Khi nhắc đến tổng đài ảo, VoIP và SIP là hai thuật ngữ thường được nhiều người nghĩ là cùng một khái niệm. Tuy nhiên thực tế VoIP và SIP vẫn tồn tại sự khác biệt. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn giữa VoIP và SIP có điểm khác nhau nào cũng như giúp bạn có thể chọn lựa hệ thống triển khai cho doanh nghiệp của mình.
Khi người dùng hỏi về điểm khác biệt giữa VoIP và SIP thì thường họ muốn biết nên sử dụng cái nào, đâu là giải pháp tốt cho công ty của họ. Tuy nhiên đây không phải là câu trả lời thỏa đáng vì đã đề cập đến 2 thứ hoàn toàn khác nhau:
VoIP là viết tắt của (Voice over Internet Protocol), đây là một giao thức thoại qua Internet đề cập đến bất kỳ công nghệ nào cho phép mang tín hiệu thoại truyền qua Internet. Nó cũng có thể được gọi là điện thoại băng thông rộng, điện thoại Internet và nhiều tên khác. Nó không quan trọng về vấn đề bạn sử dụng công nghệ nào phần cứng hoặc phần mềm. Hãy nhớ rằng nếu một cuộc gọi thoại được truyền qua Internet, nó có thể được gọi là VoIP.
SIP là viết tắt của (Session Initiation Protocol) giao thức này là một hệ thống các quy tắc kỹ thuật số cho phép các thiết bị giao tiếp với nhau. SIP đơn giản là một trong nhiều giao thức có thể được sử dụng để triển khai VoIP và nó được sử dụng để thiết lập, chấm dứt các phiên đa phương tiện, bao gồm cả giọng nói và video.
Hiện tại, SIP là giao thức được sử dụng rộng rãi nhất và là tiêu chuẩn công nghiệp, SIP gần như có mặt khắp nơi trong ngành. Vì vậy khi người dùng đang cố gắng tìm hiểu VoIP là gì, tiêu chuẩn của việc sử dụng SIP với VoIP… là lý do khiến nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
Mối quan hệ giữa VoIP và SIP có thể hiểu tương tự như quan hệ giữ trang web và HTML. Trang web là tập hợp các trang có thể truy cập bằng trình duyệt web còn HTML là một ngôn ngữ mà bạn có thể sử dụng để xây dựng trang web. Tuy nhiên, hầu hết các trang web cũng sử dụng các ngôn ngữ khác như Java.
Tương tự, VoIP đề cập đến bất kỳ phương thức gửi cuộc gọi thoại nào qua Internet. SIP chỉ là một trong nhiều giao thức hiện đang được sử dụng. Vì vậy, bạn có thể thực hiện VoIP với các giao thức khác. Không phải mọi hệ thống VoIP sẽ sử dụng SIP nhưng phần lớn các dịch vụ VoIP đều sử dụng SIP vì đây là tiêu chuẩn công nghiệp.
So sánh giữa VoIP và SIP quả thực là không có tác dụng. Chính vì vậy, khi tìm hiểu để sử dụng VoIP chúng ta nên tìm hiểu việc sử dụng chỉ mỗi VoIP hay VoIP dùng giao thức SIP đâu mới là phương án tốt?
Nếu bạn chỉ cần liên lạc bằng giọng nói, bạn có thể chọn không sử dụng SIP. Nó giúp tiết kiệm tối đa vì đòi hỏi ít chi phí hoặc không cần đầu tư. Các hệ thống này không yêu cầu cài đặt tại chỗ và rất dễ mang theo. Bạn có thể nhận được các tính năng cơ bản như ID người gọi và chờ cuộc gọi.
Đó là bạn có thể tích hợp các loại kênh đa phương tiện khác nhau vào một hệ thống. Bạn có thể truyền các cuộc gọi thoại, cuộc gọi video, cuộc gọi hội nghị… Nó có thể tích hợp hoàn hảo với các bộ giao tiếp hợp nhất, rất linh hoạt và cung cấp các tùy chọn chuyển đổi dự phòng trong trường hợp khẩn cấp. Lựa chọn nâng cấp lên VoIP dùng giao thức SIP sẽ có được nhiều tính năng cao cấp hơn, phù hợp với xu thế công nghệ tân tiến.