Customer Data Platform quan trọng như thế nào trong omnichannel marketing? Trong bán hàng đa kênh, doanh nghiệp bán lẻ phải quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng trên các kênh khác nhau. Đồng thời, vẫn phải đảm bảo được tính kết nối của tất cả những giải pháp và nguồn lực của thương hiệu xuyên suốt chuỗi hành trình của khách hàng.
Điều này khiến doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rủi ro trong việc tiêu tốn chi phí marketing không hiệu quả. Vậy giải pháp nào có thể hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, đồng thời duy trì được tính đa kênh với khách hàng, và tối ưu hoá chi phí marketing? Hãy cùng Callio đi tìm câu trả lời trong bài viết này.
Customer Data Platform là nền tảng cơ sở dữ liệu dùng để thu thập và thống kê toàn bộ các dữ liệu và thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Một nền tảng dữ liệu khách hàng – CDP chất lượng khi nền tảng này có khả năng tích hợp dễ dàng với các dữ liệu và thông tin mà bạn đang có, và cho phép bạn truy cập mọi dữ liệu mà CDP đang lưu trữ.
CDP hỗ trợ doanh nghiệp hợp nhất và lưu trữ dữ liệu đến từ các nguồn khác nhau, cho phép các thành viên và quy trình tiếp theo sử dụng các dữ liệu này ngay lập tức.
Có thể thấy, dữ liệu của khách hàng đưa vào cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp thường không đến duy nhất từ một nguồn, mà được tổng hợp từ nguồn đa dạng. Do vậy, nếu như quản lý thông tin, dữ liệu kém hiệu quả sẽ dẫn đến một vài nguy cơ như: trùng lặp thông tin, thiếu dữ liệu, khả năng xử lý bị hạn chế.
Dựa trên những xác định và thiết lập của doanh nghiệp, danh tính khách hàng cá nhân sẽ được tự động phân đoạn theo từng nhóm.
Nhờ sự hỗ trợ của AI, CDP sẽ thu thập thông từ các hành vi và phản hồi của các nhóm khác nhau để cân nhắc và tiến hành phân thành các nhóm nhỏ để dễ dàng quản lý hơn.
Việc nghiên cứu nhóm khách hàng này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho những người làm marketing.
Một chiến dịch marketing hiệu quả khi xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và trải nghiệm của công chúng với các kênh marketing, thông điệp nhất quán và xuyên suốt, và khả năng tích hợp giữa hành trình khách hàng với chiến dịch.
CDP giúp đảm bảo các hoạt động của chiến dịch sẽ diễn ra liền mạch và đơn giản hóa.
Tự động hóa marketing có khả năng kết hợp với các công việc khác để giải quyết vấn đề.
Bên cạnh đó, ngoài tự động hóa marketing thì tự động hóa trực giác cũng là một bộ phận quan trọng không thể thiếu cần được phối hợp để tăng khả năng cạnh tranh và tạo lợi nhuận.
CDP được bổ sung các thông tin chi tiết dựa trên sự thấu hiểu và công cụ đề xuất tích hợp với AI.
CDP giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng, với mức chi phí thấp, thời gian thực hiện nhanh chóng nhờ việc tổng hợp các thông tin khách hàng và lưu trữ tại những nơi riêng biệt nhằm tạo ra trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cho khách hàng.
Các hoạt động marketing của doanh nghiệp được triển khai trên các kênh khác nhau. Do đó, thời gian để thực hiện việc chia sẻ và trao đổi dữ liệu sẽ nhiều hơn.
CDP được coi là trợ thủ đắc lực giúp giải quyết vấn đề này hiệu quả nhờ việc thống nhất các hoạt động marketing dựa trên việc cung cấp thông tin. Bên cạnh đó sắp xếp và thu thập và tổng hợp dữ liệu mới cho các hoạt động marketing khác.
Dựa vào những dữ liệu chưa định danh thu thập trực tiếp từ khách hàng, người truy cập website, và người theo dõi đa kênh, CDP có thể phân loại, và xây dựng nên chân dung khách hàng mục tiêu. Từ đó, nhà tiếp thị dễ dàng ứng dụng khách hàng vào các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.
Qua đây, thương hiệu tối ưu hoạt động marketing của mình dựa trên những thông tin hữu ích thu thập từ khách hàng.
Để hạn chế tình trạng quảng cáo đến sai tập khách hàng, dựa trên việc liên kết dữ liệu khách hàng tiềm năng với lịch sử mua hàng, CDP giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa rủi ro từ vấn đề trên. Từ đó, nâng cao hiệu quả quảng cáo và tối ưu chi phí cho chiến dịch.
Trong giai đoạn này, bạn cần xác định được phạm vi thu thập dữ liệu khách hàng và thiết lập kế hoạch thu thập dữ liệu khách hàng, với 2 bước chính:
Giai đoạn này sẽ tiến hành kết nối CDP với các nguồn dữ liệu và công cụ của doanh nghiệp hoặc các công cụ bên thứ 3 giúp theo dõi và thu thập dữ liệu khách hàng.
Một số công cụ, phần mềm bên thứ 3 được đề xuất: Google Search Console, Google Analytics, Google Tag Manager,…
Từ những dữ liệu chưa định danh và dữ liệu đã được định danh, CDP phân tích và cho phép bạn đưa ra các khuyến nghị dựa trên các dữ liệu chi tiết hơn. Bạn có thể thực hiện thử nghiệm A/B cho các nội dung và sản phẩm khác nhau cho các phân khúc cụ thể và thêm các bộ lọc siêu dữ liệu phù hợp với các danh mục phụ quan tâm bổ sung.
Nguồn bài viết tham khảo: https://ngohoang.vn/blog/customer-data-platform-cdp-du-lieu-khach-hang/