pano

Bí kíp tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng cho các nhà bán hàng online

Hoa Nguyễn
Cập nhật lần cuối: 16/02/2024

Trong thế giới kinh doanh online, việc tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mọi nhà bán hàng. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, làm thế nào để bạn có thể nổi bật và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng? Dưới đây là những bí kíp giúp bạn xác định và tối ưu hóa tệp khách hàng tiềm năng, đảm bảo mang lại hiệu quả kinh doanh tối đa.

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng là những khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
Khách hàng tiềm năng là những khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp

Để có thể tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng, tất nhiên chúng ta phải nắm rõ “khách hàng tiềm năng” là gì. Khách hàng tiềm năng (Potential Customers) là những cá nhân, nhóm người quan tâm và có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Tuy nhiên, có thể họ chưa trả tiền để mua sản phẩm của bạn nhưng lại có nhu cầu quan tâm và muốn sở hữu sản phẩm đó. Hoặc họ cần có thêm thời gian để tìm hiểu thông tin sản phẩm đó trước rồi mới ra quyết định.

Có hai yếu tố chính để xác định khách hàng tiềm năng:

  • Những người phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn vẽ ra.
  • Những người mà bạn có thể thuyết phục họ trả tiền sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành.

Bí kíp tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng

Tiến hành “warm call” thay vì “cold call”

Khi tiếp cận với khách hàng tiềm năng mới hay gọi là cold call, cuộc nói chuyện không nên hoàn toàn “lạnh”, tức là gọi cho những người mà mình hoàn toàn không biết họ là ai, có nhu cầu như thế nào. Thay vào đó, hãy hâm nóng chúng bằng cách khiến người nghe biết đến tên của bạn hoặc công ty bạn trước khi thực hiện cuộc gọi hoặc gửi email đầu tiên. Có một số cách để đạt được điều đó:

  • Giới thiệu thông qua mối quan hệ chung: Hãy nhờ một người quen giới thiệu bạn đến khách hàng tiềm năng.
  • Tương tác trên mạng xã hội: Bình luận vào những nội dung mà đối tượng đã chia sẻ trên mạng xã hội hoặc “like” một status của họ.
Warm call sẽ giúp tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên hơn
Warm call sẽ giúp tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên hơn

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần triển khai một hệ thống CDP, hoặc Phần mềm Quản lý kinh doanh tập trung (ví dụ như Callio) có bao gồm sẵn các tính năng chat đa kênh và liên kết dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau. Khi một khách hàng bình luận trên fanpage, họ đã có ấn tượng về thương hiệu của mình, hãy lập tức gọi điện để tìm hiểu thêm nhu cầu của khách.

Đây vừa là sự kết hợp của omi-channel, cũng là sự linh hoạt và tự động hóa trong việc điều phối nhân sự phụ trách với từng data khách hàng, đảm bảo luôn tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất, vừa xử lý data nóng, vừa có những cuộc “warm call” để tăng tỉ lệ chốt đơn cho nhà bán hàng online.

Phân nhóm khách hàng cụ thể

Phân nhóm khách hàng là bước đầu để tìm ra tệp khách hàng tiềm năng
Phân nhóm khách hàng là bước đầu để tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng

Để tìm kiếm được đúng khách hàng tiềm năng, trước tiên doanh nghiệp cần xác định và phân chia khách hàng thành nhiều nhóm cụ thể dựa trên các tiêu chí khác nhau. Ví dụ: Khách hàng mới tiếp cận lần đầu, khách hàng đã từng mua hàng, khách hàng trong nhóm tuổi cụ thể, khách hàng có sở thích mua đồ công nghệ,… từ đó “match” khách hàng với mục tiêu của sản phẩm của mình và mức độ phù hợp. Như vậy, doanh nghiệp sẽ nắm được nhóm khách hàng nào sẽ có khả năng mua nhiều nhất và sử dụng công cụ tiếp cận phù hợp và “chốt đơn”.

Nếu không có phương pháp này, doanh nghiệp của bạn sẽ phải gửi đi hàng ngàn thông điệp giống hệt nhau, để “mò kim đáy bể”, không biết khách hàng có mua hay không. Hoặc lại vô tình chăm sóc những khách chưa có nhu cầu trước, đến khi tiếp cận lại khách có sẵn nhu cầu, thì họ đã mua bên khác mất rồi.

Để có được sự phân loại này, không chỉ cần dữ liệu đầu vào từ các nguồn chat đa kênh như trên Callio, doanh nghiệp cũng cần có các kịch bản chủ động để khai thác thêm mức độ quan tâm của khách hàng với từng thông điệp cụ thể hóa.

Chủ động tiếp cận khách hàng với các kịch bản linh hoạt

Kịch bản linh hoạt và tự động để tìm ra tệp khách hàng tiềm năng
Kịch bản linh hoạt và tự động để tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng

Để thực sự hiểu và phân loại được khách hàng của mình, đặc biệt là xác định được tệp khách hàng tiềm năng, các nhà bán hàng online cũng cần phải chủ động hơn trong việc tiếp cận khách hàng của mình. Ví dụ, với các khách hàng đang tham khảo sản phẩm và muốn mua ngay, chắc hẳn không thể gửi email và chờ họ phản hồi được, hãy sử dụng các công cụ tổng đài thông minh để cài đặt tự động gọi và tự động phân công nhân viên để chốt đơn nhanh nhất.

Hay sẽ có những chiến dịch khác, không nóng lòng ra đơn ngay, mà mục tiêu chỉ để khai thác thêm sở thích của khách hàng. Ví dụ, doanh nghiệp của bạn có nhiều loại mặt hàng khác nhau, hãy chọn một vài trong số đó và gửi đi với một thông điệp nhất định, đồng thời chọn một số khác và gửi đi với thông điệp khác. Như vậy, bạn vừa có thể “dò” được thông điệp nào mang lại hiệu quả tốt nhất, đồng thời hiểu được mỗi khách hàng sẽ quan tâm tới nhóm ngành nào, nhân dịp nào, dựa vào các số liệu báo cáo về tương tác của khách hàng một cách realtime.

Cá nhân hóa

Xu hướng sắp tới sẽ không phải là những content khô khan nữa, mà trải nghiệm khách hàng tuyệt vời chắc chắn phải là sự cá nhân hóa. Chắc hẳn bạn sẽ yêu thích một thông điệp gợi ý với đúng tên của bạn, và gợi ý món đồ đúng sở thích và nhu cầu của bạn tại thời điểm đó, thay vì là một chiếc email quảng cáo khô khan rồi đúng không?

Với các hệ thống CDP, khi đã có đủ dữ liệu của khách hàng thông qua thu thập bị động và chủ động khai thác, việc cá nhân hóa cho từng khách hàng là không hề khó. Đây chính là lúc chúng ta tự tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng cho riêng mình, thay vì chỉ dùng chiếc “phễu” để lọc từ nguồn đa kênh đầu vào.

Tính cá nhân hóa giúp doanh nghiệp có thể tự tạo ra tệp khách hàng tiềm năng
Tính cá nhân hóa giúp doanh nghiệp có thể tự tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng

Trên đây là những “bí kíp” cụ thể nhất để các nhà bán hàng online có thể tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình. Hãy mở rộng suy nghĩ, không hẳn chỉ là tìm kiếm bên ngoài, hay tìm kiếm từ data có sẵn, chúng ta còn có thể tự tạo ra tệp khách hàng tiềm năng và trung thành cho riêng mình. Chúc các nhà bán hàng online thành công!

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu