I. Tại sao quản lý dữ liệu lại vô cùng quan trọng?
Quản lý dữ liệu khách hàng được xem là một công việc không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Trên thực tế, có khoảng 58% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã cải thiện hiệu quả kinh doanh thành công nhờ việc quản lý dữ liệu khách hàng. Nói cách khác, khi có trong tay hệ thống quản lý dữ liệu, việc nuôi dưỡng, chăm sóc và chuyển đổi khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Dưới đây là 5 lý do chứng minh việc quản lý dữ liệu khách hàng là vô cùng quan trọng. Cùng Callio tìm hiểu ngay nhé!
Trong quy trình bán hàng, các thông tin khách hàng quan trọng như: họ tên, địa chỉ công ty, số điện thoại, email, số lần đặt hàng, sản phẩm đã mua, tổng số tiền đã mua hàng,… sẽ được thu thập, lưu trữ để chăm sóc sau bán, tăng giá trị vòng đời khách hàng.
Những thông tin quan trọng này chính là cơ sở để đội ngũ marketing và sale khai thác sâu hơn về nhu cầu khách hàng, phân nhóm khách hàng theo những đặc điểm chung. Từ đó, đưa ra các chiến dịch tiếp thị và chương trình bán hàng đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng.
Đồng thời, thông tin khách hàng là cơ sở để bộ phận chăm sóc khách hàng tư vấn sản phẩm hoặc giải đáp các thắc mắc sau khi khách mua sản phẩm.
Người mua ngày càng có nhiều lựa chọn, thị trường ngày càng cạnh tranh. Chăm sóc khách hàng là việc vô cùng cần thiết giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt và thúc đẩy họ quay trở lại mua hàng.
Nếu không có trong tay thông tin về lịch sử mua hàng, mối quan tâm, sở thích,… doanh nghiệp sẽ rất khó xây dựng và triển khai các chương trình chăm sóc sau bán cho từng nhóm khách hàng một cách hiệu quả. Và như kết quả tất yếu, khi được gợi ý sản phẩm, tặng ưu đãi, đưa ra các chương trình chăm sóc với thông điệp được cá nhân hóa, phù hợp với mối quan tâm của mình thì chẳng có lý do gì để khách hàng rời bỏ thương hiệu.
Với dữ liệu khách hàng dồi dào trong tay, đội ngũ marketing và đội ngũ bán hàng có thể lọc ra nhóm khách hàng tiềm năng nhằm tối ưu nguồn lực và thời gian chăm sóc. Thay vì bỏ hàng giờ gọi điện và tư vấn cho toàn bộ khách hàng có thông tin liên hệ, đội ngũ marketing và đội ngũ bán hàng có thể nuôi dưỡng và tập trung chăm sóc những khách hàng phù hợp, đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi, gia tăng doanh thu.
Nhờ có dữ liệu, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lấy đó làm nền tảng để xác định chân dung khách hàng một cách hiệu quả.
Việc phân loại khách hàng thành các nhóm dựa vào các thông tin như tâm lý, hành vi, nhân khẩu học, sở thích của khách hàng,… giúp doanh nghiệp xác định chân dung khách hàng tiềm năng dễ dàng và biết được lý do tại sao họ quyết định lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.
Khi đã xác định được chân dung khách hàng hoàn chỉnh, doanh nghiệp sẽ không cần phải “mò kim đáy bể” hay tiếp cận những đối tượng không bao giờ có khả năng mua hàng.
Bạn có thắc mắc là tại sao khi đi mua hàng, nhân viên thu ngân luôn lưu lại thông tin số điện thoại và email của bạn không? Theo quy trình chăm sóc khách hàng tiêu chuẩn thì việc thu thập và lưu trữ thông tin liên hệ là điều cần thiết. Bởi với tập thông tin hữu ích này, doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng sau bán nhanh chóng và thuận tiện.
Không chỉ gọi điện tư vấn và giải đáp thắc mắc trực tiếp qua điện thoại, đội ngũ marketing còn có thể xây dựng các kịch bản nuôi dưỡng và chăm sóc tự động qua các kênh như gọi thoại, Email, Zalo ZNS, SMS, Viber… Điều này giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tương tác và truyền tải hiệu quả thông điệp, giá trị thương hiệu tới khách hàng.
>>>> Xem thêm: 9 bước triển khai CRM thành công vô cùng đơn giản mà ai cũng làm được