Hiện nay các công ty phần mềm đang cung cấp rất nhiều phần mềm CRM và tổng đài ảo mã nguồn mở miễn phí nhưng lại bị hạn chế về số lượng người dùng miễn phí, khả năng lưu trữ danh bạ, những tính năng bổ sung và những kết hợp API của những phần mềm CRM này đều bị hạn chế.
Còn những phần mềm quản lý khách hàng miễn phí có mã nguồn mở cung cấp đầy đủ chức năng cho người dùng, tuy nhiên cũng có những hạn chế về những hệ thống như không tương thích với hệ thống sẵn có của doanh nghiệp. Dưới đây là 10 phần mềm CRM miễn phí với mã nguồn mở được đánh giá cao nhất trên thế giới hiện nay!!
Asterisk về cơ bản là cha đẻ của tất cả các giải pháp VoIP và tổng đài nguồn mở và tiếp tục hoạt động với tiêu chuẩn vàng. Là nền tảng điện thoại nguồn mở hàng đầu với danh sách tính năng khổng lồ được phát triển liên tục hàng năm, bộ công cụ Asterisk không chỉ được sử dụng bởi một lượng lớn thiết lập trên toàn thế giới, nhiều nhà cung cấp đã bắt đầu sử dụng hoàn toàn mã nguồn mở Asterisk.
Trọn gói các tính năng tổng hợp theo tiêu chuẩn bao gồm: Menu phản hồi bằng giọng nói tương tác, phân phối cuộc gọi tự động, gọi hội nghị và thư thoại thông thường, Asterisk cho phép biến bất kỳ máy tính nào thành máy chủ liên lạc. Được hỗ trợ bởi Digium, phần mềm này hoàn toàn miễn phí và là nguồn mở. Để giúp bạn bắt đầu, Asterisk cung cấp các lớp học trực tuyến, các khóa đào tạo trực tuyến và thậm chí là hướng dẫn sử dụng Asterisk Definitive Guide từ O’Reilly Press. Asterisk gần như có thể được coi là nền tảng tiếp theo khi phát triển hệ thống VoIP, PBX hoặc UC của bạn.
Thường được coi là một trong những đối thủ chính của nền tảng Asterisk, SIPFoundry được thành lập năm 2004 và cung cấp nhiều giải pháp tương tự mà Asterisk có thể cung cấp. SIPFoundry cho phép xây dựng cuộc gọi thoại và video call, meeting call, nhắn tin hợp nhất, IM và trò chuyện với các chỉ dẫn hiện diện và thậm chí là một giải pháp ứng dụng (mobile client). Giống như với Asterisk, nền tảng mã nguồn mở SIPFoundry có tất cả mọi thứ bạn cần để xây dựng giải pháp Truyền thông hợp nhất riêng bạn.
Tuy nhiên, trong khi Asterisk là 100% miễn phí và nguồn mở, SIPFoundry có một vòng quay hơi khác và bán hỗ trợ chuyên nghiệp cho người dùng dựa trên các mức giá khác nhau, bắt đầu từ 12 triệu đồng tương đương 495 đô la mỗi tháng cho 100 người dùng, lên tới 20.000 người dùng phải trả phí theo từng trường hợp. Mặc dù phải trả thêm chi phí, việc áp dụng một nhóm hỗ trợ chuyên dụng có thể là một bước cần thiết cho một số doanh nghiệp muốn xây dựng hệ thống của họ.
Ban đầu dựa trên nền tảng Asterisk, Elastix cung cấp phần mềm máy chủ liên lạc hợp nhất nguồn mở bao gồm tổng đài IP, email, IM, fax và thậm chí cả tính năng tích hợp. Với sự tập trung mạnh mẽ vào thị trường doanh nhân, công cụ này hoàn toàn miễn phí cho mục đích thương mại hoặc cá nhân. Dự án cũng đã mang lại các tính năng từ các dự án nguồn mở khác bao gồm FreePBX, HylaFAX, Openfire và Postfix để hoàn thiện tất cả các dịch vụ UC có sẵn.
Nhìn chung, Elastix nhằm mục đích mang lại các tính năng tuyệt vời nhất của Asterisk và các dự án khác, tất cả đều nằm dưới một giao diện dễ sử dụng. Elastix tự hào hỗ trợ một loạt các phần cứng bao gồm Digium, Dinstar, Yeastar, Yealink và Snom. Elastix là một trong những bản phân phối đầu tiên bao gồm mô-đun trung tâm cuộc gọi với trình quay số dự đoán và tiếp tục cung cấp một giải pháp mạnh mẽ, một lần nữa miễn phí theo Giấy phép Công cộng GNU.
FreeSWITCH ban đầu cũng dựa trên nền tảng Asterisk và được tạo ra và phát triển bởi ba trong số các nhà phát triển ban đầu của nền tảng Asterisk, Anthony Minessale II, Brian West và Michael Jerris. Tập trung vào điều tiết, hỗ trợ đa nền tảng, khả năng mở rộng và ổn định, FreeSWITCH cung cấp một trong những nền tảng linh hoạt nhất để xây dựng bộ UC của riêng bạn xung quanh .SWITCH hỗ trợ SIP, H.323 và thậm chí WebRTC để tận dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ, và dễ dàng tích hợp và giao diện với bất kỳ nền tảng PBX nguồn mở phổ biến nào khác có sẵn.
Để giảm độ phức tạp của một hệ thống, FreeSWITCH sử dụng các thư viện phần mềm có sẵn miễn phí sẽ thực hiện các chức năng cần thiết để hệ thống của bạn hoạt động. FreeSWITCH cung cấp các tính năng gọi điện thông thường và thậm chí bổ sung một số tính năng bổ sung như nhận dạng và tổng hợp giọng nói và thậm chí giao diện PSTN cho các mạch tương tự và kỹ thuật số.
Callio là hệ thống tổng đài ảo cloud – CRM, vận hành hoàn toàn trên nền tảng điện toán đám mây, không cần mã nguồn mở, sử dụng đa nền tảng, độ ổn định API 100% đáp ứng tất cả ngôn ngữ lập trình.