Thời đại 4.0 các kênh bán hàng online trở lên phổ biến và phát triển hơn bao giờ hết. Cùng với lượng thông tin khổng lồ mỗi ngày khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn bán hàng online ở đâu. Vậy dưới góc độ là người kinh doanh nhiều năm, Callio sẽ phân tích các kênh bán hàng phù hợp cho bạn. Đọc ngay bài viết để phân tích rõ từng nền tảng nhé.
Dưới đây là top 7 kênh bán hàng online hiệu quả mà doanh nghiệp bạn có thể xem xét để tích hợp vào kế hoạch bán hàng của mình:
Website bán hàng online là nơi để doanh nghiệp nhận diện thương hiệu, trưng bày sản phẩm và kinh doanh. Qua đó, khách hàng có thể mua hàng tiện lợi, không bị hạn chế khu vực.
Ngày nay có rất nhiều kênh bán hàng trực tuyến, nhưng các doanh nghiệp vẫn ưu tiên lựa chọn kinh doanh qua website bởi những lợi ích như:
Xây dựng một trang web chuyên nghiệp và cửa hàng trực tuyến để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn và thu hút khách hàng mua sắm online.
Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter để quảng cáo sản phẩm, tương tác với khách hàng và tạo mối quan hệ khách hàng tốt.
Việt Nam xếp thứ 7 trong 20 nước đông người dùng Facebook nhất, với hơn 66 triệu người dùng. Chính vì thế, Facebook là một trong các kênh bán hàng online hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Bạn có thể áp dụng nhiều hình thức khác nhau như bán hàng qua trang Facebook cá nhân, Fanpage, các group Facebook.
Nếu không biết nên chọn kênh bán hàng online nào hiệu quả, bạn có thể thử sức với Instagram. Đây là mạng xã hội chuyên về chia sẻ hình ảnh và video ngắn. Sở hữu tệp khách hàng đặc thù là người trẻ, có phong cách sống hiện đại, cởi mở và gu thẩm mỹ tốt.
TikTok là một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến cho phép người dùng tạo, xem và chia sẻ video. Cùng với tính năm mua sắm tiên tiến – TikTok Shop cho phép người dùng bán sản phẩm trực tiếp trên nền tảng này thông qua qua video, link dẫn về sản phẩm, livestream và tab giới thiệu sản phẩm…
Zalo là nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất Việt Nam. Một trong các kênh bán hàng online hiệu quả mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Doanh nghiệp nên tận dụng Zalo như 1 kênh online hiệu quả để chăm sóc và kết nối khách hàng.
Zalo Marketing – chiến lược tiếp thị trực tuyến gồm quảng cáo, chăm sóc khách hàng,… Các tính năng mới hỗ trợ chăm sóc khách hàng tối ưu của Zalo như dịch vụ tin nhắn tiện ích và cuộc gọi tự động giúp tiếp cận khách hàng chủ động, tương tác 2 chiều,… với chi phí tiết kiệm.
Google không chỉ là một công cụ tìm kiếm và thu thập thông tin hữu ích mà còn là một kênh bán hàng online hiệu quả. Nền tảng này cũng được phát triển cùng nhiều tính năng khác nhau để giúp các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Cùng tham khảo một số công cụ Google hỗ trợ kinh doanh:
Hình thức quảng cáo trên Google, giúp phân phối các bài đăng, video sản phẩm đến khách hàng mục tiêu theo đúng lựa chọn của doanh nghiệp. Sử dụng Google Ads để quảng cáo sản phẩm của bạn trên các trang tìm kiếm của Google, giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Google Shopping là hình thức quảng cáo mới xuất hiện vào đầu năm 2019 tại thị trường Việt Nam. Hình thức này được coi là làn gió mới trong Marketing Online. Cho phép doanh nghiệp đăng tải các sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng khác nhau. Sau khi định dạng xong, các sản phẩm sẽ được Google đề xuất cho khách hàng tiềm năng dựa trên các thông tin truy vết như lịch sử tìm kiếm, mua hàng và giỏ hàng. Nhờ đó doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng.
Bởi số lượng người dùng sử dụng Google lớn, nên khi nhắc tới SEO, hầu hết mọi người đều nghĩ đến và thực hiện SEO trên Google. SEO là một quá trình cải thiện và tối ưu hóa website để phù hợp hơn với các công cụ tìm kiếm. Giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên các kết quả tìm kiếm tại các công cụ tìm kiếm và tăng lưu lượng người dùng truy cập.
Xây dựng danh sách email khách hàng và sử dụng email marketing để gửi thông tin khuyến mãi, sản phẩm mới và tin tức liên quan đến khách hàng.
Hiện nay, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… không chỉ thúc đẩy chủ shop tăng nhận diện thương hiệu. Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử còn được đánh giá cao là mảnh đất màu mỡ để khởi nghiệp và các doanh nghiệp lớn nhỏ.
Theo các khảo sát cho biết, sàn thương mại điện tử hiện là một trong những kênh bán hàng online được 49,69% nhà bán hàng sử dụng. Đăng ký bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki để tiếp cận đến đông đảo khách hàng trực tuyến.
Và để đảm bảo hoạt động kinh doanh trên các sàn đạt hiệu quả, bạn cần lưu ý:
Tạo nội dung chất lượng trên blog, video, podcast để thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời tăng uy tín và tầm nhìn thương hiệu của bạn.
Về cơ bản, Omnichannel là cách tiếp cận bán hàng trên nhiều kênh cùng lúc. Vừa giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng, vừa giúp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất trên mọi kênh và mọi thiết bị.
Bằng cách kết hợp các kênh bán hàng trực tuyến này một cách thông minh và hiệu quả, bạn có thể tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Để kết hợp các kênh bán hàng online một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng một số chiến lược sau:
Liên kết trực tiếp từ trang web của bạn đến các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram để khách hàng dễ dàng tìm thấy và mua sản phẩm của bạn.
Khi chạy chiến dịch quảng cáo Google Ads, hãy đảm bảo rằng nội dung trên trang web của bạn đã được tối ưu hóa SEO để tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Sử dụng email marketing để chia sẻ nội dung giá trị từ blog hoặc video của bạn, từ đó tạo sự quan tâm và tương tác với khách hàng.
Đồng thời bán hàng trên cửa hàng trực tuyến của mình và các sàn thương mại điện tử để tiếp cận đến đa dạng đối tượng khách hàng.
Đảm bảo thông tin sản phẩm, chính sách bán hàng trên các kênh của bạn như website, mạng xã hội, email marketing đồng nhất và liên kết với nhau để tạo trải nghiệm mua hàng suôn sẻ cho khách hàng.
Mỗi kênh bán hàng online đều sở hữu những thế mạnh riêng giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả. Bên cạnh việc chọn cho công ty một nền tảng phù hợp, bạn nên thử chiến lược bán hàng đa kênh để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh thu. Hy vọng chia sẻ của Callio đã giúp độc giả cũng như các doanh nghiệp có thêm thông tin hữu ích. Theo dõi các bài viết tiếp theo của Callio để cập nhật những kinh nghiệm và kiến thức kinh doanh thời đại 4.0 nhé.
Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý đa kênh cho chủ shop bán hàng online