pano

4 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả trong năm 2024

Hoa Nguyễn
Cập nhật lần cuối: 27/12/2023
Tổng quan bài viết

Làm thế nào để thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của mỗi doanh nghiệp, nhất là khi cuộc chiến bán hàng ngày càng khốc liệt. Tác động của COVID-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến cho việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng ngày càng khó khăn hơn. Theo nghiên cứu gần đây của QuotaPath, chỉ có 9% nhân viên bán hàng đạt được KPI của mình trong năm 2023. Điều này là minh chứng rõ ràng nhất cho sự khó khăn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy bí quyết để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong năm 2024 là gì? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các cách thực hiện và đưa ra 4 xu hướng tìm hướng khách hàng tiềm năng mới mà doanh nghiệp cần nắm bắt.

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng là các cá nhân hay tổ chức đang có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ của bạn và có khả năng về tài chính để đưa ra quyết định mua hàng mà bạn cung cấp. Khách hàng tiềm năng là tập con của khách hàng mục tiêu, là nhóm khách hàng chưa trả tiền để sở hữu sản phẩm nhưng có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ đó.

Hành trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng là quá trình tìm kiếm, xác định và thu hút khách hàng thông qua các bước bán hàng từ Nhận biết (awareness) – Quan tâm (Interest) – Có nhu cầu (Desire) – Mua hàng (Action)

Callio 10

Tại sao việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng lại quan trọng?

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Bán hàng – Tập đoàn RAIN gần đây về hiệu quả làm việc của những nhân viên bán hàng tốt nhất và nhân viên bình thường, thì thứ tạo nên khác biệt cho kết quả công việc của họ chính là những người bán hàng giỏi sẽ tập trung ưu tiên các hoạt động tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Khảo sát chỉ ra rằng, có đến 19% nhân viên bán hàng bình thường thích sử dụng các cách tìm kiếm khách hàng từ “data lạnh” – là những khách hàng chưa có nhu cầu thì chỉ có 7% người bán hàng giỏi sử dụng cách thức này. Thay vào đó, những người có thành tích xuất sắc sẽ dành thời gian tư vấn cho khách hàng tiềm năng, đưa ra lời khuyên và giúp khách giải quyết vấn đề. Đặc biệt, có đến 47% nhân viên giỏi sẽ luôn tìm thắt chặt mối quan hệ với khách hàng, nhờ khách hiện tại giới thiệu những khách hàng tiềm năng mới, trong khi chỉ có 26% những người bán hàng không tốt nhất làm điều tương tự.

Rõ ràng, việc tập trung tìm kiếm và khai thác khách hàng tiềm năng sẽ mang lại các kết quả bán hàng tốt hơn việc chỉ đi tiếp cận càng nhiều người càng tốt mà không rõ họ có nhu cầu hay không.

Những tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả trong năm 2024

  1. Tiếp cận khách hàng qua video ngắn

Sự bùng nổ của Tiktok, Instagram Reel, Youtube Short hiện nay là lời khẳng định hình thức quảng cáo, tiếp cận khách hàng thông qua video ngắn đang rất thịnh hành. Nhiều doanh nghiệp đang tận dụng sức mạnh của hình thức này cho những chiến dịch bán hàng, xây dựng thương hiệu, nhanh chóng đạt được kết nối cả xúc giữa người dùng và thương hiệu.

Callio 11

Các số liệu sau đây đã chỉ ra rằng, video ngắn là loại hình quảng cáo cốt lõi khi:

  • 72% người tiêu dùng có xu hướng thích xem video để tìm hiểu về một sản phẩm/dịch vụ mới hơn là đọc chữ bởi nội dung được truyền tải sinh động, trực quan hơn.
  • Người dùng có xu hướng chia sẻ video nhiều hơn so với những loại hình quảng cáo khác. Trên nền tảng social, các bài đăng có video dễ dàng thu hút người xem hơn, với lượt xem trung bình hơn khoảng 48% so với các bài thông thường.
  • Dạng bài review bằng video có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 74%.
  • Trong các dạng video, thì video ngắn tỏ ra thu hút người dùng hơn. 68% mọi người sẽ thích xem video doanh nghiệp kéo dài trong vòng 1 phút; 49% video doanh nghiệp kéo dài dưới 1 phút.

(Nguồn số liệu: Nghiên cứu Colormatics, short form video statistics and 2020 marketing trends)

Dựa vào những số liệu trên có thể thấy video ngắn là hình thức không thể thiếu trong hoạt động bán hàng, giúp tăng cường kết nối thương hiệu sản phẩm/dịch vụ với người tiêu dùng, từ đó tiếp cận được với nhiều nhóm khách hàng tiềm năng hơn.

2. Sử dụng chiến lược referral marketing (tiếp thị giới thiệu)

Referral Marketing là chiến lược tiếp thị dựa trên việc khuyến khích và tận dụng sự uy tín của khách hàng hiện có để thu hút và tạo ra khách hàng mới bằng cách giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này tạo lợi ích kép cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Chiến lược này ngày càng được ưa chuộng bởi đem lại các lợi ích to lớn so với nhiều cách quảng cáo khác như:

  • Nhanh chóng đem lại doanh số bởi khách hàng mới đã có sự tin tưởng, dễ dàng chốt đơn hơn
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
  • Giảm được chi phí quảng cáo
  • Mở rộng vòng khách hàng, từ đó mở rộng thị trường
  • Tạo điều kiện tốt cho việc xây dựng mối quan hệ dài hạn với khách hàng và gia tăng khả năng trung thành.
Callio 12

Một số cách để khuyến khích khách hàng giới thiệu bao gồm cung cấp khuyến mãi hoặc phần thưởng, ưu đãi theo hội nhóm,…

Referral Marketing được coi là một trong những phương pháp tạo ra khách hàng tiềm năng tốt nhất trong bán hàng. Khi có chiến lược tiếp thị giới thiệu hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được tập khách hàng tiềm năng mới, từ đó tăng doanh thu và tối ưu hóa chi phí.

3. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua xây dựng mối quan hệ networking

Xây dựng networking là hoạt động chủ động xây dựng và duy trì các mối quan hệ cộng tác trong công việc và cuộc sống nhằm phục vụ cho mục tiêu tương lai. Đặc biệt, để có được sự thành công và tạo ra nhiều doanh số thì phát triển networking là kỹ năng không thể thiếu bởi có thể giúp bạn kết nối với nhiều người có thể hỗ trợ bạn trong quá trình bán hàng hoặc tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua đó.

Một số cách để bạn có thể xây dựng networking như tham gia vào các hội nhóm, tổ chức, sự kiện liên quan đến ngành hàng, lĩnh vực hoạt động hoặc có chứa nhiều tệp khách hàng tiềm năng như: các hiệp hội doanh nghiệp địa phương, các câu lạc bộ ngành nghề, các sự kiện địa phương, workshop, hội thảo, hội chợ, triển lãm…

4. Sử dụng công cụ để tự động hóa các công việc đơn giản

Để nâng cao hiệu suất làm việc và có thời gian tập trung vào những công việc tạo ra giá trị cao, hiện nay các doanh nghiệp dần chú trọng đến việc sử dụng công nghệ vào quy trình bán hàng để tối ưu hóa nguồn lực. Cụ thể, bằng việc sử dụng các phần mềm CRM, phần mềm bán hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, bạn có thể tự động thực hiện một số công việc như nhập và quản lý dữ liệu khách hàng, xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng, lên lịch cuộc hẹn, tiếp thị qua email và báo cáo dữ liệu.

399944440 765831102222584 5675650342543603426 n

Việc tự động hóa các tác vụ đơn giản này có thể giúp bạn:

  • Giảm số lượng lỗi bạn mắc phải
  • Dành nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ tạo doanh thu (như các cuộc gọi bán hàng)
  • Phân tích dữ liệu trong bán hàng như dữ liệu khách hàng để phát hiện các cơ hội bán hàng mới

Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung Callio là một trợ thủ đắc lực giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và khai thác khách hàng tiềm năng hiệu quả thông qua hệ thống CRM thông minh giúp bạn quy chuẩn và tinh gọn quy trình bán hàng, từ đó tiết kiệm thời gian để tập trung và các hoạt động tìm kiếm, chăm sóc khách hàng tiềm năng. Đăng ký dùng thử Callio ngay hôm nay để có 7 ngày trải nghiệm miễn phí!

.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu