Nên lựa chọn Hosted VoIP hay SIP Trunking cho doanh nghiệp của bạn

Nên lựa chọn Hosted VoIP hay SIP Trunking cho doanh nghiệp của bạn?

By Admin - 07/04/2021

 

  • Tại sao SIP lại quan trọng?

 

Giao thức là một hệ thống các quy tắc để trao đổi thông tin giữa các phần cứng. Các dịch vụ kỹ thuật số hiện đại sử dụng nhiều giao thức như SIP, TCP, HTTP … Một giao thức xác định cú pháp và ngữ nghĩa của giao tiếp. Để một giao thức trở nên hữu ích, các nhà cung cấp khác nhau phải đồng ý sử dụng nó trên các thiết bị và ứng dụng. Theo thời gian, nhiều giao thức phát triển để trở thành tiêu chuẩn công nghiệp khi đại đa số các nhà phát triển bắt đầu sử dụng nó.

SIP là một trong những tiêu chuẩn công nghiệp như vậy được sử dụng trong VoIP. Hầu hết các tổ chức lựa chọn SIP vì họ có thể chắc chắn về khả năng tương tác. Bạn có thể mua phần cứng tương thích SIP và biết rằng nó sẽ hoạt động với hệ thống của bạn. Bạn không phải lo lắng về vấn đề tương thích và tích hợp.

 

  • Các loại triển khai VoIP

 

Có nhiều loại triển khai VoIP khác nhau mà có thể sử dụng cho doanh nghiệp. Khi chọn các dịch vụ phù hợp với nhu cầu liên lạc của bạn, bạn nên xem xét tất cả các loại triển khai để đảm bảo bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho bạn và doanh nghiệp của bạn. 2 dạng triển khai VoIP phổ biến nhất như sau:

1. Hosted VoIP

Trong loại triển khai này, nhà cung cấp quản lý PBX (Private Branch eXchange) và tất cả các thành phần liên quan qua Internet cho khách hàng.

Dạng triển khai này được rất nhiều doanh nghiệp ưa thích vì nó loại bỏ rắc rối của bảo trì và sửa chữa. Bạn không phải quản lý hệ thống, mua phần cứng đắt tiền hoặc cập nhật định kỳ. Giải pháp này tạo sự nhanh chóng và dễ dàng để bắt đầu sử dụng các dịch vụ VoIP được lưu trữ.

Có những khuyết điểm đối với loại hình triển khai này, người dùng không có quyền kiểm soát nào đối với bảo mật, tùy chỉnh, nâng cấp tính năng… Ngoài ra bạn phải tin tưởng nhà cung cấp của mình về chuyên môn cũng như cơ sở hạ tầng của họ.

2. SIP Trunking

SIP trunking là một phương thức cung cấp dịch vụ điện thoại cho các doanh nghiệp có tổng đài IP của riêng họ. Nó thay thế dòng PRI tiêu chuẩn giữa các tổ chức và các nhà mạng điện thoại truyền thống. Nó đóng vai trò là cầu nối giữa VoIP và mạng điện thoại công cộng (PSTN). Đường truyền SIP không phải là đường truyền vật lý mà là kết nối ảo giữa doanh nghiệp của bạn và ITSP (Internet Telephony Service Provider).

Nhà cung cấp chỉ chịu trách nhiệm về kết nối để bạn sử dụng và người dùng tự quản lý tổng đài có nghĩa là nhóm của bạn quyết định những tính năng nào để kích hoạt và quản lý. Bạn kiểm soát thời gian và cách bạn nâng cấp phần cứng và phần mềm, đồng thời có trách nhiệm bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư.

Thiết bị trung kế SIP đắt hơn để thiết lập so với dịch vụ lưu trữ. Tuy nhiên, nó có thể tiết kiệm nhiều tiền hơn cho các tổ chức có khối lượng cuộc gọi cao.

 

  • Nên lựa chọn Hosted VoIP hay SIP Trunking cho doanh nghiệp của bạn?

 

Hầu hết các dịch vụ lưu trữ VoIP sử dụng SIP là giao thức được lựa chọn. Vì vậy, bất kỳ loại triển khai nào bạn chọn, SIP sẽ là một thành phần chính. Bây giờ chúng ta có thể hỏi câu hỏi phù hợp hơn là VoIP là gì? Bạn nên sử dụng Hosted VoIP hay SIP Trunking?

Như với hầu hết các câu hỏi liên quan đến công nghệ, việc lựa chọn sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố sau:

  1. Nhu cầu và yêu cầu kinh doanh

Một trong những khác biệt chính giữa dịch vụ Hosted VoIP và SIP Trunking là kiểm soát. Trong Hosted VoIP, bạn có rất ít quyền kiểm soát đối với các tính năng, tùy chỉnh, bảo mật… Với SIP Trunking thì bạn sẽ chịu trách nhiệm về mọi thứ.

Có hàng trăm dịch vụ VoIP trên thị trường hiện nay. Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp sẽ có thể tìm thấy một nhà cung cấp đáp ứng yêu cầu của họ. Nhưng nếu một dịch vụ lưu trữ không thể đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn, thì SIP Trunking là lựa chọn.

  1. Ngân sách và tài nguyên

Mặc dù SIP trunking nó sẽ rẻ hơn trong dài hạn nhưng bạn cần tiền để đầu tư trả trước. Bạn phải mua tổng đài IP và các thành phần phần cứng khác. Đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí ban đầu có thể nằm ngoài tầm với của họ.

  1. Chuyên môn tại cơ sở

Với Hosted VoIP, bạn không cần một đội ngũ quản lý hệ thống điện thoại. Các nhà cung cấp xử lý tất cả mọi thứ. Một nhà cung cấp có uy tín cũng sẽ có nhiều tài nguyên để khắc phục sự cố và hỗ trợ.

Với SIP Trunking, bạn cần phải có một nhóm có thể triển khai và bảo trì hệ thống điện thoại. Nếu bạn đã có một đội tại chỗ, điều đó thật tuyệt vời và ngược lại bạn sẽ phải tốn thêm chi phí để thuê thêm người quản lý hệ thống

Trên đây là toàn bộ về VoIP và SIP cũng như ưu nhược điểm của việc triển khai VoIP để giúp bạn dễ dàng lựa chọn giải pháp cho doanh nghiệp mình. Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với Callio ngay nhé!

 

Đăng ký trải nghiệm ngay!