, là một ví dụ về khách hàng hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn. Thông thường được sử dụng bởi các công ty B2B, hồ sơ này xác định các đặc điểm của một công ty sẽ mua sản phẩm của bạn. Bằng cách xác định những điểm chung ở những khách hàng hàng đầu, bạn có thể nhắm mục tiêu tốt hơn thị trường phù hợp nhất với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn dựa trên dữ liệu thực và được tạo ra thông qua nghiên cứu và phỏng vấn khách hàng.

Để có cái nhìn đầy đủ về người bạn đang thực sự bán hàng, hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn nên bao gồm:

  • Thông tin về công ty, chẳng hạn như quy mô, mục tiêu và ngành
  • Ngân sách và doanh thu
  • Vị trí, nếu áp dụng cho những gì bạn đang bán
  • Những thách thức và khó khăn chính mà khách hàng đang tìm cách giải quyết
  • Những phản đối phổ biến được nêu ra trong quá trình bán hàng
  • Quy trình mua hàng điển hình, bao gồm những người liên quan đến việc ký kết mua hàng
  • Tiến trình và thời hạn mua hàng

Khi phỏng vấn khách hàng và nghiên cứu dữ liệu trong CRM hoặc các công cụ phân tích, bạn có thể thấy những đặc điểm chung khác mà những khách hàng hàng đầu của bạn chia sẻ, chẳng hạn như nơi họ tham gia vào quy trình bán hàng , những gì họ thích xem trong bản demo sản phẩm hoặc những gì cuối cùng thuyết phục họ mua, tựa vào, bám vào. Khi bạn nhận thấy rằng phần lớn những khách hàng thành công nhất của bạn có chung một đặc điểm cụ thể, thì đặc điểm đó sẽ được đưa vào hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn.

Lưu trữ tự động thông tin khách hàng tiềm năng, lịch sử mua hàng, hành trình chăm sóc, phân tích cơ hội chốt đơn giúp quy trình bán hàng chỉnh chu, tạo ấn tượng đặc biệt.. Loạt tính năng chỉ có tại crm quản lý khách hàng CALLIO !!

Người mua là gì?

Tính cách người mua tập trung vào cá nhân đứng sau việc mua hàng. Được cả các doanh nghiệp B2B và B2C sử dụng, tính cách người mua sẽ tìm hiểu nhân khẩu học, thói quen mua hàng, hoạt động trực tuyến, động cơ thúc đẩy và mục tiêu của những người đang mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó giúp các nhóm tiếp thị, bán hàng và dịch vụ khách hàng luôn tập trung vào những cá nhân mà họ đang bán hàng cho họ.

Một lần nữa, tính cách người mua phải dựa trên dữ liệu thực, không dựa trên số lần hiển thị hoặc phỏng đoán. Cách chính để thu thập dữ liệu về tính cách người mua là tiến hành phỏng vấn khách hàng hoặc yêu cầu họ điền vào bản khảo sát.

Một cách khác để thu thập dữ liệu về tính cách người mua là sử dụng dữ liệu nhân khẩu học được tìm thấy trong Google Analytics và các công cụ quảng cáo có trả tiền khác.

Số liệu về người mua
Số liệu về người mua

Tuy nhiên, có một lưu ý: Chỉ vì Google Analytics cho bạn biết rằng một phần lớn khách truy cập trang web của bạn là những người yêu thích công nghệ không có nghĩa là người mua của bạn là một người yêu thích công nghệ. Đôi khi nhóm người lớn nhất truy cập trang web của bạn không nhất thiết phải là nhóm thực sự mua sản phẩm của bạn. Lấy tất cả các điểm dữ liệu, nhưng xác minh rằng dữ liệu thực sự đại diện cho người mua sản phẩm của bạn.

Tính cách người mua cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về những người đằng sau những con số. Điều này cho phép bạn:

  • Điều chỉnh tốt hơn các nỗ lực tiếp thị với lý tưởng và động lực của những cá nhân cần sản phẩm của bạn
  • Điều chỉnh thông điệp bán hàng của bạn cho phù hợp với ngôn ngữ của khách hàng
  • Tạo cho thương hiệu của bạn một tiếng nói phù hợp với khán giả

Vì vậy, bây giờ chúng ta đã thảo luận về hai thuật ngữ khác nhau này, sự khác biệt chính giữa chúng là gì?

Sự khác biệt chính giữa ICP và tính cách người mua

Dưới đây là tổng quan về sự khác biệt chính giữa ICP và tính cách người mua:

Hồ sơ khách hàng lý tưởng Tư cách người mua
Được sử dụng chủ yếu bởi các công ty B2B Được sử dụng bởi cả các công ty B2B và B2C
Dựa trên dữ liệu thống kê từ CRM, các công cụ phân tích và phỏng vấn khách hàng Tập trung vào những cá nhân đứng sau mua hàng
Dựa trên dữ liệu thống kê từ CRM, các công cụ phân tích và phỏng vấn khách hàng Chủ yếu dựa trên các cuộc phỏng vấn khách hàng, cũng như dữ liệu nhân khẩu học từ các công cụ như Google Analytics

Điều đó nói rằng, cũng có nhiều điểm tương đồng giữa hồ sơ khách hàng lý tưởng và tính cách người mua. Ví dụ:

  • Cả hai đều được sử dụng để hiểu bạn đang bán cho ai
  • Cả hai đều có thể giúp các nhóm tiếp thị, bán hàng, dịch vụ khách hàng và sản phẩm luôn tập trung vào khách hàng và nhu cầu của họ
  • Cả hai đều có thể được sử dụng ở tất cả các giai đoạn của quy trình bán hàng và vòng đời của khách hàng

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể quyết định cái nào bạn thực sự cần?

Hồ sơ khách hàng lý tưởng so với tính cách người mua: Cái nào tốt nhất cho công ty của bạn?

Bạn không chắc mình cần cái nào? Dưới đây là một số dấu hiệu sẽ cho bạn biết liệu một hồ sơ khách hàng lý tưởng hay một người mua sẽ tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn:

Bạn có thể cần một hồ sơ khách hàng lý tưởng nếu:

  • Bạn là một công ty B2B
  • Nhiều khách hàng tiềm năng không đủ tiêu chuẩn đang tham gia vào quy trình bán hàng của bạn
  • Các đại diện của bạn không được chuẩn bị cho những phản đối thông thường

Bạn có thể cần một nhân vật người mua nếu:

  • Bạn là một công ty B2C
  • Bạn đang thấy tỷ lệ chuyển đổi rất thấp với các quảng cáo trực tuyến
  • Bạn bán cho các cá nhân
  • Nhóm bán hàng B2B của bạn thường mất giao dịch trong các giai đoạn sau vì các bên liên quan không bị thuyết phục.

♦♦♦ Tham khảo: Dịch vụ thuê tổng đài ảo được top CV, Tienngay, Bamboo Airways, NextLand tin dùng !!

Đăng ký trải nghiệm ngay!