Khi số lượng người sở hữu thiết bị di động ngày càng tăng cao, hoạt động Mobile Marketing cũng được các doanh nghiệp tận dụng một cách triệt để. Trong đó có SMS Marketing. Vậy SMS Marketing là gì?
SMS là cụm từ viết tắt của Short Message Service – Dịch vụ gửi tin nhắn ngắn. Kết hợp từ ý nghĩa của SMS và Marketing thì SMS Marketing được định nghĩa:
SMS Marketing là các hoạt động tiếp thị mà trong đó thông điệp được gửi đến khách hàng bằng cách sử dụng dịch vụ tin nhắn. Và SMS Marketing là một thành phần thuộc Mobile Marketing.
Thông điệp được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo SMS vô cùng đa dạng. Tùy thuộc vào mục tiêu mà bạn có thể sử dụng các thông điệp bán hàng, giới thiệu dịch vụ, chương trình khuyến mãi hay đơn thuần là tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng,… Tuy nhiên, điểm đặc thù quan trọng nhất của SMS Marketing chính là nội dung thông điệp cần ngắn gọn.
Khi thực hiện SMS marketing bạn cần Callio để thực hiện thao tác gửi tin nhắn hàng loạt tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn số điện thoại của khách hàng tiềm năng trong vòng 1 nốt nhạc.
Những lợi ích khi sử dụng SMS Marketing bạn sẽ nhận được bao gồm:
Thông điệp gửi đi nhanh chóng, không bị spam
Sau khi đã thiết lập mọi thông tin cần thiết về thông điệp, chỉ cần nhấn nút “Gửi” là những nội dung đó nhanh chóng nằm ngay ngắn trong mục Tin nhắn của khách hàng. Đặc biệt hơn, sự khác nhau giữa Email Marketing và SMS Marketing là hộp thư đến của khách hàng hiện tại được chia thành nhiều tab khác nhau. Khi đó, nội dung gửi đến có thể nằm trong thư mục inbox, quảng cáo hoặc spam. Nhưng điều đó không xảy ra đối với SMS. Nếu nội dung đã được thông qua bởi nhà mạng thì sẽ được gửi đúng vào mục tin nhắn của khách hàng.
Tỷ lệ mở cao
Như đã nêu trên, tin nhắn ở di động không có mục spam là một trong những nguyên nhân giúp SMS Marketing có tỷ lệ mở cao hơn so với Email Marketing. Đồng thời kết hợp với hành vi thường xem tin nhắn ngay khi có thông báo của người dùng điện thoại. Điều đó đã giúp SMS trở thành một kênh tiềm năng với tỷ lệ mở cao.
Chi phí thấp
So với việc chi ngân sách để quảng cáo, làm SEO hay triển khai các hoạt động Marketing offline thì chi chí để triển khai SMS Marketing thấp hơn nhiều lần. Mỗi tin nhắn được gửi đi chỉ mất khoảng 550 đồng. Và con số này còn có thể thấp hơn nếu bạn sử dụng các gói dịch vụ gửi với số lượng lớn.
Mang tính cá nhân hóa
SMS Marketing cũng cho phép người dùng cá nhân hóa các thông điệp được gửi đi. Sử dụng yếu tố cá nhân hóa có khả năng tác động tích cực đến tâm lý của khách hàng nhiều hơn. Từ đó nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch SMS Marketing.
Đơn giản, dễ sử dụng
Phần lớn các hệ thống SMS Marketing đều được thiết kế rất đơn giản, chỉ cần thao tác vài bước là bạn đã có thể hoàn tất một chiến dịch. Bạn chỉ cần chuẩn bị một tập data chất lượng và nội dung theo đúng chiến lược. Các việc còn lại đã có các công cụ hỗ trợ.
>>>> Đọc thêm: Chiến lược SMS Marketing hiệu quả không thể bỏ qua
Sau khi biết được sms marketing là gì và tìm hiểu ưu điểm được đưa ra, SMS Marketing cũng có một số nhược điểm như sau:
Nội dung bị giới hạn trong sms marketing là gì?
Số lượng ký tự bị giới hạn trong một tin nhắn là nhược điểm lớn đối với hình thức SMS Marketing. Việc giới hạn này khiến cho Marketer gặp khó khăn trong việc phải rút ngắn thông điệp của mình. Nội dung quá ngắn nếu không được đầu tư kỹ về cách sử dụng ngôn từ khó gây được ấn tượng cho người đọc.
Ngoài việc giới hạn trong ký tự, SMS Marketing chỉ có thể sử dụng dạng text cũng là một điểm trừ. Vì tính sáng tạo khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua SMS thấp hơn nhiều so với việc sử dụng Email Marketing hay quảng cáo. Nhất là khi việc sử dụng hình ảnh, video, infoghraphic, … đang trở thành xu hướng.
Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả
Với SMS Marketing, bạn chỉ biết được số lượt truy cập của người nhận được tin nhắn vào website thông qua Google Analytics khi họ nhấn vào link trong nội dung. Đồng thời nếu bạn có cài đặt các mục tiêu đo lường trên website thì bạn cũng xem được kết quả hoạt động của những người truy cập từ nguồn SMS này.
Nhưng bạn không xem được số người đã mở tin nhắn. Hoặc trong trường hợp bạn không chèn link trong nội dung mà chỉ có hotline, thì cũng khó xác định người gọi đến có phải từ nguồn SMS Marketing hay không. Trừ khi bạn sử dụng một số hotline riêng chỉ phục vụ cho kênh SMS này.
Để giảm thiểu tới mức tối đa cước phí gọi, giảm thời gian chờ bấm máy, quay số, bạn nên tìm một dịch vụ thuê tổng đài ảo tích hợp CRM để lưu số và quay số ngay trên phần mềm, lưu trữ tự động mọi cuộc gọi đến và đi, ghi âm và chuyển ra text bất kì lúc nào, phân tích và bám sát mọi bước trong hành trình bán hàng.