pano

Doanh nghiệp nên lựa chọn giải pháp Cloud PBX hay On-Premise PBX?

Admin
Cập nhật lần cuối: 12/05/2021
Tổng quan bài viết

Đối với doanh nghiệp, một hệ thống tổng đài dùng để liên lạc nội bộ cũng như liên lạc, trao đổi với khách hàng.Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, hiện tại hệ thống tổng đài IP ngày càng được ưa chuộng vì tính linh hoạt cũng như khả năng có thể tích hợp với các phần mềm của doanh nghiệp như CRM, ERP….

Về phương án đầu tư, luôn tồn tại song song hai giải pháp để doanh nghiệp có thể chọn phương án phù hợp với nhu cầu, đó là giải pháp Cloud & giải pháp On Premise, vậy đâu là phương án tối ưu nhất cho doanh nghiệp ?

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn để lựa chọn giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp.

Cloud PBX là gì? 

Cloud PBX hay còn gọi cái tên khác như Tổng đài ảo (Virtual PBX) hay Hosted PBX , là một giải pháp IP-PBX (Tổng đài IP) cung cấp dưới dạng điện toán đám mây được cung cấp và truy cập thông qua internet,  toàn bộ software và data được lưu trữ trên Cloud thay vì lưu trữ trên Server theo cách truyền thống.

Với Cloud PBX, các trang thiết bị về tổng đài được kết nối với nhau thông qua internet, điện thoại bàn sẽ được cắm vào mạng và sử dụng, các tính năng tổng đài như setup lời chào, nhóm tiếp nhận cuộc gọi, thời gian làm việc, …. Được thiết lập thông qua một giao diện web quản trị truy cập thông qua internet

On-premise PBX là gì ? 

On-Premise PBX hay Self Hosted PBX, với giải pháp này, hệ thống tổng đài sẽ được đặt tại site của doanh nghiệp, về giải pháp on premise có thể cung cấp dưới dạng phần cứng như các hãng Yeastar, Grandstream, Sangoma, Cisco, Avaya …. Hay phần mềm SAAS cài đặt trên server, với giải pháp này doanh nghiệp phải đầu tư hạ tầng để hệ thống hoạt động ổn định

Với giải pháp On-Premise, các thiết bị tổng đài sẽ được kết nội trong mạng nội bộ của doanh nghiệp.

So sánh Cloud PBX và On-premise PBX

Về mặc chức năng, hầu như không có sự khác biệt giữa CloudPBX và On-Premise PBX, chỉ khác nhau về vị trí đặt hệ thống và phương án vận hành, bảo trì. Khác nhau lớn nhất là về mặt chi phí và chính sách quản lý.

Với giải pháp On-premise PBX, doanh nghiệp phải tính toán về resource để đáp ứng đủ về số lượng user và số lượng cuộc gọi đồng thời, cũng như dung lượng để lưu trữ file ghi âm,… Giải pháp On-Premise sẽ tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu hơn ở năm đầu, và chi phí bảo trì ở những năm tiếp theo, nhân sự vận hành phải có đủ kiến thức mới có thể vận hành tốt hệ thống, xử lý sự cố kịp thời.

Đối với Cloud PBX, Doanh nghiệp không cần đầu tư về phần cứng cũng như hạ tầng Data center, điều này rất thuận lợi cho các doanh nghiệp SME, SMB có thể tiếp cận được các giải pháp hiệu quả mà không cần tốn quá nhiều chi phí để đầu tư xây dựng hạ tầng IT tốn kém, với Cloud PBX, doanh nghiệp không cần phải thuê nhân sự để maintenance hệ thống tổng đài, mà có đội ngũ support 247, về khả năng mở rộng,giải pháp Cloud cho phép việc mở rộng một cách dễ dàng.

Khi nào nên chọn giải pháp Cloud PBX, khi nào nên chọn On-Premise ?

Tuỳ vào khả năng đầu tư của doanh nghiệp,xây dựng cơ sở, hạ tầng công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu, chiến lược mà doanh nghiệp có thể chọn giải pháp phù hợp.

Với Các doanh nghiệp Startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có IT quản trị cũng như xây dựng data Center cho mình thì nên chọn giải pháp Cloud để tiết kiệm chi phí cũng như độ ổn định để tập trung vào business của mình, dịch vụ Cloud hiện tại không chỉ Cloud PBX mà các dịch vụ Cloud khác như Office 365, Google, Cloud CRM…. Ngày càng phổ biến

Tuy nhiên do dịch vụ Cloud PBX vận hành dựa trên nền tảng Internet nên tốc độ đường truyền là rất quan trọng, khi tốc độ mạng không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thoại, đây là đều mà doanh nghiệp cần phải lưu ý khi sử dụng giải pháp Cloud PBX, bên cạnh đó vấn đề về bảo mật thông tin cũng là một trong những điều quan trọng khi chọn nhà cung cấp dịch vụ Cloud PBX, nhà cung cấp dịch vụ phải đảm bảo những tiêu chí về bảo mật thông tin và an toàn dữ liệu khi sử dụng.

Đối với các doanh nghiệp lớn, có cơ sở hạ tầng, chính sách bảo mật riêng, sẽ có xu hướng đầu tư những hệ thống On-Premise, vì đa phần các doanh nghiệp này đều xây dựng Data Center riêng cho mình, về chính sách bảo mật như ngành bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, … Chiến lược đầu tư lâu dài sẽ tiết kiệm chi phí hơn

Trên đây là toàn bộ các thông tin giữa Cloud PBX và On-Premise PBX. Hy vọng sẽ góp phần giúp bạn lựa chọn được giải pháp phù hợp cho Doanh nghiệp của mình

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu