38

9 dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp đang cần CRM (Phần 2)

By Admin - 13/05/2021
Dấu hiệu 06: Thiếu tính kết nối giữa các bộ phận, phòng ban

Thiếu tính kết nối giữa các bộ phận, phòng ban hay tính kết nối giữa các bộ phận phòng ban còn yếu cũng là dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ DN của bạn đang rất cần 1 hệ thống như CRM.

Các “triệu chứng” gồm có:

  • Phòng ban này chậm phản hồi kết quả cho phòng ban kia do không được bàn giao và thông báo bàn giao kịp thời
  • Công việc chung bị trễ tiến độ, công việc chung phối hợp hiệu quả chưa cao
  • Thiếu công cụ giám sát, nhắc nhở và thông báo chung…

Việc thiếu tính kết nối giữa các bộ phận, phòng ban trong một DN thì không có nghĩa là chỉ do DN đang thiếu 1 hệ thống CRM mà có thể còn do nhiều nguyên nhân khác như ý thức con người, quy trình nội bộ… Dù vậy, có thể khẳng định rằng nếu DN có được hệ thống CRM thì sẽ cải thiện đáng kể vấn đề này. CRM với các công cụ như quản lý dự án, quản lý lịch làm việc, quản lý tác vụ… sẽ giúp cải thiện quá trình phối hợp và hiệu quả phối hợp công việc nội bộ rất nhiều.

Dấu hiệu 07: Không kiểm soát được hoạt động bán hàng

Khi số lượng KH ngày càng tăng, nhân sự ngày càng nhiều thì chủ DN hoặc người quản lý sẽ thường xuyên rơi vào trạng thái mất kiểm soát trong hoạt động bán hàng. Các vấn đề sẽ nảy sinh như khó nắm bắt được hoạt động của nhân viên; không biết kênh tiếp thị nào hiệu quả, nguồn KH nào chất lượng; không biết được KH nào có tiềm năng cao; không đánh giá được nhân viên nào xuất sắc… thậm chí không nắm được chính xác doanh thu, công nợ hiện tại của cty! CRM với các công cụ hỗ trợ tiếp thị, bán hàng đầy đủ, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể vấn đề trên.

Dấu hiệu 08: Tỷ lệ quay lại mua hàng (Return-sales) thấp

KH cũ quay lại ngày càng ít, các đơn hàng chủ yếu đến từ nguồn KH mới hay phản hồi tiêu cực từ khách hàng ngày càng nhiều là những biểu hiện cho thấy DN đang thiếu 1 công cụ giữ chân khách hàng. CRM với vai trò GIỮ chân KH (bên cạnh TÌM và CHỐT KH) sẽ giúp KH thỏa mãn và hài lòng hơn. Từ đó khiến KH quay lại nhiều hơn, giới thiệu KH mới nhiều hơn.

Dấu hiệu 09: Báo cáo thủ công, không thể điều hành, quản lý DN từ xa

Báo cáo của nhân viên phải làm thủ công, thường xuyên trễ hạn và không kịp thời. Dữ liệu báo cáo hay có nhiều sai sót, không chính xác hoặc mất rất nhiều thời gian làm báo cáo… là biểu hiện rõ ràng cho thấy DN bạn đang thiếu 1 hệ thống quản lý báo cáo tập trung, mạnh mẽ như CRM hay ERP.

Một biểu hiện khác của dấu hiệu số 09 là ở khả năng quản lý, điều hành DN từ xa. Nếu bạn là chủ DN và hằng ngày bạn vẫn đang phải chăm chỉ tới văn phòng để xử lý mọi việc thì rất có thể DN của bạn đang thiếu 1 một công cụ quản trị từ xa như CRM. CRM có thể giúp chủ DN không cần tới công ty vẫn có thể nắm bắt được mọi hoạt động của cty. Chỉ cần cài đặt phiên bản CRM dành cho điện thoại bạn đã có thể nắm bắt hầu hết mọi thứ trong tay mà không cần phải lên cty. Ngoài ra, khi có các sự vụ nghiêm trọng, hệ thống cũng cảnh báo qua tin nhắn, email hoặc hiện thông báo trên màn hình điện thoại giúp cho bạn luôn chủ động và xử lý kịp thời cho mọi việc.

Trên đây là các dấu hiệu điển hình mà các doanh nghiệp chưa có CRM thường gặp phải. Khi các doanh nghiệp mắc phải 1 trong các dấu hiệu này thì điều đó không có nghĩa rằng chỉ do doanh nghiệp đó thiếu CRM hay thiếu CRM là nguyên nhân duy nhất. Tuy nhiên, phải khẳng định chắc chắn rằng CRM sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khắc phục và giải quyết các vấn đề, khó khăn được bàn trong bài viết này.

Nếu doanh nghiệp của bạn thực sự đang gặp phải thì đừng ngần ngại lựa chọn CRM như 1 giải pháp ưu tiên hàng đầu để xử lý vấn đề của bạn. Lưu ý thêm rằng, tùy thuộc vào từng ngành nghề kinh doanh khác nhau và đặc thù, hiện trạng của từng doanh nghiệp mà các dấu hiệu trên đây có thể sẽ biểu hiện khác nhau hoặc có thêm một số dấu hiệu điển hình theo ngành nghề khác nữa.

Đăng ký trải nghiệm ngay!