Khách hàng ngày càng bận rộn và có ít thời gian để nghe tư vấn, đặc biệt là tư vấn qua điện thoại để mua một sản phẩm nào đó. Những câu trả lời thông thường bạn nhận được từ khách hàng là “xin lỗi tôi bận”. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ kịch bản gọi điện hẹn gặp khách hàng có thể thành công chỉ sau một lần gọi, giúp bạn thêm tự tin và nâng cao kỹ năng telesale nhanh chóng.
Bạn phải biết khi khách hàng bắt máy thì telesale chỉ có 3 – 5 giây để thu hút họ. Khoảng thời gian ngắn này sẽ quyết định gần 50% sự thành công của kịch bản gọi điện hẹn gặp khách hàng. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhằm gây ấn tượng với khách.
Việc tạo sự liên kết để khách cảm thấy gần gũi hơn, cởi bỏ tâm lý đề phòng bị lừa đảo hoặc làm phiền từ những cuộc gọi rác. Để làm được điều này bạn cần nghiên cứu kỹ về data khách hàng như hành vi nhân khẩu học, sở thích, thói quen, mối quan tâm, các vấn đề đang gặp phải,.. Nếu tư vấn không đúng đối tượng thì chắc hẳn rằng khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và bị làm phiền. Đồng thời họ tự động tắt máy ngay lập tức.
Chú ý cả về ngữ điệu khi chào hỏi ban đầu khi thực hiện kịch bản gọi điện hẹn gặp khách hàng. Ngữ điệu của bạn không tốt sẽ cũng là một nhược điểm khiến khách hàng không có ấn tượng với bạn. Giọng của tư vấn viên nên nhẹ nhàng, dễ nghe, hoặc tốt hơn hết là nhanh một chút thể hiện sự nhiệt tình, hứng khởi, nói có nhấn nhá để người nghe có cảm xúc với chủ đề sắp nói.
Hạn chế tối đa về việc hỏi thăm xã giao, đây là cuộc gọi về công việc. Nếu bạn vừa mới chào hỏi và nói thằng luôn rằng mình đến từ công ty bảo hiểm nhân thọ ABC hay công ty mối giới BĐS nào đó thì khách sẽ chán ngay. Thay vì gọi điện tư vấn một cách bình thường thì bạn cần những mẫu kịch bản gọi điện hẹn gặp khách hàng làm kích thích sự tò mò để khách hàng không dập máy.
Trong kịch bản bán hàng qua điện thoại lúc này sẽ chủ yếu dùng những từ ngữ “câu view” như chất, chuẩn, đắt giá, lợi nhuận, nhân đôi nhân ba, bảo vệ quyền lợi, sinh lời, … về vấn đề bạn sắp trao đổi với khách hàng. Đây không phải là lừa đảo hay chém gió mà phải dựa trên sự thật kinh doanh. Nhưng cách sắp xếp câu chữ, cách dẫn dắt thế nào để người nghe nghe lập tức phải chú ý đến bạn thay vì cúp máy.
Ví dụ: “Em đang gọi điện cho anh/chị từ sự kiện ra mắt siêu dự án của doanh nghiệp X. Sự kiện có sự tham gia của rất nhiều các doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực bất động sản. Hiện tại, anh chị có thể dành ra một vài phút để em chia sẻ không ạ?”
Nếu bạn bán dịch vụ đầu tư tài chính bạn có thể nói rằng: “Anh nghĩ sao nếu em có cách để giúp anh tăng lợi nhuận lên 10% – 20% trong vòng 3 tháng cuối năm nay từ số vốn ban đầu”. Hoặc cụ thể hơn thì “Anh chị có muốn thử đầu tư 100 triệu kiếm lời từ 10-20 triệu chỉ trong vòng 3 tháng không?”
Sau khi bạn đã thông báo khái quát nội dung thông tin hoặc trình bày vấn đề với khách, bạn nên lắng nghe phản ứng và sự chú ý của khách bằng cách đặt ngược lại câu hỏi mang tính chất thăm dò ý kiến. Điều này cũng giúp nhận diện khách hàng xem khách hàng này có thật sự tiềm năng hay không.
Mẫu câu hỏi như: “Không biết là sau khi nghe em chia sẻ, anh/ chị có thấy chương trình/sản phẩm này phù hợp với mình không. Anh chị có thắc mắc gì cần em giải đáp chi tiết và cụ thể hơn không ạ?”.
Nếu khách hàng đưa ra những vấn đề mà họ gặp phải, đang cần bạn giải quyết hoặc tỏ ra hứng thú với lời mời của bạn, cơ hội để thiết lập cuộc hẹn đã đến rất gần.
Vì những lý do trên nên chúng ta có thể gặp nhau để trao đổi kĩ hơn không…? Đến bước này một số chuyên gia khuyên đưa ra phương pháp 2 chọn 1. Ví dụ: Tôi có thể gặp anh vào chiều nay hay sáng ngày mai? Hãy quyết định luôn ngày bạn muốn mời chứ đừng để khách hàng chủ động điều này. Nhiều khách hàng sẽ ngó lơ luôn lời đề nghị hẹn gặp nếu bạn không “trói buộc” ở bước này.
Đặc biệt nếu khách từ chối tới lần thứ 2 thì hãy tạm dừng cuộc nói chuyện và chúc họ một ngày may mắn. “Bạn làm gì vào tối thứ Tư, bận hả, thế thì tối thứ Năm thì sao, cũng bận à. Không sao, vậy thì lúc khác tôi gọi lại sau nhé. Cảm ơn”. Tại sao chúng ta lại làm thế, vì chúng ta không muốn họ hiểu lầm rằng, chúng ta quá cần đến họ. Nếu họ có cảm giác là bạn quá cần họ thì bạn lại thua trước khi bắt đầu rồi.
Thêm một bước xác nhận lại thông tin và ghi luôn vào sổ tay hoặc phần mềm CRM quản lý thông tin khách hàng. Đồng thời cũng chúc họ một ngày may mắn và bày tỏ sự vui mừng/rất mong muốn được gặp họ vào buổi hẹn.
Tất cả kịch bản gọi điện hẹn gặp khách hàng chỉ trong vòng tối đa là 3 phút mà thôi. Để tăng tăng tỉ lệ hẹn gặp khách hàng thành công thông qua những cuộc điện thoại, lời khuyên cho những cuộc gọi đầu tiên là: Các bạn hãy đọc, đọc và đọc y nguyên như trong kịch bản gọi điện hẹn gặp khách hàng 100%. Sau khi mời được 4 người thành công và cảm thấy tự tin hơn thì bạn có thể linh hoạt hơn.
Cuối cùng, như tôi nhắc lại là không từ bỏ. Rất nhiều khách hàng tiềm năng sẽ từ chối bạn trong cuộc gọi đầu tiên dù bạn chuẩn bị rất kỹ kịch bản gọi điện hẹn gặp khách hàng. Nhưng đừng buồn, bởi đây là chuyện bình thường thôi. Họ từ chối gặp lần đầu, không có nghĩa là những lần khác họ cũng từ chối hoàn toàn. Xác suất có 15% – 20% khách hàng sẽ chuyển sang đồng ý nếu bạn thử gọi lại trong vài ngày, hoặc vài tuần bằng cách nói khác.
Xem thêm: Mẫu kịch bản bán hàng giúp nâng tỷ lệ chốt đơn
Cách mời gặp trực tiếp:
Bạn gọi cho một khách hàng tên Hương làm kế toán văn phòng. “Chào chị Hương, không biết chị có đang tiện nghe máy bây giờ không ạ. Em sẽ nói nhanh thôi chỉ mất khoảng 2 phút thôi. Sắp tới bên em sẽ ra mắt một dự án mới và giám đốc đang tìm một vài nhà đầu tư thông minh để hợp tác. Tôi nghĩ ngay đến vợ chồng chị. Em biết chị Hương rất muốn dành nhiều thời gian hơn cho con cái mà không phải làm việc nhiều, đó chính là những lý do tôi muốn nói chuyện với anh chị để triển khai kế hoạch này.
Sau 3 tháng đầu tư lợi nhuận dự kiến từ 10-20%. Em xin phép gặp anh chị vào tối thứ Ba, lúc 7h30 để trao đổi chi tiết hơn nhé”, Okie, Tối thứ Ba. Vâng, nếu có gì thay đổi thì chị gọi cho em trước nhé. Gặp lại anh chị sau, tạm biệt”
Mời đến tham dự hội thảo:
Chào chị Hương, em muốn thông báo với chị là công ty em có một buổi hội thảo thứ 7 tuần sau để ra mắt một hệ thống kinh doanh. Trong buổi hội thảo sẽ có anh Nguyễn Hưng, anh ý là giảng viên đại học, bên cạnh đó anh Nguyễn Hưng đã phát triển được một hệ thống kinh doanh rất thành công với hơn 100 đại lý toàn quốc.
Và chúng tôi có cơ hội đặc biệt để mời anh tới chia sẻ cách xây dựng hệ thống ngay trên chính chiếc điện thoại của mình. Em rất muốn chị sẽ tận dụng cơ hội này để tăng thêm thu nhập thụ động mà không phải bỏ nhiều thời gian, 7h30 sáng thứ 7 chị nhé nhé. Rất mong được gặp chị, tạm biệt!”