1. Tình huống về sản phẩm
Khi khách hàng thắc mắc rằng sản phẩm của doanh nghiệp bạn cung cấp liệu có phải là hàng thật, hàng chính hãng hay không? Trong tình huống này bạn không nên vội vàng khẳng định chắc chắn đó là hàng thật mà hãy nói:” Bạn có thể tham khảo trên google, bên mình có một vài đặc điểm nhận dạng để phân biệt hàng thật với hàng giả. Nếu bạn có chứng cứ xác thực chứng minh sản phẩm đó là hàng giả thì chắc công ty sẽ hoàn tiền 100% cho bạn và chịu trách nhiệm trước pháp luật” Cách trả lời này sẽ khiến khách hàng có niềm tin để mua sản phẩm hơn là khẳng định chắc chắn nhưng không có căn cứ gì.
Uy tín của một cửa hàng không phải tự dưng mà có. Nếu bạn muốn mọi người tin tưởng và dùng sản phẩm của mình thì sự kiên trì chính là chiếc chìa khóa tốt nhất giúp bạn thành công.
2. Tình huống về giá cả
Tiếp theo, khi khách hàng thắc mắc giá bán cả công ty bạn cao hơn giá bán của các công ty khác kinh doanh cùng mặt hàng. Bạn không nên vòng vo chuyển sang vấn đề khác hoặc trả lời đây là mức giá tốt nhất trên thị trường và hạ thấp đối thủ xuống. Đó là điều hoàn toàn vô nghĩa. Câu trả lời mà khách hàng cần ở bạn có thể là:” Đúng là sản phẩm bên em có giá cao hơn các cửa hàng khác một chút. Nhưng bên em nhập hàng chính hãng theo giá và có chế độ hậu mãi, bảo hành… Các bên khác có giá thấp hơn là do họ đã trừ đi phần này rồi”.
Khi hàng đã tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm của bạn, hãy trung thực với vấn đề họ hỏi và tìm cách giải quyết vấn đề một cách hợp lý khiến họ tin tưởng hơn vào độ tin cậy của sản phẩm bạn bán.
3. Tình huống về hậu mãi và sự đáp ứng
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Khi muốn mua bất cứ sản phẩm nào chắc hẳn ai cũng có nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi, bảo hành về sau nếu gặp hỏng hóc gì. Và nhiệm vụ của nhân viên chốt sale chính là đề cập đến vấn đề này cho khách hàng có thể biết được:” Bên em có bảo hành trong vòng 24 tháng. Nếu có bất kỳ lỗi hay hỏng hóc gì liên quan đến máy móc do nhà sản xuất, chị sẽ được 1 đổi một trong vòng 1 tháng. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua số này… ạ?” Mọi khách hàng luôn thích thú với chính sách bảo hành chi tiết và lâu dài. Đó chính là nhiệm vụ của nhà cung cấp để làm thỏa mãn nhu cầu của họ.
Khi khách hàng gọi hoặc gửi tin nhắn cho bạn để hỏi về sản phẩm, nếu không trả lời được ngay hãy đặt chế độ trả lời tin nhắn tự động và xin lỗi khách hàng vì sự chậm trễ đó. Sau đó bạn sẽ định hướng, giới thiệu cho họ những sản phẩm có lợi ích thấy rõ nhất ngay ở câu đầu tiên. Nếu sản phẩm đó họ đã ưng ý nhưng chưa có tâm trạng mua hàng thì bạn nên tạo cảm hứng, kích thích mong muốn sử dụng sản phẩm đó của họ.
Điều quan trọng của nghệ thuật chốt sale thông qua việc đặt câu hỏi chình là sẽ giúp được người bán hàng vạch ra trước nội dung và kịch bản của cuộc nói chuyện. Từ đó họ có thể nắm được thông tin về sở thích của người bán hàng và phân tích chúng. Khi người bán hàng làm chủ được nghệ thuật chốt sale qua việc đặt câu hỏi thì tỉ lệ thành công lúc chốt sale của bạn sẽ rất cao. Lý do chính bởi người bán hàng đã nắm rất rõ trong tay nhu cầu cũng như sở thích của khách hàng. Dưới đây là 3 câu hỏi mà các bậc thầy chốt sale thường hay đặt:
Trước khi sử dụng 3 kiểu câu hỏi này vào thực tế bán hàng, bạn phải chuẩn bị thật kỹ, luyện tập nhuần nhuyễn, lặp đi lặp lại nhiều lần tạo thành thói quen khiến nó thật tự nhiên khi bạn đặt câu hỏi cho khách hàng. Nếu bạn sử dụng nghiêm túc, đưa các câu hỏi chốt sale và kịch bản một cách hoàn hảo thì chắc hẳn tỉ lệ thành công của bạn sẽ là một con số bất ngờ đấy. Chúc bạn thành công.
Cảm ơn bạn đã đọc hết toàn bộ bài viết trên. Chắc hẳn bạn đã có cho mình những thông tin phù hợp về chốt sale là gì, cách chốt sale sao cho hiệu quả nhất. Mặc dù bài viết không phải hoàn toàn đầy đủ thông tin để đáp ứng hết nhu cầu của bạn đọc nhưng cũng đã cung cấp một số thông tin về chốt sale, các kỹ năng chốt sale đỉnh cao, nghệ thuật chốt sale… Hẹn gặp lại!