CRM và ERP

CRM và ERP: So sánh sự khác nhau và thời điểm nên sử dụng hai phần mềm

By Admin - 17/05/2021

Chúng ta có bao giờ tự hỏi rằng, phần mềm CRM và ERP khác nhau như thế nào? Cả hai giải pháp đều phục vụ cho quá trình hoạt động kinh doanh nhưng các doanh nghiệp lại có những nhu cầu và mục tiêu riêng đối với mỗi loại. Vì sự tương đồng về cách thức chia sẻ thông tin để phối hợp tổ chức trong nội bộ, người sử dụng sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa CRM và ERP.

Chúng ta hãy làm một vài so sánh nhỏ để thấy được rằng CRM và ERP khác nhau như thế nào.

Khái niệm của CRM và ERP
Customer Relationship Management (CRM)

CRM là một hệ thống tổng hợp, bao gồm nhiều khâu kỹ thuật từ nghiên cứu, tới phân tích hành vi khách hàng hay chia đoạn, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm/dịch vụ đến khâu bán hàng cuối cùng. CRM giúp lọc ra các tệp danh sách tiềm năng, tìm hiểu nhu cầu và biến họ thành khách hàng thực sự với việc xây dựng, duy trì, củng cố và phát triển quan hệ với khách hàng.

Enterprise Resource Planning (ERP) 

ERP (Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) là phần mềm hỗ trợ kiểm soát và quản lý các hoạt động quan trọng của doanh nghiệp, bao gồm: kế toán; phân tích tài chính; quản lý mua và bán; hoạch định và quản lý sản xuất, chuỗi cung ứng; quản lý quan hệ với khách hàng,…

Nhằm đảm bảo và phân bổ nguồn lực thích hợp như nhân lực, vật tư, máy móc và tiền bạc bằng cách sử dụng công cụ hoạch định có sẵn của phần mềm và lên kế hoạch phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

So sánh sự khác nhau giữa CRM và ERP 

Chỉ qua hai khái niệm cơ bản, mục tiêu chính giữa CRM & ERP đã có sự khác biệt tương đối. Tuy nhiên, bạn sẽ vẫn còn thấy nhiều điểm khác biệt hơn nữa nếu đi sâu tìm hiểu thêm.

Mục đích & đối tượng: 
  • CRM: Tìm kiếm, quản lý và chăm sóc khách hàng để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tập trung vào chủ doanh nghiệp, bộ phận Sales & Marketing của các doanh nghiệp
  • ERP: Hoạch định và tối ưu các quy trình nghiệp vụ để đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh giúp doanh nghiệp. Tập trung quản lý quy trình của các bộ phận: Tài chính, kế toán, nhân sự và kế hoạch.
Quản lý:
  • CRM: Hỗ trợ tìm kiếm và quản lý  tệp thông tin khách hàng. Chăm sóc khách hàng mới và  tái chăm sóc khách hàng cũ. Đánh giá tỷ lệ, mức độ tương quan giữa khách hàng và doanh nghiệp. Hỗ trợ quá trình quảng bá thương hiệu
  • ERP: Tài chính – Kế toán: hỗ trợ tính toán và quản lý dòng tiền, quy trình kế toán của doanh nghiệp. Nhân sự: Quản lý  tuyển dụng, danh sách nhân sự. Sản xuất: Quản lý đầy đủ các khâu, toàn bộ quá trình sản xuất. Kế hoạch: Quản lý dự án, lập kế hoạch cho từng dự án cụ thể.
​Mục tiêu:
  • CRM: Thúc đẩy doanh thu, tăng trưởng lợi nhuận. Tối ưu quy trình bán hàng. Tự động hóa quá trình bán hàng. Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Rút ngắn chi phí tìm khách và chốt Sales
  • ERP: Thúc đẩy doanh thu, tăng trưởng lợi nhuận. Củng cố khả năng quản lý, điều hành doanh nghiệp. Tối ưu và cải thiện quy trình quản lý, hoạch định nguồn lực nhân sự. Giảm thiểu chi phí phát sinh, tăng hiệu suất hoạt động
Chi phí:
  • CRM:  Tương đối thấp
  • ERP: Tương đối cao
Loại hình doanh nghiệp:
  • CRM: Phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn bởi khả năng thích nghi và nuôi dưỡng lợi nhuận từ khách hàng.
  • ERP: Phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp vừa và lớn, hệ thống phòng ban đa dạng và phức tạp.
Quá trình chuyển đổi dữ liệu:
  • CRM: Quá trình được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng nhờ hoạt động trong phạm vi cụ thể.
  • ERP: Tốn nhiều thời gian lẫn công sức khi thực hiện chuyển đổi thông tin dữ liệu.

crm16191450164807

Khi nào nên triển khai CRM và ERP?

Như thông tin bên trên mọi người đã có thể phân biệt được khái niệm CRM và ERP, vậy khi nào thì nên sử dụng CRM và khi nào nên sử dụng ERP? Sau đây là câu trả lời dành cho bạn đọc:

  • Giữa hai sự lựa chọn nên đầu tư, dựa vào một chút so sánh CRM và ERP khác nhau như thế nào từ phía trên, các doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các giải pháp theo giai đoạn phát triển.
  • Doanh nghiệp với tuổi đời trẻ, đang trong khoảng thường sẽ tập trung tối đa doanh thu, tiết kiệm chi phí. Phần mềm CRM sẽ thể hiện được đối đa khả năng tại thời điểm này. Doanh nghiệp sẽ được hoàn thiện về quy trình Sales/ Marketing; chăm sóc khách hàng hiệu quả; gia tăng doanh thu đẩy mạnh sự duy trì và phát triển doanh nghiệp.
  • Giai đoạn tăng trưởng, nhu cầu nội bộ sẽ tăng cao, doanh nghiệp nên lựa chọn ERP để ổn định hệ thống. Phát triển mạnh về nhân sự, vận hành, số hóa,…với hàng tá các vấn đề nhỏ lẻ khác, tận dụng ERP triển khai nhanh hoạt động tối ưu quy trình quản lý mà không phát sinh chi phí, đơn giản hóa hệ thống phức tạp.
  • Mặt khác, nếu doanh nghiệp đã có quy trình nghiệp vụ phức tạp trong thời điểm ban đầu thì việc tích hợp sớm ERP cũng sẽ có giá trị.
Đăng ký trải nghiệm ngay!