pano

Khai thác data khách hàng là gì? Vai trò và cách khai thác từ CRM

Admin
Cập nhật lần cuối: 17/05/2021
Tổng quan bài viết

Càng ngày, việc khai thác data khách hàng càng được coi là mục tiêu quan trọng của mọi doanh nghiệp hiện nay. Vậy khai thác data khách hàng là gì? Đâu là cách khai thác data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời đại chuyển đổi số 4.0? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Khai thác data khách hàng là gì?

Khai thác data khách hàng được hiểu quá trình triển khai các thao tác khai thác, nghiên cứu, phân tích dựa trên những dữ liệu thông tin thu thập được từ khách hàng.  Nhằm mục đích giúp doanh nghiệp tìm hiểu, nắm bắt mong muốn, nhu cầu của người dùng. Từ đó tìm ra những cách thức tiếp cận và thu hút khách hàng giúp chuyển hóa hành động, đem lại hiệu quả và doanh số tối ưu cho doanh nghiệp.

Nói cách khác, khai thác data cơ sở dữ liệu khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng và quyết định chặt chẽ đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Nếu khai thác data khách hàng hiệu quả sẽ đồng nghĩa với việc hiệu quả tiếp thị tăng cao kéo theo doanh số tối ưu.

Ngược lại, việc khai thác data kém hiệu quả không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh mà còn tạo điều kiện cho đối thủ “nẫng” khách hàng ngay từ trên tay của bạn.

Khai thác data khách hàng

Khai thác data khách hàng (Google)

Vai trò của CRM trong khai thác data khách hàng 

Giải pháp CRM được coi là công cụ lưu trữ và khai thác data khách hàng phổ biến và hiệu quả bậc nhất hiện nay.

Theo đó, các kĩ thuật khai thác dữ liệu của CRM có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn những thông tin cho biết mối bận tâm của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Từ đó hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng quy trình tiếp cận khách hàng dựa trên 4 giai đoạn chính bao gồm:

  • Xác định chân dung khách hàng
  • Thu hút tệp khách hàng tiềm năng
  • Duy trì mối quan tâm của khách hàng
  • Phát triển và mở rộng khách hàng

Theo đó việc càng có nhiều cơ sở dữ liệu của khách hàng và càng khai thác tốt những dữ liệu đó bằng CRM sẽ giúp quy trình tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp càng tối ưu và mang lại giá trị kinh doanh hiệu quả hơn.

Mặt khác, việc khai thác data khách hàng còn thường đi kèm với các mục đích dự báo xu hướng mới của thị trường. Bằng các tính năng lưu trữ, quản lý và khai thác dữ liệu của mình, CRM còn giúp doanh nghiệp phát hiện, nghiên cứu xu hướng, mối bận tâm của khách hàng, từ đó tạo ra những sản phẩm dẫn dắt thị trường, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng và duy trì mối quan hệ trung thành giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Cách khai thác data khách hàng hiệu quả từ CRM

  • Phân tích giỏ hàng, xác định nhu cầu của khách hàng: Bằng việc lưu trữ chi tiết thông tin và tiến trình mua hàng của khách hàng, CRM giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích nhu cầu của khách hàng là gì? Đâu là sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm? Các chính sách ưu đãi có thực sự kích cầu khả năng mua bán của khách hàng hay không?… Từ đó giúp bạn lựa chọn sản phẩm chiến lược phù hợp cũng như cải thiện và điều chỉnh các chính sách bán hàng, bố trí sản phẩm trong cửa hàng một cách tối ưu hơn.
  • Hỗ trợ phân tích xu hướng mua hàng của người dùng: Như đã nói ở trên, nhờ tính năng gán thẻ và ghi chú nhu cầu của khách hàng, CRM sẽ cho bạn biết khách hàng đang quan tâm điều gì khác ngoài sản phẩm của bạn. Những thông tin này sẽ là cơ sở hiệu quả để doanh nghiệp đánh giá xu hướng của thị trường tương lai và là tiền đề quyết định đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Phân tích dữ liệu khách hàng

Phân tích dữ liệu khách hàng

  • Tiếp thị chính xác hơn dựa trên cơ sở dữ liệu chi tiết: Bằng việc thu thập và lưu trữ tổng hợp hồ sơ khách hàng, CRM giúp doanh nghiệp dễ dàng phác họa chân dung người tiêu dùng dựa trên các tiêu chí nhân khẩu học, sở thích, thị hiếu hay nhu cầu và hành vi mua sắm của họ… Từ đó hỗ trợ marketing xây dựng các chiến lược tiếp thị và mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
  • Phân nhóm khách hàng và tiếp cận sâu theo từng nhóm: Có quá nhiều khách hàng trong tệp data của bạn và nhu cầu của mỗi đối tượng này là khác nhau khiến bạn gặp rắc rối trong việc tiếp cận sâu người dùng. CRM giúp bạn loại bỏ mối bận tâm này nhờ tính năng lọc và phân loại nhóm khách hàng dựa trên những tiêu chí nhất định. Từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến dịch tiếp thị khách hàng được sâu sát hơn, thúc đẩy hành vi mua bán hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ nghiên cứu, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường: Căn cứ vào những dữ liệu khách hàng sẵn có trên CRM, doanh  nghiệp dễ dàng cân nhắc và điều chỉnh sản phẩm dựa trên những nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để làm được điều này doanh nghiệp cần có sự phân tích, nghiên cứu và dự đoán khách hàng trên diện rộng nhằm đảm bảo sản phẩm bạn điều chỉnh đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường chứ không phải là nhu cầu của một nhóm khách hàng nhỏ lẻ.

Tham khảo ngay: tổng đài ảo cho doanh nghiệp – giải pháp theo dõi và quản lý hàng ngàn cuộc gọi bán hàng thông qua công nghệ tối ưu nhất hiện nay

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu