pano

Những điều bạn phải biết về VoIP và SIP

Admin
Cập nhật lần cuối: 07/04/2021
Tổng quan bài viết

Khi nhắc đến tổng đài ảo, VoIP và SIP là hai thuật ngữ thường được nhiều người nghĩ là cùng một khái niệm. Tuy nhiên thực tế VoIP và SIP vẫn tồn tại sự khác biệt. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn giữa VoIP và SIP có điểm khác nhau nào cũng như giúp bạn có thể chọn lựa hệ thống triển khai cho doanh nghiệp của mình.

 

  • Điểm khác biệt giữa VoIP và SIP?

 

Khi người dùng hỏi về điểm khác biệt giữa VoIP và SIP thì thường họ muốn biết nên sử dụng cái nào, đâu là giải pháp tốt cho công ty của họ. Tuy nhiên đây không phải là câu trả lời thỏa đáng vì đã đề cập đến 2 thứ hoàn toàn khác nhau:

1. VoIP là gì?

VoIP là viết tắt của (Voice over Internet Protocol), đây là một giao thức thoại qua Internet đề cập đến bất kỳ công nghệ nào cho phép mang tín hiệu thoại truyền qua Internet. Nó cũng có thể được gọi là điện thoại băng thông rộng, điện thoại Internet và nhiều tên khác. Nó không quan trọng về vấn đề bạn sử dụng công nghệ nào phần cứng hoặc phần mềm. Hãy nhớ rằng nếu một cuộc gọi thoại được truyền qua Internet, nó có thể được gọi là VoIP.

2. SIP là gì?

SIP là viết tắt của (Session Initiation Protocol) giao thức này là một hệ thống các quy tắc kỹ thuật số cho phép các thiết bị giao tiếp với nhau. SIP đơn giản là một trong nhiều giao thức có thể được sử dụng để triển khai VoIP và nó được sử dụng để thiết lập, chấm dứt các phiên đa phương tiện, bao gồm cả giọng nói và video.

Hiện tại, SIP là giao thức được sử dụng rộng rãi nhất và là tiêu chuẩn công nghiệp, SIP gần như có mặt khắp nơi trong ngành. Vì vậy khi người dùng đang cố gắng tìm hiểu VoIP là gì, tiêu chuẩn của việc sử dụng SIP với VoIP… là lý do khiến nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

3. Mối quan hệ giữa VoIP và SIP

Mối quan hệ giữa VoIP và SIP có thể hiểu tương tự như quan hệ giữ trang web và HTML. Trang web là tập hợp các trang có thể truy cập bằng trình duyệt web còn HTML là một ngôn ngữ mà bạn có thể sử dụng để xây dựng trang web. Tuy nhiên, hầu hết các trang web cũng sử dụng các ngôn ngữ khác như Java.

Tương tự, VoIP đề cập đến bất kỳ phương thức gửi cuộc gọi thoại nào qua Internet. SIP chỉ là một trong nhiều giao thức hiện đang được sử dụng. Vì vậy, bạn có thể thực hiện VoIP với các giao thức khác. Không phải mọi hệ thống VoIP sẽ sử dụng SIP nhưng phần lớn các dịch vụ VoIP đều sử dụng SIP vì đây là tiêu chuẩn công nghiệp.

 

  • Nên sử dụng chỉ mỗi VoIP hay VoIP dùng giao thức SIP?

 

So sánh giữa VoIP và SIP quả thực là không có tác dụng. Chính vì vậy, khi tìm hiểu để sử dụng VoIP chúng ta nên tìm hiểu việc sử dụng chỉ mỗi VoIP hay VoIP dùng giao thức SIP đâu mới là phương án tốt?

Nếu bạn chỉ cần liên lạc bằng giọng nói, bạn có thể chọn không sử dụng SIP. Nó giúp tiết kiệm tối đa vì đòi hỏi ít chi phí hoặc không cần đầu tư. Các hệ thống này không yêu cầu cài đặt tại chỗ và rất dễ mang theo. Bạn có thể nhận được các tính năng cơ bản như ID người gọi và chờ cuộc gọi.

Có một lý do tại sao hầu hết các tổ chức thích sử dụng VoIP dùng giao thức SIP:

Đó là bạn có thể tích hợp các loại kênh đa phương tiện khác nhau vào một hệ thống. Bạn có thể truyền các cuộc gọi thoại, cuộc gọi video, cuộc gọi hội nghị… Nó có thể tích hợp hoàn hảo với các bộ giao tiếp hợp nhất, rất linh hoạt và cung cấp các tùy chọn chuyển đổi dự phòng trong trường hợp khẩn cấp. Lựa chọn nâng cấp lên VoIP dùng giao thức SIP sẽ có được nhiều tính năng cao cấp hơn, phù hợp với xu thế công nghệ tân tiến.

Chia sẻ bài viết
Bài viết mới nhất
  • 18/05/2024
    Để mọi doanh nghiệp và đội nhóm có thể thoải mái gọi và chốt sale trong đợt cao điểm hè 2024, Callio chính thức điều chỉnh giá cước gọi trọn gói như sau: Một số thông tin chi tiết về gói cước trọn gói: Để mua gói cước gọi trọn gói, anh/chị vui lòng thực […]
  • 17/05/2024
    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phổ biến trong cả cuộc sống và công việc. Với một hướng đi đúng đắn trong việc, các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ để tạo ra những hiệu quả tức thời, đồng thời đóng góp vào […]
  • 11/05/2024
    Trong khuôn khổ sự kiện BizTech 2024, các doanh nghiệp được chia sẻ những thông tin và kiến thức về hai xu hướng chuyển đổi: chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững. Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2024 diễn ra trong 2 ngày 10 […]
  • 09/04/2024
    Tăng cường hiệu suất làm việc với các tính năng mới, giao diện mới và tối ưu Zalo cá nhân
  • 29/02/2024
    Để tra cứu thông tin đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin Quốc Gia về Đăng ký Doanh nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước sau: Qua các bước trên, bạn sẽ có thể tra cứu thông tin đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin Quốc Gia một cách dễ dàng và […]
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu