pano

Q&A: Bán hàng từ xa trong cơn khủng hoảng đại dịch Covid -19

Admin
Cập nhật lần cuối: 05/05/2021
Tổng quan bài viết

Mọi người đều đang tự hỏi họ sẽ phải làm gì trong cuộc khủng hoảng này. Tất cả chúng ta đều đang trải qua một trải nghiệm hoàn toàn mới và đồng thời đang phải đối mặt với thách thức mà nhiều người trong chúng ta chưa từng đối mặt trước đây.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi và cung cấp cho bạn một số định hướng để bán hàng từ xa trong thời kỳ đại dịch toàn cầu này.

Câu trả lời của tôi phải là tốt nhất nhưng mục tiêu chúng tôi ở đây là vì bạn, để cung cấp cho bạn những lời khuyên thiết thực và cách kiểm soát những tình huống tương tự.

Chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi, vậy hãy cùng bắt đầu nhé!

  • Chúng tôi hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm. Mọi người vẫn quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi, nhưng chúng tôi đang gặp một số vấn đề trong việc tiếp cận với một lượng lớn khách hàng. Bạn có lời khuyên nào về việc thấu hiểu thực sự nhu cầu để bán hàng từ xa và chốt giao dịch hiệu quả?
  • Thử thách lớn nhất mà chúng tôi đang phải đối mặt là ngân sách của các khách hàng tiềm năng đang bị cắt giảm hoặc cắt bỏ hoàn toàn.
  • Là một giám đốc điều hành, làm thế nào để đảm bảo được các chỉ tiêu quản lý trong khoảng thời gian đại dịch và nắm rõ được khả năng làm việc của từng nhân viên?
  • Làm cách nào để chúng tôi thu hẹp được khoảng cách khi bán hàng từ xa (không áp dụng phương thức gặp mặt trực tiếp để quảng cáo và cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm)?
  • Nên cân nhắc như thế nào về mức giá và các chiết khấu đặc biệt dựa trên từng mức độ khẩn cấp trong khoảng thời gian khủng hoảng này?
  • Làm thế nào để bạn có thể hỗ trợ mà không mang tính thúc ép khi bán hàng?
  • Chúng ta có nên bãi bỏ phương thức làm việc tại văn phòng truyền thống không? Làm việc từ xa đang diễn ra vô cùng hiệu quả!
  • Những vấn đề chung mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi chuyển sang làm việc từ xa là gì?
Bán hàng từ xa - câu hỏi lớn từ các doanh nghiệp

Bán hàng từ xa – câu hỏi lớn từ các doanh nghiệp

Q: Chúng tôi hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm. Mọi người vẫn quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi, nhưng chúng tôi đang gặp một số vấn đề trong việc tiếp cận với một lượng lớn khách hàng. Bạn có lời khuyên nào về việc thấu hiểu thực sự nhu cầu và chốt giao dịch hiệu quả? 

Đầu tiên, hãy tập trung cho công việc kinh doanh của bạn: bằng cách đó doanh nghiệp của bạn có thể tiếp tục tồn tại và phát triển và có thể giúp đỡ những người khác.

Mặt khác, bạn cũng không thể tồn tại được nếu quá ích kỷ. Nếu bạn tỏ ra hẹp hòi, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng này, điều này sẽ là xấu đi hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng.

Vậy làm thế nào để cân bằng được lợi ích chung và riêng,

1. Lắng nghe khách hàng tiềm năng của bạn và thấu hiểu nhu cầu thực sự của họ trong thời kỳ khủng hoảng này. Bạn càng hiểu rõ về họ, cơ hội để bạn phục vụ họ càng nhiều. Nếu bạn đang cung cấp cho họ những dịch vụ tốt ở thời điểm hiện tại thì khả năng họ chốt giao dịch càng ao.

2. Sẵn sàng hỗ trợ bán hàng từ xa và tăng niềm tin cho họ. Các khách hàng tiềm năng của bạn đang phải đối mặt với rất nhiều các tác động tiêu cực. Vì vậy, bạn hãy chọn cách thể hiện để họ cảm thấy dễ chịu hơn khi nói chuyện với bạn. Hãy tạo cho họ ấn tượng về sự bình tĩnh và tích cực: họ sẽ nhớ điều đó.

Nếu bạn thực sự tin rằng họ sẽ mua sản phẩm của bạn sau khi bạn thực sự chạm đến nhu cầu của họ, việc của bạn là nghĩ ra những cách sáng tạo hơn để có thể chốt được giao dịch đó (cho dù là bán hàng từ xa hay trực tiếp).

Ví dụ, họ có thể ký hợp đồng trước, những việc thanh toán sẽ được bắt đầu triển khai khi lệch cách ly được dỡ bỏ và các nhà hàng của họ hoạt động bình thường trở lại. Nếu các nhà hàng vẫn hoạt động trong thời điểm này nhưng không có doanh thu, thì có thể đây là thời điểm họ cần cập nhật và số hóa, bắt đầu từ việc sử dụng các phần mềm, hoặc các loại sản phẩm tương tự để tiết kiệm chi phí.

Q: Thử thách lớn nhất mà chúng tôi đang phải đối mặt là ngân sách của các khách hàng tiềm năng đang bị cắt giảm hoặc cắt bỏ hoàn toàn

Làm thế nào để chốt được giao dịch với khách hàng không có ngân sách?

Hãy cho khách hàng của bạn thấy rằng giờ là thời điểm hợp lý để họ thực hiện các nghiên cứu thị trường. Họ có thể kiểm tra sản phẩm của bạn, thử nghiệm và quyết định nếu họ muốn sử dụng sản phẩm của bạn.

Và nếu bạn có mặt trực tiếp để hướng dẫn họ thì đây là một trong những cách sử dụng thời gian của khách hàng tiềm năng vô cùng hiệu quả. Hãy cung cấp cho họ thỏa thuận, không yêu cầu họ phải thanh toán ngay và cho phép họ hủy bất cứ lúc nào.

Tất cả chúng ta đều muốn tình hình dịch bệnh kết thúc càng sớm càng tốt. Nhưng bạn cũng có thể tận dụng thời gian này để xây dựng thiện chí và tạo ra các mối quan hệ. Sau đó, khi mọi thứ trở lại bình thường, bạn sẽ có những khách hàng tiềm năng và sẵn sàng mua hàng của bạn.

Q: Là một giám đốc điều hành, làm thế nào để đảm bảo được các chỉ tiêu quản lý trong khoảng thời gian đại dịch và nắm rõ được khả năng làm việc của từng nhân viên? 

Đầu tiên, hãy điều chỉnh mục tiêu của bạn 1 lần/ tuần. 

Bạn không thể đặt ra mục tiêu dài hạn ví dụ mục tiêu cho quý 2 hay cho cả năm trong tình hình hiện tại được. Đội ngũ của bạn sẽ không thể thực hiện đúng những mục tiêu đó. Hãy đặt mục tiêu phù hợp với tình hình hiện tại và với khách hàng mục tiêu của bạn.

Có thể trong thời điểm dịch bệnh bạn sẽ phải giảm các chỉ tiêu đó xuống và khi tình hình khủng hoảng ổn định hơn bạn sẽ làm việc để bù đắp. Bạn có thể thúc đẩy đội ngũ của mình nhưng đừng tạo áp lực quá lớn vì điều đó sẽ dẫn đến rất nhiều các vấn đề khác.

Thứ 2, hãy dẫn dắt bằng ví dụ. 

Chúng ta không cần thiết phải tạo thêm áp lực, nhưng mọi người trong đội ngũ của bạn có thể thấy được sự thúc đẩy để cố gắng làm việc chăm chỉ hơn. Bạn đang đẩy mạnh sản phẩm của bạn trong khâu tiếp thị, nội dung, đào tạo và cách nói chuyện với khách hàng. Khi mọi người trong công ty thấy được rõ toàn cảnh bức tranh công việc, họ cũng sẽ hiểu được công việc của mình cần làm là gì.

*** Một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp quản lý hàng ngàn nhân viên từ xa, không cần đến văn phòng, chỉ cần 1 điện thoại  kết nối Internet để theo dõi hiệu suất nhân viên mọi lúc mọi nơi. Tham khảo: phần mềm quản lý nhân viên – hỗ trợ bán hàng từ xa

Quản lý đội nhóm bán hàng từ xa

Quản lý đội nhóm bán hàng từ xa

Q: Làm cách nào để chúng tôi bán hàng từ xa: thu hẹp được khoảng cách khi không áp dụng phương thức gặp mặt trực tiếp để quảng cáo và cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm? 

