Xây dựng mục tiêu bán hàng là bước quan trọng giúp cho doanh nghiệp phát triển doanh số bền vững. Không có mục tiêu, bạn không có cách nào để biết đội ngũ bán hàng đang làm được gì, đã đi đúng hướng chưa và còn cần cố gắng như thế nào để đạt được mục tiêu kinh doanh cuối cùng của công ty.
Tất cả mọi doanh nghiệp lớn nhỏ đều có mục tiêu cho riêng mình để duy trì và phát triển từ mục tiêu bán hàng, mục tiêu marketing, mục tiêu truyền thông, đến mục tiêu nhân sự,… Mục tiêu sẽ là động lực, là công cụ để thúc đẩy nhân viên, đảm bảo họ đi đúng hướng trong công việc, từ đó giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Trong bài viết lần này Callio sẽ đi sâu vào tìm hiểu các mục tiêu của đội ngũ bán hàng (Sale team) nhằm giúp gia tăng doanh số và doanh thu bán hàng của bạn.
Mục tiêu bán hàng là gì?
Mục tiêu bán hàng (Sales Goals) là kết quả kinh doanh kỳ vọng do công ty đặt ra cho đội ngũ bán hàng nói chung và từng nhân viên nói riêng để hướng đến nhằm phần nào đó đảm bảo kết quả về doanh thu của doanh nghiệp. Trong đó có những mục tiêu căn bản như: doanh số (sales) – thị phần (share) – sự tăng trưởng (growth) – lợi nhuận.
Mỗi mục tiêu bán hàng phải được đưa ra một cách thực tế, cụ thể và đo lường bằng số liệu, để nhân viên có thể đảm bảo thực hiện được chúng và nhà quản lý dễ dàng kiểm soát được kết quả kinh doanh trong từng thời kỳ. Mục tiêu bán hàng thường linh động và được thay đổi theo từng giai đoạn tùy theo kế hoạch và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Phương pháp thiết lập mục tiêu bán hàng
Có nhiều phương pháp để thiết lập mục tiêu bán hàng, nhưng SMART là một trong những phương pháp thường xuyên được sử dụng nhất, cụ thể và mang tính khả thi. Theo đó, khi thiết lập các mục tiêu bán hàng, bạn cần tuân thủ theo các quy tắc sau:
Mục tiêu của bạn có rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu làm sao cho người đọc có thể hiểu ngay mình cần làm gì, để đạt được điều gì, trong bao lâu.
Mục tiêu phải được gắn với những con số và có thể đo lường được kết quả của kế hoạch.
Câu hỏi luôn đặt ra khi thiết lập mục tiêu là “mục tiêu đó có khả thi hay không?”. Câu hỏi này giúp bạn xác định kế hoạch hiện tại có phù hợp với công ty hay không? Có khả năng thành công hay không? Công ty có nguồn lực để thực hiện hay không?
Mục tiêu là thứ doanh nghiệp mong muốn, nhưng nó không được xa vời thực tế, mà luôn phải nằm trong bối cảnh thực tế, phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp và thị trường.
Thời gian luôn là yếu tố quan trọng cần có nhằm đảm bảo kế hoạch được thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ. Có thể đặt mục tiêu theo từng đợt tuần, tháng, quý. Thời gian càng ngắn, doanh nghiệp càng dễ kiểm soát các vấn đề phát sinh.
Doanh nghiệp cần quan tâm đến các mục tiêu bán hàng nào?
Theo các chuyên gia bán hàng, có thể tóm tắt các mục tiêu bán hàng thành ba nhóm chính sau đây:
1. Mục tiêu về kết quảcông việc (results goals): Là các kết quả bán hàng mà bạn muốn thu được, hay bạn có thể hiểu đó là những KPI bán hàng cụ thể như như doanh thu, tăng trưởng khách hàng,… Những mục tiêu này sẽ cho bạn biết được kết quả bạn có thể đạt được trong tương lai là gì và cũng là “kim chỉ nam” để đội ngũ bạn đi theo. Mọi hoạt động của đội ngũ bán hàng sẽ là câu chuyện làm thế nào đạt được các KPI đó. Một số mục tiêu kết quả công việc tiêu biểu trong hoạt động bán hàng như:
Có rất nhiều mục tiêu kinh doanh dựa trên kết quả khác mà bạn có thể đặt ra, chẳng hạn như giảm chi phí thu hút khách hàng và tỷ lệ khách hàng rời bỏ, mục tiêu tăng thị phần, phát triển thị trường,…
2. Mục tiêu về hoạt động bán hàng (Activity Sales Goal): Đây là các mục tiêu giúp bạn kiểm soát năng suất, hiệu suất làm việc của đội ngũ. Khi thiết lập những mục tiêu này, bạn có thể giúp đội ngũ bán hàng làm việc hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn, cho ra kết quả tốt hơn. Có một số chỉ số về hoạt động bán hàng có thể thiết lập thành mục tiêu hàng tuần, hàng tháng như:
3. Mục tiêu về hiệu quả bán hàng (Efficiency Sales Goals): Cuối cùng, để biết được đội ngũ bán hàng có đang hoạt động hiệu quả không, bạn cần có những mục tiêu giúp đo lường được hiệu quả công việc như:
Bí quyết xây dựng mục tiêu bán hàng hiệu quả
Để có thể thiết lập được mục tiêu bán hàng hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được các yếu tố căn bản về doanh số, thị phần, sự tăng trưởng và lợi nhuận. Các yếu tố này thường dao động nên đôi lúc sẽ được điều chỉnh hoặc thay đổi để đảm bảo tiến độ hoạt động có thể kịp thời đi tới mục tiêu đích của doanh nghiệp. Sau đây là một số bí quyết xây dựng mục tiêu bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp:
Callio – giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý các mục tiêu bán hàng hiệu quả
Callio là phần mềm hỗ trợ bán hàng được hơn 2000 doanh nghiệp và hộ kinh doanh đánh giá cao bởi hệ thống tính năng giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bán hàng đa kênh có thể bán hàng nhanh chóng, hiệu quả hơn chỉ với chi phí thấp chỉ từ 50 nghìn đồng/tháng. Callio không chỉ là phần mềm hỗ trợ bán hàng, mà còn có những tính năng giúp người chủ doanh nghiệp quản lý và giám sát được việc thực hiện mục tiêu kinh doanh:
Đăng ký dùng thử Callio ngay hôm nay để trải nghiệm miễn phí các tiện ích phục vụ nhu cầu quản lý thực hiện mục tiêu bán hàng của đội ngũ ngay hôm nay.