pano

5 Tips nhỏ giúp sales không còn kinh hãi khi gọi data lạnh

Hoàng Lan
Cập nhật lần cuối: 05/12/2023
Tổng quan bài viết

Nếu bạn là một nhân viên sale và đang cảm thấy chán nản khi gọi cả ngày với hàng trăm cuộc gọi cold call nhưng chỉ thu lại được 1-2 khách, hay sợ hãi mỗi lần phải quay số gọi khách hàng tiếp theo vì liên tục bị từ chối, thậm chí là mắng chửi, thì hãy hít một hơi thật sâu, thả lỏng và đọc thử những tips nhỏ dưới đây nhé!

Dù không thích nhưng vẫn không thể bỏ được cold call

Cold call là một thuật ngữ để chỉ nghiệp vụ bán hàng qua điện thoại, theo đó nhân viên bán hàng sẽ tiếp cận với khách hàng tiềm năng để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hoặc bán hàng trực tiếp cho khách qua điện thoại không cần phải gặp gỡ trực tiếp. Nhìn chung, các cuộc gọi kiểu này sẽ diễn ra theo một trong hai cách: (1) Chào hàng thành công, khơi gợi sự quan tâm của khách hàng tiềm năng và dẫn đến các cuộc gặp tiếp theo; (2) Chào hàng không thành công và khiến đối phương khó chịu, thậm chí kết thúc bằng những lời chửi bới và cúp máy đột ngột.

Thành thật mà nói, gọi điện tiếp cận khách hàng chưa xác định nhu cầu từ nguồn data có sẵn không phải hoạt động bán hàng yêu thích của mọi người. Trên thực tế, Zippia nhận thấy rằng 48% nhân viên bán hàng sợ cold call và 63% coi đây là phần việc kinh khủng nhất trong công việc của họ.

Callio

Cold Call trở thành nỗi sợ hãi của nhiều nhân viên bán hàng (Ảnh sưu tầm)

Nhưng đến nay, bỏ qua các khó khăn thì cold call vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi vẫn đem lại các hiệu quả nhất định trong việc kết nối với khách hàng tiềm năng, đặc biệt đối với doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp.

Trước hết, đây là cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng mới. Không có cách tiếp thị nào mang lại phản ứng ngay lập tức như cách gọi điện thoại. Bạn sẽ biết chính xác mọi người cảm thấy thế nào về những gì bạn đang bán ngay lập tức.

Thứ hai, các cuộc gọi dễ dàng được cá nhân hóa. Nói chuyện với khách hàng qua điện thoại mang tính cá nhân hơn nhiều so với email hoặc tin nhắn. Bạn có thể xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn trong thời gian ngắn hơn bằng cách gọi điện so với bất kỳ cách tiếp cận khác. Trên thực tế, tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho cuộc gọi ngẫu nhiên là khoảng 6,3%, trong khi tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho email ngẫu nhiên là khoảng từ 1 đến 5%.

Callio 1

Cold call vẫn là một trong những cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng của nhiều doanh nghiệp

Làm thế nào để không còn sợ hãi mỗi khi phải gọi cold call?

Để có thể bán hàng qua cold call hiệu quả, bạn sẽ cần làm một số bước, trong đó khâu chuẩn bị quyết định đến 70% thành công. Hãy tiến hành chuẩn bị thật kỹ lưỡng những việc như: nghiên cứu thông tin khách, đảm bảo rằng bạn đã nắm rõ các thông tin cơ bản về khách hàng như tên, giới tính, độ tuổi,…; xác định rõ mục tiêu gọi là gì; chuẩn bị sẵn kịch bản gọi đựa theo mục tiêu đó.

Tuy nhiên, dưới đây sẽ là một số tips nhỏ giúp bạn bình tĩnh, tự tin hơn khi bắt đầu các cuộc gọi “khó nhằn” này

1. Thay vì cố gắng bán hàng hãy tìm cách kết nối: Hầu hết khách hàng hiện nay đều có tâm lý phòng thủ với các cuộc gọi bán hàng, vì vậy để giữ chân khách hàng hết cuộc điện thoại, hãy tìm cách đặt câu hỏi mở về các nhu cầu hoặc vấn đề khó khăn của họ. Những câu hỏi này giúp bạn khám phá xem người này có phù hợp hay không đồng thời giúp họ hiểu thêm về sản phẩm của bạn.

2. Giọng nói rất quan trọng: Khách hàng không thể nhìn thấy bạn nên họ sẽ hình dung và tưởng tượng ra bạn qua giọng nói. Nếu giọng nói bạn chắc chắn, rõ ràng, tự tin, tốc độ ổn định cũng sẽ tạo cho người nghe cảm giác tin tưởng. Một lời khuyên nhỏ là bạn có thể đi học các lớp nghệ thuật nói chuyện để cải thiện giọng nói cũng như cách diễn đạt.

3. Chú trọng vào cách mở đầu cuộc hội thoại: Bạn không có nhiều hơn 5 giây để gây chú ý và giữ chân khách hàng tiếp tục lắng nghe bạn nói. Vì vậy, hãy chuẩn bị thật kỹ cho phần mở đầu. Bạn hãy viết ra cho mình 5-10 cách mở đầu và thử xem cách mở đầu nào gây ấn tượng tốt nhất với đối tượng mục tiêu của bạn.

4. Hãy nghe lại các đoạn ghi âm cuộc nói chuyện của bạn hàng ngày: Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng gọi điện là lắng nghe chính mình.

5. Sử dụng công nghệ để hỗ trợ: Ngày nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng để tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả của các quy trình cold call.

Ứng dụng công nghệ là cách thông minh để giảm nỗi sợ cold call

Với giúp sức của công nghệ, bạn sẽ cảm thấy cuộc hành trình tìm kiếm khách hàng từ hàng ngàn data “lạnh” không còn quá khó nhọc nữa bởi công nghệ sẽ thay bạn quy hoạch dữ liệu khách hàng ngăn nắp, gọn gàng, dễ theo dõi. Giờ đây, thứ bạn cần quan tâm chỉ là nội dung cuộc gọi sao cho tiếp cận được với khách tốt nhất, còn những phần việc khác đã có công nghệ lo.

20231205 171617

Một trong những phần mềm có hệ thống tổng đài được đánh giá cao nhất hiện nay là Callio. Với sự trợ giúp của Callio, mọi khó khăn được xử lý nhanh gọn trong nháy mắt:

– Quay số thông minh: gọi không cần bấm số, quay số nhanh, click to call, giảm thời gian tìm số, quay số, chờ chuông gây mệt mỏi.

– Tự động phân loại kết quả cuộc gọi và báo cáo thời gian thật (máy bận, sai số, khách từ chối ko nghe, đứt kết nối v.v..), bạn không cần ghi chép thủ công, giảm công việc cho sale.

– Danh sách khách hàng tiềm năng được lưu trữ trên CRM và phân loại rõ ràng theo tiềm năng mua, hành trình mua hàng được theo sát. Điều này giảm các trường hợp telesale gọi đối tượng không có nhu cầu mua.

– Hệ thống tự động loại bỏ các thông tin bị trùng lặp, sắp xếp dữ liệu theo trường thông tin tùy chỉnh, hạn chế khách hàng bị bỏ rơi, tăng chất lượng chăm sóc khách hàng.

– Thực hiện công việc telesale từ xa: Thực hiện và theo dõi chất lượng cuộc gọi với khách hàng mọi lúc, mọi nơi qua internet, không cần ngồi cố định tại văn phòng.

– Tất cả cuộc gọi của nhân viên Telesales được tự động lưu trữ trên một hệ thống duy nhất. Họ có thể nghe lại lịch sử cuộc gọi để tự đánh giá buổi tư vấn của mình và rút kinh nghiệm. Người quản lý cũng dễ dàng nắm bắt được công việc của nhân viên và từ đó đưa ra góp ý và đánh giá công việc.

– Nội dung cuộc gọi được tự động chuyển thành văn bản và lưu trữ trong lịch sử gọi điện giúp nhân viên sale có thể nhanh chóng nắm bắt được tình hình trao đổi với khách trong các cuộc gọi lần sau.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


 
Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu