fbpx
Callio

Chiến lược SMS Marketing hiệu quả

Thông điệp được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo SMS vô cùng đa dạng. Tùy thuộc vào mục tiêu mà bạn có thể sử dụng các thông điệp bán hàng, giới thiệu dịch vụ, chương trình khuyến mãi hay đơn thuần là tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng,… Tuy nhiên, điểm đặc thù quan trọng nhất của SMS Marketing chính là nội dung thông điệp cần ngắn gọn. Cùng tìm hiểu chiến lược và các cách thức SMS Marketing phổ biến và hiệu quả hiện nay.

1. Các hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay

Với những ưu điểm mà SMS Marketing mang lại cho người dùng, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ này dưới những hình thức đa dạng như sau:

1.1. Thông tin về chương trình ưu đãi hoặc mã giảm giá

Có nhiều công cụ khác nhau để bạn tiếp cận nhanh chóng và trực tiếp với khách hàng các thông điệp về chương trình ưu đãi mà bạn hiện có. Nhưng SMS Marketing vẫn là một kênh tuyệt vời để bạn đưa những thông tin có giá trị thu hút cao này đến khách hàng.

Chỉ với một tin nhắn chứa kèm các nội dung hấp dẫn và trang đích, bạn đã có thể dễ dàng đưa khách hàng đến với website và tìm hiểu chi tiết về chương trình ưu đãi đó. Hay một mã giảm giá trực tiếp được gửi đến tin nhắn sẽ khiến khách hàng có động lực hơn trong hành vi mua hàng của mình.

1.2. Giới thiệu sản phẩm mới

Hơn ai hết bạn có thể hiểu rõ hành vi mua sắm của những khách hàng có trong danh sách của mình. Với lịch sử mua sắm trước đó với doanh nghiệp của bạn, giới thiệu thêm một sản phẩm mới thông qua SMS cũng là cách để bạn gia tăng doanh số một cách đáng kể.

Hoặc nhiều doanh nghiệp cũng căn cứ vào lịch sử mua hàng trước đó để giới thiệu cho khách hàng của mình những sản phẩm có liên quan đến những sản phẩm họ đã mua. Đây là một cách biến tấu của hình thức cross-sell (cross-sell hay còn gọi là bán chéo, là một hình thức bán hàng mà khách hàng mua một sản phẩm có liên quan đến sản phẩm đã mua trước đó từ bạn).

1.3. Quảng bá sự kiện

Ngoài các thông điệp về khuyến mãi, bài blog, nội dung hữu ích,… SMS còn giúp bạn gửi đi thông điệp về các sự kiện sắp được diễn ra.

1.4. PR thương hiệu

Bên cạnh mục tiêu bán hàng, sử dụng SMS để xây dựng thương hiệu cũng là một hình thức phổ biến. SMS không tốn kém quá nhiều chi phí so với các công cụ Marketing khác. Nhưng bạn vẫn có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

1.5. Xác nhận thông tin

Nhắc đến Marketing, phần lớn mọi người thường nghĩ nhiều đến mục tiêu bán hàng hoặc làm thương hiệu. Nhưng thực tế, các nội dung được gửi đến khách hàng dưới dạng thông tin như xác nhận đơn hàng, xác nhận thanh toán, cập nhật tình trạng đơn hàng,… cũng được xem là một thành phần thuộc toàn bộ quy trình Marketing. Do đó, với SMS Marketing bạn cũng có thể gửi các thông tin cơ bản trong quá trình tương tác với khách hàng.

1.6. Chăm sóc khách hàng

Một tin nhắn chúc mừng sinh nhật dành riêng cho khách hàng cũng là cách để bạn tạo ấn tượng về thương hiệu. Đây cũng được xem là một hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Chăm sóc khách hàng có thể được áp dụng đa dạng ở nhiều kênh khác nhau. Nhưng các kênh có sự cá nhân hóa như email hay SMS vẫn luôn nhận được sự ưu tiên.

2. Chiến lược sử dụng SMS Marketing hiệu quả

Giống với tất cả các công cụ Marketing Online khác, SMS Marketing cần phải được đầu tư theo chiến lược và có định hướng nhất định. GOBRANDING sẽ gợi ý một số chiến lược mà các doanh nghiệp có thể áp dụng ngay để đạt được mục tiêu của mình.

2.1. Xây dựng chiến lược tiếp cận khác nhau với các nhóm khách hàng khác nhau

Điểm đặc trưng của SMS Marketing là bạn đang sở hữu một danh sách khách hàng mà họ chủ động đăng ký để nhận được thông tin từ bạn. Vì vậy, trong danh sách này bạn có thể phân hóa được khách hàng theo từng nhóm nhu cầu khác nhau. Theo mức độ từ ít quan tâm đến tiềm năng, bạn có thể phân hóa thành một phễu các cấp bậc nhu cầu.

Vậy với mỗi nhóm nhu cầu khác nhau đã được phân tách rõ rệt, bạn không thể cùng sử dụng một cách thức tiếp cận. Chẳng hạn, với những khách hàng đã rất quan tâm về sản phẩm, chỉ cần 1 tác động từ chương trình ưu đãi có thể dẫn đến hành động ngay. Nhưng đối với khách hàng vừa đăng ký để nhận thông tin, họ chưa biết nhiều về thương hiệu, lợi ích sản phẩm,… thì các ưu đãi chưa đủ sức để tác động.

Và để tạo nên sự khác biệt khi tiếp cận, thông điệp là yếu tố quan trọng nhất cần chú trọng. Cấu trúc của một nội dung SMS thường có thông điệp và CTA (hai hình thức CTA phổ biến nhất là hotline và trang đích). Cả hai yếu tố này cần được linh hoạt thay đổi sao cho phù hợp với đối tượng và mục tiêu của chiến dịch mà bạn đang hướng đến. Ngoài ra, một số yếu tố khác cần được lưu ý như: chất lượng data theo mạng di động, thời gian gửi tin nhắn, các chính sách đối với nội dung,…

2.2. Phối hợp SMS Marketing với các công cụ Marketing Online khác

Tổ chức hoạt động SMS Marketing hiệu quả không chỉ dừng lại ở bước chiến dịch đã được gửi đi. Mà bên cạnh đó, bạn còn phải hiểu rõ vai trò của SMS Marketing trong toàn bộ hoạt động Marketing chung của doanh nghiệp. Từ đó, phối hợp SMS với các kênh khác như email, quảng cáo,… nhằm hướng đến mục tiêu bán hàng hoặc thương hiệu. Cụ thể:

    • SMS kết hợp cùng với Google Ads, Facebook Ads, Email Marketing để tăng traffic cho website. Bằng cách dẫn link trang đích mong muốn trong nội dung SMS, bạn có thể thu hút thêm một lượng truy cập lớn vào website. SMS cũng có thể tác động tích cực cho hoạt động SEO khi giúp tăng lượt truy cập vào các trang đích mong muốn.
    • Đối với hoạt động chăm sóc khách hàng, bạn có thể sử dụng SMS Marketing song hành cùng với Email Marketing. Chẳng hạn như, thay vì gửi mail chúc mừng sinh nhật đối với khách hàng thân thiết. Bạn cũng có thể sử dụng SMS Marketing cho hoạt động này.
    • Và đối với mục tiêu bán hàng, SMS Marketing sẽ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này bằng cách thể hiện trực tiếp số điện thoại hoặc email trong nội dung để khách hàng liên hệ. Việc này có thể được thực hiện song song với việc gắn các form đăng ký trên website hoặc chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook với mục tiêu là đơn hàng,…

Leave Your Comment