pano

Quy trình quản lý nhân sự là gì? 8 bước triển khai quy trình nhân sự hiệu quả, tối ưu chi phí

Phạm Thùy Dung
Cập nhật lần cuối: 08/07/2024

Quy trình quản lý nhân sự đóng một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, bất kể lĩnh vực hoạt động hay quy mô công ty. Đặc biệt, các doanh nghiệp càng lớn, quy trình quản lý càng phải tối ưu nhằm đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Vậy làm thế nào để triển khai quy trình nhân sự một cách hiệu quả và tối ưu? Tất cả thông tin bạn cần sẽ có trong bài viết dưới đây.

Quy trình quản lý nhân sự là gì?

Quy trình quản lý nhân sự là gì
Quy trình quản lý nhân sự là gì

Đầu tiên, cùng đi tìm hiểu quy trình quản lý nhân sự là gì? Về cơ bản, quy trình này bao gồm các công việc khai thác, quản lý và sử dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Không chỉ đơn giản là công tác tuyển và dùng nhân viên, quy trình này còn bao gồm các hoạt động khác như:

  • Hoạch định nhu cầu nhân sự
  • Tuyển dụng nhân sự
  • Xây dựng chế độ phúc lợi và đãi ngộ
  • Đào tạo và phát triển nhân sự, gắn kết văn hóa doanh nghiệp
  • Quản trị hiệu suất làm việc
  • Quản lý và thay đổi nhân sự phù hợp
  • Tái định hình cơ cấu nhân sự
  • Mỗi lĩnh vực hay loại hình kinh doanh, công ty sẽ thay đổi và áp dụng các quy trình quản lý phù hợp.

Để quản trị nguồn nhân lực hiệu quả, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng một quy trình quản lý hợp lý. Ngay từ khâu tuyển dụng đầu vào, đào tạo và phát triển khối nhân viên với mục tiêu chung của công ty.

Việc triển khai quy trình quản lý phù hợp đóng vai trò then chốt trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trên đây là 8 bước xây dựng quy trình quản lý nhân sự hiệu quả bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Mục đích xây dựng quy trình quản lý nhân sự

Mục đích xây dựng quy trình quản lý
Xây dựng quy trình quản lý nhân sự mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp

Thực tế, đối với doanh nghiệp, quy trình quản lý nhân sự mang lại nhiều lợi ích to lớn như: nâng cao hiệu suất, xây dựng môi trường làm việc, tiết kiệm thời gian. tối ưu chi phí… Và các việc xây dựng quy trình quản lý hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục đích sau:

  • Hoàn thành các mục tiêu kinh doanh: Một quy trình quản lý bài bản giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu suất và chất lượng làm việc của nhân sự. Đồng thời, gắn kết nhân viên với văn hóa doanh nghiệp. 
  • Tối ưu chi phí cho các hoạt động quản lý: Việc xây dựng một quy trình chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tận dụng nguồn lực một cách triệt để, đảm bảo ngân sách phù hợp.
  • Nâng cao chất lượng nhân sự và tăng sự gắn kết với doanh nghiệp: Nhiệm vụ hàng đầu của người quản lý nhân sự chính là đáp ứng được các yêu cầu của công ty trong việc phát triển và tối ưu chất lượng nhân sự.

Thông thường, đối với các doanh nghiệp mới được thành lập sẽ chưa có một mẫu quy trình quản lý nhân sự hoàn chỉnh. Chính vì vậy mà các nhà quản lý hay lãnh đạo cần tập trung xây dựng một quy trình quản lý nhân sự hoàn chỉnh để giúp nhân viên tập trung phát triển chuyên môn, phát huy thế mạnh cá nhân và thêm động lực cống hiến cho doanh nghiệp. Đồng thời, tạo được sự gắn kết của nhân viên với đồng nghiệp và lãnh đạo, hướng đến mục tiêu chung của khối doanh nghiệp.

8 bước xây dựng quy trình quản lý nhân sự

Quy trình quản lý nhân sự hiệu quả thường trải qua 8 bước cơ bản: Hoạch định nhu cầu nhân sự; tuyển dụng; xây dựng chế độ, đào tạo và phát triển, gắn kết văn hóa; quản trị hiệu suất; quản lý và thay đổi nhân sự; tái định hình cơ cấu và cuối cùng là báo cáo kết quả. Cùng tìm hiểu chi tiết về các bước trong quy trình này để áp dụng vào thực tế cho doanh nghiệp của bạn nhé.  

Bước 1: Hoạch định nguồn nhân sự

Hoạch định nguồn nhân sự bao gồm hoạt động xác định và quản lý nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Người quản lý quy trình cần nâng cao kỹ năng và năng lực nội bộ, nhằm đảm bảo đội ngũ phát triển theo đúng định hướng. Phải đảm bảo kế hoạch kinh doanh, dự báo được nhu cầu và xu hướng nhân sự trong tương lai.

Xem thêm: 20 kỹ năng quản lý nhân sự không thể thiếu, hiệu quả nhất hiện nay

Đầu tiên, người tham gia quy trình quản lý cần xác định được nhu cầu nhân sự. Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình nhằm xác định được số lượng và chất lượng nhân sự cần thiết để đáp ứng các mục tiêu doanh nghiệp. 

Xác định và quản lý nhu cầu tuyển dụng nhân sự
Việc cần làm là xác định và quản lý nhu cầu tuyển dụng nhân sự

Việc cần làm trong bước này bao gồm: Lên kế hoạch nhu cầu nguồn nhân lực hiện tại, phân tích chất lượng nhân sự, cân nhắc chi phí để tuyển dụng nhân sự mới và đưa ra các quyết định tìm kiếm nhân sự.

Xác định nhu cầu nhân sự đảm bảo doanh nghiệp có đủ nguồn lực để hoàn thành các công việc. Hiểu rõ nhu cầu nhân sự giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả công việc, đánh giá chất lượng và tăng hiệu suất công việc. 

Có rất nhiều mô hình và phương pháp để thực hiện hoạch định nhân sự. Bạn có thể tham khảo mô hình đối tác nhân sự HRBP (Human Resource Business Partner Model). Không đơn thuần chỉ là tiêu chí tuyển dụng, HRBP còn chăm sóc ứng viên và đào tạo nội bộ. Đồng thời vạch ra chiến lược tuyển chọn nhân sự mang tính thời hạn nhất định để hỗ trợ cho mục tiêu của doanh nghiệp.

Bước 2: Tuyển dụng nhân sự

Con người là yếu đó quyết định sự phát triển của tổ chức. Vì vậy, doanh nghiệp cần một đầu vào chất lượng với nhóm ứng viên tiềm năng và có tố chất phù hợp với công ty. Tuyển dụng là quá trình thu hút và tìm kiếm các ứng viên đủ tiêu chuẩn. Đảm bảo doanh nghiệp phải có đủ nguồn nhân lực để hoàn thành mục tiêu và phát triển công việc. 

Bộ phận HR cần xây dựng một quy trình với mô tả công việc rõ ràng cho từng vị trí và có kế hoạch mở rộng kênh tuyển dụng. Bộ phận nhân sự sẽ nhận yêu cầu từ các phòng ban, lãnh đạo và triển khai tuyển dụng phù hợp nhu cầu thực tế của tổ chức. Công việc cụ thể bao gồm xác định nhu cầu (số lượng và yêu cầu), viết tin tuyển dụng, lựa chọn hồ sơ, phỏng vấn và chọn ứng viên phù hợp. 

Nhờ quá trình này, chất lượng công việc của doanh nghiệp được nâng cao, tối ưu thời gian hoàn thành các mục tiêu.

Bước 3: Xây dựng chế độ phúc lợi và đãi ngộ

Xây dựng chế độ phúc lợi và đãi ngộ với những yếu tố cơ bản để giữ chân người tài. Vì vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo các nhóm quyền lợi cơ bản của nhân viên, bao gồm: 

  • Thời gian làm việc hợp lý, đúng quy định
  • Chế độ nghỉ phép đảm bảo sức khỏe nhân sự, theo đúng luật lao động
  • Chính sách tính lương thưởng rõ ràng với mức lương hợp lý
  • Các chế độ bảo hiểm tuân thủ quy định của nhà nước
  • Chăm sóc sức khỏe định kỳ
  • Du lịch hàng năm
  • Khen thưởng, tặng quà theo thành tích và cống hiến

Đồng thời, doanh nghiệp cần thực hiện chế độ thưởng phạt rõ ràng. Điều này đảm bảo tính công bằng trong tổ chức và duy trì tinh thần làm việc cho nhân viên. Chế độ tốt góp phần ổn định tổ chức và tránh được những tranh chấp không đáng có trong quá trình cạnh tranh giữa các nhân viên. Từ đó, các nhân viên và phòng ban sẽ có động lực để cống hiến và gắn bó lâu dài với tổ chức. 

Xây dựng chế độ phúc lợi cho nhân sự trong quy trình quản lý
Xây dựng chế độ phúc lợi là yếu tố cơ bản giúp giữ chân người tài

Thực thi chế độ bao gồm việc thưởng cho nhân viên có đóng góp đáng kể và nhân sự xuất sắc trong các thời điểm. Đồng thời áp dụng các biện pháp kỷ luật với trường hợp vi phạm. Chế độ thưởng phạt cần minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể. 

Bước 4: Đào tạo và phát triển nhân sự, gắn kết văn hóa doanh nghiệp

Sau khi tuyển dụng, công ty cần xây dựng lộ trình đào tạo và phát triển nhân sự phù hợp. Đây là bước quan trọng trong việc quản lý kế hoạch phát triển, thăng tiến cho cá nhân. Quy trình này bao gồm việc cung cấp các kỹ năng, kiến thức cần thiết và tạo ra môi trường phát triển tốt nhất. Lợi ích mà doanh nghiệp nhận được chính là cải thiện chất lượng công việc, nâng cao hiệu suất làm việc và phát triển năng lực nhân sự.   

Bên cạnh đào tạo và phát triển, doanh nghiệp có trách nhiệm hỗ trợ nhân viên mới hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp. Mỗi công ty đều sẽ có những giá trị cốt lõi để các nhân viên có cùng định hướng phát triển. Từ đây, mỗi cá nhân sẽ là một phần của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển bền vững. 

Quá trình bao gồm các hoạt động như chào đón nhân viên mới, giới thiệu công việc và văn hóa doanh nghiệp. Đây chính là tiền để tạo sự gắn kết lâu dài vì tiềm năng phát triển công việc bền vững.

Bước 5: Quản trị hiệu suất làm việc

Quản trị hiệu suất làm việc là đo lường và đánh giá kết quả làm việc của nhân viên hay phòng ban dựa trên tiêu chí đã đề ra. Doanh nghiệp phải đưa ra các mục tiêu chung và mục tiêu riêng cho các cá nhân. Sau một thời gian nhất định phải đánh giá kết quả và hiệu suất công việc của nhân viên. Từ đây, có những quy chế khen thưởng khích lệ và phương án cải thiện cho nhóm nhân viên chưa đạt yêu cầu.  

Quản trị hiệu suất làm việc
Quản trị hiệu suất làm việc giúp doanh nghiệp đo lường chính xác năng lực của nhân sự

Quản trị hiệu suất làm việc bao gồm xác định mục tiêu, theo sát, ghi nhận và đánh giá nhân viên. Việc này đảm bảo sự công bằng và tối ưu hiệu quả cho công việc. Đồng thời cung cấp các thông tin quan trọng để phát triển nhân tài trong tổ chức.

Bước 6: Quản lý và thay đổi nhân sự phù hợp

Quản lý và thay đổi nhân sự phù hợp bao gồm việc điều chỉnh quy trình làm việc cần thiết, quản lý quy trình nghỉ việc theo quy định chung. Bộ phận quản lý nhân sự cần đảm bảo nhân viên có đủ năng lực để đem lại hiệu quả công việc tốt nhất. Đồng thời, công ty cần tạo điều kiện để nhân viên phát triển, thăng tiến. Mục tiêu chung là đảm bảo hiệu quả và sự linh hoạt trong cơ cấu nhân sự của công ty. Quy trình cũng đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tối ưu hóa sử dụng tài nguyên nhân sự. 

Bước 7: Thực hiện báo cáo hiệu quả

Thực hiện báo cáo hiệu quả, người quản lý có trách nhiệm tổng kết dữ liệu, làm báo cáo quản lý nhân sự theo giai đoạn. Công việc cụ thể gồm đánh giá lại vai trò, chức năng và nhiệm vụ của các thành viên trong tổ chức. Từ đây, doanh nghiệp có thể tối ưu các giải pháp và công cụ quản lý đang áp dụng. Lãnh đạo nắm bắt được tình hình nhân sự tổng thể và điều chỉnh chiến lược phù hợp để cải tiến trong các giai đoạn tiếp theo.

Bước 8: Tái định hình cơ cấu nhân sự 

Tái định hình cơ cấu nhân sự là dựa trên các dữ liệu tổng quan, cấp quản lý sẽ tiến hành tối ưu hiệu quả nguồn nhân lực. Doanh nghiệp sẽ quyết định giữ cơ cấu hay đưa ra các chiến lược phù hợp hơn. Ban hành các thay đổi nếu cần thiết để đáp ứng sự biến động trong môi trường kinh doanh. Hoạt động này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa phòng nhân sự và ban lãnh đạo. 

Tái định hình cơ cấu trong quy trình quản lý nhân sự
Tái định hình cơ cấu dựa trên các dữ liệu tổng quan của nhân sự

Tái định hình cơ cấu giúp doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ vững mạnh. Với mục tiêu lâu dài là phát triển nhân sự, chiến lược hoạt động rõ ràng và cơ cấu thông minh. Bước này giúp tối ưu môi trường làm việc, tăng sự linh hoạt trong hoạt động doanh nghiệp và tăng cường hiệu suất.

Việc triển khai quy trình quản lý phù hợp đóng vai trò then chốt trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trên đây là 8 bước xây dựng quy trình quản lý nhân sự hiệu quả bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình. 

Kết luận

Hy vọng qua những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp độc giả hiểu rõ quy trình quản lý nhân sự là gì. Đồng thời nắm được tầm mục đích cũng như các bước triển khai quy trình hiệu quả. Theo dõi các bài viết tiếp theo để khám phá thêm các kiến thức, kinh nghiệm thực chiến trong việc quản lý nhân sự.

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu