Ứng dụng công nghệ Voip trong thực tế

Ứng dụng công nghệ Voip trong thực tế

By Admin - 08/03/2021

Hiện nay voip đang được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống. Như các ứng dụng gọi điện thoại miễn phí Zalo, Facebook…hay các tổng đài Voip. Vậy bản chất Voip là gì ?

1. Voip là gì ?

Voip hay còn gọi lài voice ip là chữ viêt tắt của cụm từ voice over internet protocol có nghĩa là âm thanh được truyền qua giao thức internet.

Công nghệ voip sử dụng công nghệ chuyển mạch gói, các gói tin được đóng gói và truyền qua môi trường internet. Nhằm thay thế công nghệ truyền thoại cũ dùng chuyển mạch kênh. Chuyển mạch kênh yêu cầu phải sử dụng một hạ tầng riêng thì chuyển mạch gọi có thể tận dụng ngay hạ tầng internet. Trên cùng một hạ tầng intenret vừa có thể sử dụng web, mail, vừa có thể sử dụng voip như gọi điện, video call được.

Để thực hiện việc này, điện thoại IP, softphone thường được tích hợp sẵn các giao thức báo hiệu chuẩn như SIP hay H.323, kết nối tới một tổng đài IP (IP PBX) của doanh nghiệp hay của nhà cung cấp dịch vụ. Điện thoại IP có thể là điện thoại thông thường (chỉ khác là thay vì nối với mạng điện thoại qua đường dây giao tiếp RJ11 thì điện thoại IP nối trực tiếp vào mạng LAN qua cáp Ethernet, giao tiếp RJ45) hoặc phần mềm thoại (soft-phone) cài trên máy tính.

2. Các hình thức kết nối phổ biến của Voip trong các doanh nghiệp.

Nếu bạn đã biết Voip là gì ? thì hãy đi tìm hiểu tiếp các hình thức kết nối của Voip Trong môi trường doanh nghiệp, công nghệ Voip thường phổ biến dưới dạng kết nối phần cứng (thông qua điện thoại hoặc adapter) hoặc kết nối phần mềm (thông qua một số ứng dụng gọi điện thoại)
Phương pháp sử dụng Voip phổ biến nhất là với điện thoại truyền thống. Có nhiều cách để áp dụng công nghệ Voip với điện thoại analog truyền thống, điện thoại kỹ thuật số hay còn gọi là điện thoại Voip.

  • Voip với điện thoại analog: Vì việc truyền giọng nói trong Voip diễn ra qua Internet, do đó một chiếc điện thoại thông thường không có khả năng Voip. Tuy nhiên, có một adapter được gọi là Analog Telephone Adapter (ATA) hay còn gọi là gateway FSX có khả năng chuyển đổi tín hiệu điện thoại analog thành tín hiệu số có thể truyền qua Internet.
  • Voip với điện thoại IP bạn không cần phải mua adapter ATA để kết nối Internet, chỉ cần cắm điện thoại trực tiếp vào cổng Ethernet hỗ trợ mạng. Điện thoại sẽ giao tiếp từ Internet đến dịch vụ VoIP bạn đã đăng ký.
  • Voip với thiết bị chuyển đổi từ analog sang IP hay còn gọi là gateway FXO : Một số công ty sản xuất phần cứng có thể cắm vào jack cắm Ethernet trong nhà để chuyển đổi điện thoại tiêu chuẩn thành điện thoại có thể sử dụng Voip. Phần cứng này có một cổng web được sử dụng để xem các cuộc gọi, kiểm tra thư thoại và thiết lập tích hợp với các dịch vụ khác.

Ứng dụng công nghệ Voip trong thực tế 02

Công nghệ Voip ngày càng được các doanh nghiệp ứng dụng trong thực tế

Cách rẻ nhất để sử dụng Voip là kết nối tai nghe có micro với máy tính nhưng yêu cầu phần mềm Voip để truyền giọng của bạn đến người nhận sử dụng cùng phần mềm. Ngoài ra, có nhiều ứng dụng Voip có khả năng thực hiện các cuộc gọi điện thoại tiêu chuẩn. Một số ứng dụng phần mềm Voip phổ biến nhất: Skype, Jabber, Google Hangout, Google Voice

3. Ứng dụng Voip trong thực tế để làm gì ?

Các ứng dụng OTT

Ứng dụng OTT (tiếng Anh: Over-the-top app) là thuật ngữ để chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào. Hầu hết các ứng dụng OTT đều sử dụng công nghệ voip để thực hiện cuộc gọi như.

  • Zalo
  • Facebook
  • Viber
  • Skype
  • Telegram

Tổng đài Voip, điện thoại Voip, Softphone

Bên cạnh các ứng dụng OTT thì công nghệ Voip còn được ứng dụng để xây dựng trong hệ thống điện thoại Voip. Các thiết bị đầu cuối như gateway, điện thoại IP, Phần mềm softphone.

4. Ưu nhược điểm công nghệ Voip
Ưu điểm công nghệ Voip là gì ?
  • Gọi nội bộ miễn phí: công nghệ Voip kết nối hoàn toàn qua intenret nên khái niệm nội bộ ở đây không còn bị giới hạn về vị trí địa lý. Phù hợp với các công ty nhiều chi nhánh, chuỗi cữa hàng sẽ tiết kiệm được 100% chi phí liên hệ nội bộ.
  • Vận hành quản lý dễ dàng: Có thể áp dụng quản lý từ xa được, khi cần thay đổi văn phòng thì việc di dời setup lại cũng rất đơn giản.
  • Mở rộng dễ dàng: khi cần mở rộng hệ thống thì chỉ cần mua thêm các thiết bị điện thoại và setup cho văn phòng, chi nhánh mới, việc mở rộng trên hệ thống tổng đài là rát dễ dàng.
  • Tính năng vượt trội so với công nghệ analog cũ: Ghi âm, quản lý lịch sử cuộc gọi. Trả lời tự động, phân phối cuộc gọi thông minh.
  • Không giới hạn cuộc gọi đồng thời: trên công nghệ analog cũ mỗi kênh chỉ được 1 cuộc gọi đồng thời nên nếu khách hàng cần nhiều cuộc gọi đồng thời thì phải kéo thêm nhiều kênh gây tốn kém chi phí. Trên công nghệ Voip thì trên một đường truyền có thể thực hiện nhiều cuộc gọi đồng thời. Băng thông mỗi cuộc gọi chỉ khoảng 100kb/ call rất ít so với các gói cáp quang đang sử dụng lên tới vài chục MB
  • Không phụ thuộc vị trí địa lý của người dùng: ở bất cứ nơi đâu miễn có internet sẽ kết nối sử dụng được …
Nhược điểm công nghệ Voip là gì ?
  • Yêu cầu bắt buộc phải có điện, mạng mới sử dụng được: Ngày nay đã có nhiều phương án để backup cho nguồn điện như sử dụng máy phát điện, bộ lưu điện. Backup cho mạng thì có thể kéo thêm đường truyền để sử dụng làm backup khi 1 đường truyền có vấn đề.
  • Vì cuộc gọi được thực hiện thông qua môi trường internet nên đồng nghĩa dữ liệu sẽ được truyền trong môi trường internet nên sẽ sảy ra rất nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu, hack cước (ăn trộm cước phí).
Đăng ký trải nghiệm ngay!