Khi bạn nói chuyện với các khách hàng tiềm năng của mình, cuộc gọi trước chính là chìa khóa để bạn và họ hiểu nhau hơn, và bằng cách đó khi 2 bên đã hiểu nhu cầu, mong muốn của đối phương thì việc bán hàng từ xa sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian.

Q: Nên cân nhắc như thế nào về mức giá và các chiết khấu bán hàng từ xa dựa trên từng mức độ khẩn cấp trong khoảng thời gian khủng hoảng này?

Nếu khách hàng tiềm năng của bạn có ngân sách để mua hàng vào thời điểm hiện tại, hãy khuyến khích họ mua hàng ngay. Hãy cho họ biết về các chính sách chiết khấu và những lợi ích họ sẽ nhận được nếu mua hàng vào thời điểm này.

Q: Làm thế nào để bạn có thể hỗ trợ mà không mang tính thúc ép khi bán hàng từ xa? 

Bạn chỉ cần trung thực, minh bạch và thẳng thắn với mọi người. Cho họ biết bạn muốn nghe ý kiến của họ và muốn hiểu hoàn cảnh của họ để xem bạn có giúp gì được không. Họ mang lại doanh thu cho bạn và bạn cho họ điều họ cần, điều đó tốt cho cả 2 bên.

Nhưng hãy thực tế: Nếu thời điểm hiện tại không phải là lúc thích hợp để họ mua hàng của bạn thì đừng ép họ mua! Bạn có thể chờ đợi một thời điểm khác thích hợp hơn. Hãy lưu lại những thông tin cơ bản về khách hàng như tên, độ tuổi, sở thích, lịch sử mua hàng, thời điểm gọi điện tiềm năng,.. trong hồ sơ khách hàng. (Bấm để tìm hiểu ngay)

Q: Chúng ta có nên bãi bỏ phương thức làm việc tại văn phòng truyền thống không? Làm việc/ bán hàng từ xa đang diễn ra vô cùng hiệu quả!

Đừng đưa ra quyết định vào thời điểm nhạy cảm này chỉ vì bạn thấy hình thức Zoom mới mẻ. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ và chờ đợi tình hình ổn hơn để có được quyết định đúng đắn.

Q: Những vấn đề chung mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi chuyển sang làm việc hoặc bán hàng từ xa là gì?

Giao tiếp rõ ràng, minh bạch là điều cần thiết, nhưng để thực hiện được thì không hề dễ dàng. Vì phần lớn hình thức giao tiếp để tiếp thị (bán hàng) từ xa rất khó để đồng bộ. Để có được sự giao tiếp tốt giữa các bộ phận đòi hỏi cần phải có sự thay đổi trong văn hóa công ty, và điều này cũng gây khó khăn cho các công ty mới thành lập. Nhưng việc giao tiếp này là bắt buộc, cần thiết đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng này.

Covid – 19 đang thay đổi cách chúng ta bán hàng! Một hình thức tổng đài ảo hỗ trợ bán hàng từ xa dành cho mọi doanh nghiệp mang tên CALLIO.  ⇒ ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ (không thích hủy bất cứ lúc nào)

Chia sẻ bài viết
Bài viết mới nhất
  • 17/05/2024
    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phổ biến trong cả cuộc sống và công việc. Với một hướng đi đúng đắn trong việc, các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ để tạo ra những hiệu quả tức thời, đồng thời đóng góp vào […]
  • 11/05/2024
    Trong khuôn khổ sự kiện BizTech 2024, các doanh nghiệp được chia sẻ những thông tin và kiến thức về hai xu hướng chuyển đổi: chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững. Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2024 diễn ra trong 2 ngày 10 […]
  • 09/04/2024
    Tăng cường hiệu suất làm việc với các tính năng mới, giao diện mới và tối ưu Zalo cá nhân
  • 29/02/2024
    Để tra cứu thông tin đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin Quốc Gia về Đăng ký Doanh nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước sau: Qua các bước trên, bạn sẽ có thể tra cứu thông tin đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin Quốc Gia một cách dễ dàng và […]
  • 28/02/2024
    Để xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh, bạn cần xác định những mục tiêu cụ thể mà bạn muốn họ đạt được. Dưới đây là một số KPI phổ biến mà bạn có thể sử dụng cho nhân viên kinh doanh: Để xác định KPI phù hợp cho từng nhân viên kinh doanh, […]
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu