pano

Kinh nghiệm quản lý đa kênh cho chủ shop bán hàng online

Hoa Nguyễn
Cập nhật lần cuối: 18/01/2024
Tổng quan bài viết

Quản lý đa kênh làm sao cho hiệu quả khi là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp và người bán hàng cần phải giải quyết nếu muốn tăng lợi thế cạnh tranh và bứt phá doanh số trong thời kỳ cạnh tranh ngày càng cao.

Bán hàng đa kênh là xu hướng tất yếu nhưng không phải điều dễ dàng

Bán hàng đa kênh (Omni-channel) là một chiến lược quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng quy mô kinh doanh, tiếp cận lượng khách hàng lớn và đa dạng hơn. Mô hình này phục vụ khách hàng theo cách tạo ra những trải nghiệm mua sắm liền mạch và không bị gián đoạn. Một số kênh bán hàng phổ biến trong mô hình Omni- channel bao gồm: Ứng dụng bán hàng; Website bán hàng; Mạng xã hội (Facebook, Zalo); Email; Youtube; Sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada…) và một số các kênh truyền thông khác như Affiliate Marketing, KOL, KOC.

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng tất yếu trong kinh doanh hiện đại. Bằng cách bán hàng đa kênh, các doanh nghiệp có thể gia tăng doanh số thông qua việc tiếp cận đa dạng nguồn khách hàng, tiếp xúc với khách từ mọi điểm chạm, từ đó tăng cơ hội bán hàng. Kết quả từ một cuộc khảo sát của một phần mềm bán hàng cũng cho thấy, nhà bán hàng đa kênh thể hiện rõ ưu thế về doanh thu, cao hơn gấp 4 lần so với các nhà bán hàng chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc chỉ bán online.

quan ly da kenh 1

Quản lý đa kênh hiệu quả giúp tăng trưởng doanh thu

Dù vậy, việc bán hàng đa kênh cũng tạo ra không ít thách thức cho các nhà bán hàng. Khi mở rộng mạng lưới bán hàng với nhiều kênh, thì việc quản lý kênh bán hàng trở thành một nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi sự tổ chức và quy trình quản lý hiệu quả. Nếu không sát sao được tất cả các kênh, doanh nghiệp có thể bỏ lỡ khách hàng, mất đơn hàng, dẫn đến tình trạng bỏ ra nhiều nguồn lực nhưng kết quả thu về lại không tương xứng. Thêm vào đó, dữ liệu khách hàng và lịch sử mua hàng sẽ ngày càng tăng, có sự trùng lặp giữa các kênh, do khách hàng sử dụng nhiều kênh để tương tác.

Điều này đòi hỏi bạn phải có một nền tảng quản lý đa kênh thống nhất để thu thập và tổng hợp dữ liệu từ các kênh khác nhau. Nền tảng sẽ này giúp bạn lưu trữ dữ liệu và quản lý các kênh bán hàng một cách dễ dàng và thuận tiện hơn. Các doanh nghiệp và người bán hàng buộc phải có những thay đổi trong khâu quản lý vận hành sao cho thông minh hơn, hiệu quả hơn bằng cách ứng dụng công nghệ, có những công cụ quản lý kinh doanh tập trung để thu thập, đồng bộ dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau.

Kinh nghiệm quản lý đa kênh cho chủ shop bán hàng online

Cốt lõi trong việc bán hàng online đa kênh là những chủ shop, người bán phải nắm được cách vận hành của từng kênh, cách tiếp cận khách hàng trên mỗi kênh như thế nào cho hiệu quả, đồng thời làm cách nào để giữ chân khách hàng nhiều nhất để tối ưu doanh thu và chi phí. Khó khăn dễ thấy nhất đối với các doanh nghiệp khi bán hàng đa kênh chính là ở khâu quản lý khi phải đối mặt với bài toán thông tin khách hàng bị tản mát nhiều hơi, hoặc có sự trùng lặp giữa các kênh; quy trình quản lý vận hành phức tạp, hệ thống logistics cồng kềnh. Dưới đây là một số bí quyết quản lý bán hàng đa kênh tối ưu hiệu quả nhất.

1. Hiểu rõ khách hàng và lựa chọn kênh bán phù hợp

Không có gì quan trọng hơn việc hiểu rõ đối tượng khách hàng. Tìm hiểu về họ, sở thích, và thói quen mua sắm để có cái nhìn chi tiết về kênh bán phù hợp. Dựa vào thông tin này, chọn các kênh tiếp thị phù hợp như mạng xã hội, thương mại điện tử, hay cả cửa hàng truyền thống. Chính vì vậy, các nhà bán hàng cần xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng, giúp mang đến một bức tranh toàn diện về khách hàng mà mình đang tương tác về thói quen, sở thích, nhu cầu…

quan ly da kenh 2

Doanh nghiệp cần hiểu rõ và phân loại khách hàng

Để làm được điều này, các nhà bán hàng cần sử dụng các phần mềm Quản lý Kinh doanh tập trung, tiêu biểu như Callio để có thể tự động định danh và đồng bộ lịch sử tương tác, mua hàng của khách hàng với doanh nghiệp. Qua đó giúp thuận tiện và chuyên nghiệp hoá quy trình chăm sóc khách hàng thân thiết, không bị ảnh hưởng bởi nhân sự của doanh nghiệp.

2. Luôn sẵn sàng kết nối với khách hàng và phản hồi nhanh chóng

Khi triển khai bán hàng ở nhiều kênh khác nhau, các nhà bán hàng cần đảm bảo sẵn sàng giao tiếp với khách hàng, tạo ra một môi trường mua sắm tương tác và thân thiện. Việc cơ bản nhất mà doanh nghiệp phải đáp ứng chính là tương tác, trả lời tin nhắn của họ nhanh nhất có thể. Việc trả lời khách hàng một cách nhanh chóng sẽ khiến cho họ có thiện cảm với shop, chưa kể còn giúp tăng tỷ lệ chốt đơn.

Để giải quyết bài toán khó kể trên, các nhà bán lẻ nên áp dụng các công cụ, phần mềm quản lý chat bán hàng tập trung như Callio. Phần mềm Quản lý Kinh doanh tập trung Callio với tính năng gom page, gom chat, gom khách sẽ giúp người bán hàng thực hiện hoạt động quản lý tất cả các kênh bán hàng của mình chỉ qua một công cụ duy nhất giúp phản hồi khách hàng nhanh chóng, không bỏ sót khách hàng.

3. Đồng bộ dữ liệu tất cả kênh bán

Bên cạnh đó, để dễ dàng quản lý, thì toàn bộ dữ liệu đơn hàng, tồn kho, thông tin khách hàng từ tất cả các kênh cần được đồng bộ giữa các kênh bán real-time (tức thì). Và hoạt động này sẽ được tối ưu dễ dàng bằng cách áp dụng các phần mềm hỗ trợ đồng bộ tự động như Callio.

quan ly da kenh 3

Sử dụng CRM để đồng bộ dữ liệu khách hàng là xu hướng bán hàng hiện nay

4. Thiết lập mục tiêu rõ ràng ở từng kênh

Khi đã chọn được kênh bán hàng thì việc tiếp theo bạn cần làm chính là đặt ra mục tiêu rõ ràng cho những kênh đó như kênh nào để bán hàng chính, kênh nào để xây dựng thương hiệu,… Mục tiêu sẽ giúp bạn hoạch định ra chiến lược chính xác hơn. Sau khi lập ra mục tiêu cho từng kênh thì bạn cần phải biết cách kết hợp các mục tiêu này sao cho đạt được mục đích kinh doanh cuối cùng.

5. Đẩy mạnh chăm sóc khách hàng

Với sự cạnh tranh ngày càng cao thì chăm sóc khách hàng là khâu tạo ra lợi thế cạnh tranh cho shop. Hãy tương tác với khách hàng cũ thường xuyên thông qua các hoạt động như: tích lũy điểm, tặng quà, ưu đãi thành viên, giảm giá khách hàng cũ,… bằng mọi phương tiện gọi điện, nhắn tin, email. Để làm được điều này thì bạn cần quản lý dữ liệu khách hàng chuẩn chỉ ngày từ khi bắt đầu bán hàng thông qua các phần mềm CRM.

quan ly da kenh 4

Chăm sóc khách hàng hiệu quả giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh

6. Theo dõi và đánh giá hiệu suất liên tục

Để có thể điều chỉnh chiến lược bán hàng kịp thời thì bạn cần không ngừng theo dõi và đánh giá hiệu suất bán hàng. Với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý kinh doanh như Callio, nhà bán hàng sẽ nắm ngay lập tức các báo cáo về số lượng khách hàng tới từ các nguồn là kênh bán hàng nào, doanh số ra sao, hiệu suất và kết quả làm việc của nhân viên như thế nào. Điều này giúp các nhà bán lẻ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và nhanh chóng đáp ứng sự thay đổi của thị trường.

Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung Callio là một trợ thủ đắc lực giúp các nhà bán lẻ thực hiện một số hoạt động trên, tối ưu hóa quá trình quản lý bán hàng đa kênh, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, từ đó gia tăng doanh số, tăng trưởng kinh doanh. Đăng ký dùng thử Callio ngay hôm nay để có 7 ngày trải nghiệm miễn phí!

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu