Khách hàng phải đến trước. Giai đoạn = Stage.
Khi bạn hiểu khách hàng của mình là ai, bạn sẽ có thể:
Và đó chỉ là sự khởi đầu.
Một hồ sơ khách hàng lý tưởng có thể giúp bạn xây dựng một cái nhìn rõ ràng về những người bạn đang bán hàng, cung cấp cho tất cả các nhóm thông tin chi tiết cần thiết để cải thiện quy trình của họ và phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng .
Nhưng khoan, đó không phải là những gì một người mua làm?
Hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng thực sự có những khác biệt nhỏ về cách chúng được tạo ra và những gì chúng có thể làm cho doanh nghiệp của bạn.
Vậy, sự khác biệt giữa hồ sơ khách hàng lý tưởng và hồ sơ người mua là gì? Khi nào bạn sẽ sử dụng một trong hai? Các tình huống khi doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng cả hai?
Hãy trả lời những câu hỏi đó và hơn thế nữa:
Hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn dựa trên dữ liệu thực và được tạo ra thông qua nghiên cứu và phỏng vấn khách hàng.
Để có cái nhìn đầy đủ về người bạn đang thực sự bán hàng, hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn nên bao gồm:
Khi phỏng vấn khách hàng và nghiên cứu dữ liệu trong CRM hoặc các công cụ phân tích, bạn có thể thấy những đặc điểm chung khác mà những khách hàng hàng đầu của bạn chia sẻ, chẳng hạn như nơi họ tham gia vào quy trình bán hàng , những gì họ thích xem trong bản demo sản phẩm hoặc những gì cuối cùng thuyết phục họ mua, tựa vào, bám vào. Khi bạn nhận thấy rằng phần lớn những khách hàng thành công nhất của bạn có chung một đặc điểm cụ thể, thì đặc điểm đó sẽ được đưa vào hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn.
Lưu trữ tự động thông tin khách hàng tiềm năng, lịch sử mua hàng, hành trình chăm sóc, phân tích cơ hội chốt đơn giúp quy trình bán hàng chỉnh chu, tạo ấn tượng đặc biệt.. Loạt tính năng chỉ có tại crm quản lý khách hàng CALLIO !!
Một lần nữa, tính cách người mua phải dựa trên dữ liệu thực, không dựa trên số lần hiển thị hoặc phỏng đoán. Cách chính để thu thập dữ liệu về tính cách người mua là tiến hành phỏng vấn khách hàng hoặc yêu cầu họ điền vào bản khảo sát.
Một cách khác để thu thập dữ liệu về tính cách người mua là sử dụng dữ liệu nhân khẩu học được tìm thấy trong Google Analytics và các công cụ quảng cáo có trả tiền khác.
Tuy nhiên, có một lưu ý: Chỉ vì Google Analytics cho bạn biết rằng một phần lớn khách truy cập trang web của bạn là những người yêu thích công nghệ không có nghĩa là người mua của bạn là một người yêu thích công nghệ. Đôi khi nhóm người lớn nhất truy cập trang web của bạn không nhất thiết phải là nhóm thực sự mua sản phẩm của bạn. Lấy tất cả các điểm dữ liệu, nhưng xác minh rằng dữ liệu thực sự đại diện cho người mua sản phẩm của bạn.
Tính cách người mua cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về những người đằng sau những con số. Điều này cho phép bạn:
Vì vậy, bây giờ chúng ta đã thảo luận về hai thuật ngữ khác nhau này, sự khác biệt chính giữa chúng là gì?
Dưới đây là tổng quan về sự khác biệt chính giữa ICP và tính cách người mua:
Hồ sơ khách hàng lý tưởng | Tư cách người mua |
---|---|
Được sử dụng chủ yếu bởi các công ty B2B | Được sử dụng bởi cả các công ty B2B và B2C |
Dựa trên dữ liệu thống kê từ CRM, các công cụ phân tích và phỏng vấn khách hàng | Tập trung vào những cá nhân đứng sau mua hàng |
Dựa trên dữ liệu thống kê từ CRM, các công cụ phân tích và phỏng vấn khách hàng | Chủ yếu dựa trên các cuộc phỏng vấn khách hàng, cũng như dữ liệu nhân khẩu học từ các công cụ như Google Analytics |
Điều đó nói rằng, cũng có nhiều điểm tương đồng giữa hồ sơ khách hàng lý tưởng và tính cách người mua. Ví dụ:
Vì vậy, làm thế nào bạn có thể quyết định cái nào bạn thực sự cần?
Bạn không chắc mình cần cái nào? Dưới đây là một số dấu hiệu sẽ cho bạn biết liệu một hồ sơ khách hàng lý tưởng hay một người mua sẽ tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn:
Bạn có thể cần một hồ sơ khách hàng lý tưởng nếu:
Bạn có thể cần một nhân vật người mua nếu:
♦♦♦ Tham khảo: Dịch vụ thuê tổng đài ảo được top CV, Tienngay, Bamboo Airways, NextLand tin dùng !!