pano

5 mẫu báo cáo bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ

Ngô Hoàng
Cập nhật lần cuối: 20/01/2024

Một báo cáo bán hàng sẽ cần những nội dung cơ bản nào? Và người quản lý nên chọn mẫu báo cáo như thế nào để phù hợp với mô hình kinh doanh của mình? Theo dõi bài viết dưới đây, Callio sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.

Báo cáo bán hàng là gì?

Báo cáo bán hàng là một dạng báo cáo tài chính tổng hợp, phản ánh được tình hình và kết quả kinh doanh một cách tổng quát trong từng kỳ hoạt động. Nói cách khác, báo cáo bán hàng giúp nhà quản lý khi nhìn vào có thể đánh giá được thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp.

Báo cáo bán hàng được trình bày ở nhiều cách khác nhau (ví dụ: số liệu, hình ảnh, biểu đồ,…) phù hợp để người quản lý có thể đánh giá được xu hướng tăng – giảm theo từng thời điểm. Nhờ vậy,  mà xây dựng các kế hoạch tăng trưởng doanh thu phù hợp với thực tế của doanh nghiệp.

Báo cáo bán hàng được trình bày ở nhiều cách khác nhau
Báo cáo bán hàng được trình bày ở nhiều cách khác nhau

Tại sao cần có báo cáo bán hàng?

Báo cáo bán hàng là một bức tranh tổng quát về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nhìn vào đó giúp nhà quản lý đưa ra những chiến lược về doanh thu, thiết lập ngân sách, điều chỉnh đội ngũ vận hành, xoay vòng vốn nguồn cung ứng…kịp thời và chính xác. Cụ thể, báo cáo bán hàng mang lại nhiều lợi ích nổi bật sau:

Dễ dàng đánh giá và theo dõi hiệu quả kinh doanh

Báo cáo bán hàng thể hiện kết quả kế hoạch kinh doanh một cách đầy đủ nhất. Nhờ đó giúp cho nhà quản lý có thể theo dõi sát sao và đánh giá được hiệu quả bán hàng. Từ đó phân tích và đưa ra những điều chỉnh thích hợp.

Phản ánh được tình hình kinh doanh

Trong kinh doanh, số liệu của mỗi giai đoạn trong một năm sẽ có nhiều biến chuyển. Vì thế báo cáo bán hàng là công cụ trực quan để nhà quản lý nắm được các thời điểm vàng để tăng doanh thu. Đồng thời vận hành linh hoạt thích hợp với kinh tế thị trường.

Báo cáo bán hàng là công cụ trực quan để tăng doanh thu
Báo cáo bán hàng là công cụ trực quan để tăng doanh thu

Quản lý và gia tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên

Dựa vào báo cáo bán hàng, nhà quản lý có thể đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. Từ đó làm cơ sở cho chủ doanh nghiệp khen thưởng những cá nhân làm việc xuất sắc, khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn trong tương lai.

Báo cáo bán hàng gồm những gì?

Báo cáo bán hàng thông thường sẽ bao gồm các dữ liệu như doanh thu bán hàng theo thời gian, doanh thu theo mặt hàng kinh doanh, doanh thu bán hàng theo kênh phân phối, doanh thu bán hàng từng chi nhánh…

Có rất nhiều báo cáo bán hàng mà khi làm cấp quản lý cần phải biết. Để có thể phân tích được số liệu theo nhiều khía cạnh, đa dạng góc nhìn và tìm ra phương pháp tối ưu chi phí, dưới đây là những báo cáo phổ biến nhất:

5 mẫu báo cáo bán hàng hiệu quả được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Báo cáo bán hàng theo thời gian

Báo cáo bán hàng theo thời gian cho phép chủ doanh nghiệp theo dõi doanh số ở những thời điểm khác nhau (ngày, tuần, tháng, quý, năm). Nó giúp doanh nghiệp biết được khách hàng sẽ đẩy mạnh mua sắm cũng như giảm mua vào những thời điểm nào trong năm. Từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh, các chương trình ưu đãi phù hợp.

Báo cáo bán hàng theo thời gian cho phép theo dõi doanh số ở những thời điểm khác nhau
Báo cáo bán hàng theo thời gian cho phép theo dõi doanh số ở những thời điểm khác nhau

Báo cáo bán hàng theo sản phẩm, dịch vụ

Báo cáo sẽ tập trung phân tích số lượng và doanh số bán ra của từng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Nó giúp chủ doanh nghiệp xác định được mặt hàng nào được bán ra nhiều nhất. Từ đó đưa ra các quyết định về quản lý hàng tồn kho và chiến lược marketing.

Sử dụng mẫu báo cáo dựa trên các kênh phân phối

Báo cáo bán hàng này phân tích doanh số theo từng kênh phân phối khác nhau. Ví dụ như thông qua kênh bán hàng online, cửa hàng trực tiếp, các đại lý…. Nó giúp chủ doanh nghiệp biết được khách hàng tiềm năng của mình tập trung ở những kênh phân phối như thế nào, hiệu quả bán hàng của từng kênh phân phối. Từ đó điều chỉnh chiến lược phân phối sản phẩm phù hợp, cũng như có các chương trình marketing cho từng nhóm khách hàng khác nhau.

Báo cáo doanh thu theo khách hàng/ nhóm khách hàng

Báo cáo bán hàng này phân tích doanh số bán hàng của từng khách hàng hoặc nhóm khách hàng. Nó giúp doanh nghiệp nhận biết khách hàng quan trọng, nhận diện xu hướng mua hàng và cung cấp cơ sở dữ liệu để tối ưu hóa chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng.

Báo cáo doanh thu bán hàng theo khách hàng
Báo cáo doanh thu bán hàng theo khách hàng

Báo cáo lợi nhuận từ bán hàng

Báo cáo bán hàng này giúp theo dõi doanh số thực hiện theo đơn hàng của từng chi nhánh. Doanh nghiệp có thể tạo mẫu báo cáo chi phí hàng tháng, file excel doanh thu bán hàng. Từ đó, chủ doanh nghiệp có thể so sánh doanh số thực tế với KPIs doanh số được giao.Từ đó đưa ra các chính sách về giá cả và chiến lược kinh doanh. Bên cạnh đó đưa ra các mục tiêu doanh số cụ thể cho từng nhân viên, từng chi nhánh nhằm thúc đẩy lợi nhuận bán hàng ổn định.

Kết luận

Báo cáo bán hàng là điều không thể thiếu trong công việc kinh doanh. Đây là căn cứ để doanh nghiệp đánh giá được mức độ hiệu quả của công việc kinh doanh. Báo cáo bán hàng bắt buộc phải phản ánh đúng thực tế tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đó. Nếu không sẽ khiến việc ra quyết định của cấp quản lý bị sai lệch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp.

Các mẫu báo cáo bán hàng trên đem lại thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp bán lẻ hiểu rõ hơn về doanh số bán hàng, khách hàng, sản phẩm và lợi nhuận. Việc sử dụng các mẫu báo cáo này giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác và tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh.

Phần mềm quản lý bán hàng Callio cung cấp đa dạng các mẫu báo cáo bán hàng, chi tiết về thời gian, hàng hóa, kênh bán hàng… Callio giúp bạn có một bức tranh toàn cảnh kinh doanh chính xác nhất, phản ánh chi tiết tình hình kinh doanh thông qua những con số, biểu đồ, bảng biểu.

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu