pano

Cuộc gọi bán hàng và 3 Tác động tiêu cực của việc đa nhiệm đến nó (cách để tránh bị phân tâm)

Admin
Cập nhật lần cuối: 01/03/2021

Thử thách lớn nhất đối với một người làm việc trong lĩnh vực Inside Sales (Inside Sales là những hoạt động trong cuộc gọi bán hàng được được thực hiện qua các phương tiện online như Emails, mạng xã hội, website,…hoặc qua điện thoại)  là gì? Đó là bẫy phân tâm. 

Hầu hết các nhân viên Inside Sales đều phải đối mặt với vấn đề này. Thông thường trên màn hình máy tính làm việc sẽ hiện rất nhiều tab làm việc.

Và bạn cần tất cả các tab đó: Hộp thư đến, CRM bán hàng, các công cụ chat, trao đổi thông tin, twitter, linked, facebook, website của các khách hàng tiềm năng.

Vậy nên khi bạn đang trong cuộc gọi bán hàng và đang thực hiện demo sản phẩm online, bạn có hàng tá các yếu tố ngay trước mắt làm bạn phân tâm, mất tập trung và đi chệch hướng.

Tôi đã quan sát thấy điều này diễn ra và lặp đi lặp lại rất nhiều lần, đối với cả bản thân tôi và những người khác.

  • Khi bạn đang trong cuộc gọi bán hàng và bị xao nhãng vì các email
  • Hoặc khi đang gọi điện thì chuyển sang xem tin tức
  • Hoặc twitter….
  • Hoặc bất cứ điều gì phân tán sự tập trung, chú ý của bạn khỏi cuộc gọi hiện tại.

cuộc gọi bán hàng

1. Đó là cách vận hành công việc tồi tệ – cuộc gọi bán hàng

Tại sao?

Bởi vì…..

Điều đó làm xáo trộn quá trình của bạn và khách hàng trong cuộc gọi bán hàng.

Thời điểm ai đó chuyển sự chú ý của họ từ cuộc trao đổi sang màn hình máy tính, bạn có thể nghe thấy rõ ràng đầu dây bên kia đang mất tập trung nếu bạn chú ý. Bởi sự kết nối giữa bạn và khách hàng tiềm năng đang bị ảnh hưởng với các từ chen ngang như (um, ah, dạ, ….) và số lượng từ này tăng lên một cách đáng kể.

Bạn có thực sự thấy rõ sự khác biệt giữa “nghe” và “ nghe hiểu những gì bạn đang nói”?.

Việc nghe và hiểu là rất khó khăn nếu bạn phân tán sự chú ý của mình vào những thứ khác. Việc này đòi hỏi những người telesale cần phải có sự tập trung nhất định, luôn lắng nghe và hiểu khách hàng muốn gì qua cuộc gọi bán hàng. Từ đó tạo thiện cảm cho khách hàng và dẫn đến khả năng chốt đơn cao.

Bạn đang tự đặt mình vào trạng thái chưa thực sự sẵn sàng, tối ưu trong cuộc gọi bán hàng.

Năng lực của bạn sẽ được bật ở chế độ cao nhất khi bạn tập trung. Bạn không thể trở thành một Inside Sale giỏi nếu bạn đang làm 12 việc khác cùng lúc khi đang thực hiện cuộc gọi bán hàng. Nếu bạn muốn là người đứng đầu, thì điều kiện tiên quyết là bạn cần tập trung cao độ nhất có thể. Nếu bạn thường xuyên trong trạng thái chưa sẵn sàng và việc đó trở thành thói quen, nó sẽ làm ảnh hưởng đến công việc, mọi thứ của bạn. Nó sẽ làm bạn thấy mù mịt, thay vào đó bạn có thể trở nên sắc sảo, tập trung và luôn tỉnh táo.

Đừng làm việc đa nhiệm (làm nhiều việc 1 lúc) trong khi đang gọi điện bán hàng. Hãy tập trung tuyệt đối cho khách hàng tiềm năng của bạn.

Rất nhiều người biết rõ rằng việc bị phân tâm sẽ làm giới hạn khả năng làm việc, hiệu suất làm việc của họ, nhưng họ vẫn để điều đó diễn ra.

cuoc goi ban hang 2

 2. Tại sao chúng ta lại bị phân tâm trong cuộc gọi bán hàng

Bởi vì….

  • Những nhân viên Inside sales có thể đã quen với việc màn hình làm việc liên tục bị gián đoạn. Phần lớn trong cuộc sống chúng ta phải kết nối và tiêu thụ một lượng lớn thông tin một cách không ngừng nghỉ. Và thói quen đó, cách vận hàng đó sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Não của chúng ta không thể nhận thức được sự tách biệt rõ ràng khi các công việc chồng chéo nhau.
  • Một vài chi tiết trong cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng sẽ không chính xác theo kịch bản bán hàng khi bạn bị phân tâm. Có thể thời gian cuộc trao đổi bị diễn ra quá lâu. Hoặc các khách hàng tiềm năng đang trao đổi về 1 vấn đề gì đó mà bạn không hứng thú. Hoặc mất quá nhiều thời gian để mô tả, truyền đạt thông tin. Vậy nên, việc tập trung của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn. Não bạn bắt đầu bị tác động và sẽ tự chuyển sự chú ý của bạn sang điều gì đó thú vị và hấp dẫn hơn. Não bộ có xu hướng thoát ra khỏi sự nhàm chán của 1 cuộc hội thoại để chuyển sự chú ý của bạn sang hướng tích cực hơn.

Nhưng bạn sẽ phải chống lại sự cám dỗ đó. Thường chúng tôi có thêm phần mềm quản lý telesale để giúp nhân viên bán hàng quản lý được cuộc gọi bán hàng của mình.

Đừng tìm cách thoả hiệp với vấn đề, cũng đừng cố gắng chịu đựng. Thay vào đó,  hãy tìm cách giải quyết chúng. 

Cuộc trao đổi có đang diễn ra quá lâu? Hãy kiểm soát và rút ngắn nó lại. Hướng dẫn khách hàng tiềm năng của bạn đi đúng quy trình sẽ giúp cả bạn và họ sử dụng thời gian hiệu quả nhất.

3. Cách để tránh rơi vào bẫy phân tâm khi bạn là một Inside sales.

Trong câu chuyện thần thoại Hy Lạp. Làm thế nào để Odysseus chống lại sự cám dỗ của Sirens trên biển?. Anh ta biết mình không có khả năng kháng cự, vì thế anh ta đã ra lệnh cho người của mình nhét sáp vào tai và buộc anh ta lên cột buồm. Anh ấy rất thực tế và biết được xu hướng cũng như giới hạn của chính mình.

Trong văn phòng bạn thì sẽ không có cột buồm nào cả, vậy đây là  một số lựa chọn thay thế:

  • Tắt màn hình.
  • Để màn hình ở chế độ ngủ.
  • Sử dụng tai nghe không dây và đi dạo (Rất nhiều các nhân viên bán hàng suất sắc mà tôi biết thích sử dụng hình thức này bởi đi bộ sẽ kích thích não bộ sáng tạo hơn).
  • Tránh xa màn hình ( máy tính, điện thoại ) khi bạn đang trong cuộc trò chuyện hoặc trao đổi với ai đó.
  • Thu nhỏ các tabs khác trên màn hình.

=> Tham khảo phần mềm quản lý cuộc gọi của Callio

Kết luận

Lợi ích bạn nhận được của việc tập trung 100% vào cuộc gọi bán hàng là gì? Bạn sẽ nhạy bén hơn, nắm bắt các chi tiết nhỏ, và kiểm soát được thời gian. Bạn sẽ cảm thấy hứng thú và tham vọng thành công.

Tham khảo tổng đài ảo của CALLIO nhé!

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu