Khách hàng cũ là những người đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn, đã có sự đánh giá và trải nghiệm riêng dành cho sản phẩm. Thông thường, rất nhiều khách hàng có thói quen sử dụng lại các sản phẩm cũ và trung thành với nó nếu như chất lượng đủ tốt. Nếu khách hàng bỏ đi sau một lần sử dụng thì chứng tỏ sản phẩm của doanh nghiệp bạn đang không tốt. Và cũng có rất nhiều khách hàng cũ “quay lưng” chỉ vì: doanh nghiệp đang không biết cách chăm sóc khách hàng.
Lợi ích không ngờ của việc bán hàng cho khách hàng cũ
Tiết kiệm tối đa chi phí: Theo nghiên cứu thì chi phí giữ chân khách hàng cũ chỉ từ 1/7 tới 1/6 so với chi phí để có được một khách hàng mới.
Gia tăng doanh thu bán hàng: 80% doanh thu của doanh nghiệp đến từ 20% khách hàng cũ. Khách hàng cũ có xu hướng mua lại thì thường sẽ mua nhiều hơn, thường xuyên hơn và khoản tiền họ sẵn sàng bỏ ra gấp 67% khách hàng mới.
Marketing từ khách hàng cũ: Khách hàng mua hàng càng nhiều lần thì mối quan hệ của bạn với khách hàng càng tốt. Và chính họ sẽ là người giới thiệu giúp bạn có những khách hàng mới.
Chiến lược giữ chân và chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả
Hiện nay, các doanh nghiệp đang quá tập trung vào việc khai thác doanh thu từ khách hàng mới hơn là chăm sóc và giữ chân khách hàng cũ. Tuy nhiên, theo thông kê thì có đến 80% doanh thu của doanh nghiệp đến từ 20% khách hàng cũ. Vậy làm thế nào để giữ chân và khai thác doanh thu từ khách hàng cũ hiệu quả?
Một chiến lược cụ thể, chi tiết sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng cũ và làm họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn thường xuyên hơn :
1. Thường xuyên lưu trữ dữ liệu khách hàng
Bất kỳ khách hàng nào từ lần đầu tiên mua hàng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng cần lưu trữ thông tin. Việc lưu giữ thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng giúp bạn nắm được thói quen mua sắm của khách và thực hiện các hậu mãi (đổi trả, bảo hành …) tốt hơn.
Giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng muốn gì ở công ty bạn, hiểu về các sản phẩm/dịch vụ cụ thể mà họ đang tìm kiếm và thậm chí doanh nghiệp có thể biết cách họ muốn tương tác với thương hiệu của bạn.
Thu thập dữ liệu khách hàng sẽ có thể cho bạn biết chiến dịch tiếp thị nào mà đối tượng mục tiêu, khách hàng của bạn phản hồi nhiều nhất và ưa thích nhất, để bạn có thể tạo các quảng cáo thỏa mãn sự yêu thích của họ hiệu quả hơn trong tương lai. Từ đó, doanh nghiệp sẽ cần tìm hiểu thêm những đặc điểm tính cách, các nền tảng truyền thông xã hội ưa thích của họ, sản phẩm mà họ quan tâm nhất và hơn thế nữa.
Thông qua việc gọi điện thoại, gửi email,…, doanh nghiệp có thể điều tra được cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình; mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ đó là gì hay thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng,…
2. Tương tác thường xuyên với khách hàng
Giữ liên hệ với khách hàng cũ bằng cách hỏi thăm và quan tâm chân thành là một cách giúp doanh nghiệp tăng doanh số. Nếu họ giới thiệu khách hàng mới cho bạn hoặc khách hàng tiềm năng, hãy cảm ơn họ bằng các hình thức ưu đãi. Điều này tạo ra quan hệ đôi bên cùng có lợi và bạn có cơ hội để biết thêm cách tiếp cận, hỗ trợ và làm việc với họ về sau.
Để xây dựng một mối quan hệ tích cực với khách hàng hiện tại, điều quan trọng là chứng minh được năng lực, kiến thức trong ngành của bạn. Hãy trở thành một nhà tư vấn, đưa ra lời khuyên hữu ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, hãy có những cuộc gọi lịch sự cho khách hàng để thông báo về những thay đổi dịch vụ hoặc cập nhật những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp của bạn.
4. Hãy đón đầu thay vì ngồi chờ đợi vấn đề xảy ra
Tất cả các doanh nghiệp cần phải duy trì cách tiếp cận chủ động trong việc phục vụ khách hàng. Thay vì ngồi một chỗ và chờ đợi vấn đề xảy ra, hãy hành động để đảm bảo nó sẽ không xảy ra trong tương lai. Thường xuyên kiểm tra với khách hàng để đảm bảo rằng tất cả mọi thứ vẫn đang hoạt động trơn tru.
Marketing từ khách hàng cũ: Khách hàng mua hàng càng nhiều lần thì mối quan hệ của bạn với khách hàng càng tốt. Và chính họ sẽ là người giới thiệu giúp bạn có những khách hàng mới.
– – – – – – – – – – – – – – – – – –
Tổng đài thông minh tích hợp CRM hỗ trợ doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả, chính xác, gia tăng doanh số và chất lượng dịch vụ. Hiện nay, Callio đang có chương trình “Mừng Xuân Quý Mão – Tưng Bừng Khuyến Mãi”. Quý khách đăng ký ngay hôm nay để nhận khuyến mãi cộng thêm lên đến 100 ngày khi đăng ký mua mới và tặng thêm lên đến 23 ngày khi gia hạn dịch vụ. Đăng ký ngay!
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, ngoài chất lượng sản phẩm, địa điểm đẹp,… chăm sóc khách hàng cũng là một phần quan trọng bạn không thể bỏ qua. Một kịch bản chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn thúc đẩy và gia tăng lòng trung thành, doanh thu, […]
Công nghệ ngày càng phát triển và việc sử dụng Chatbot chăm sóc khách hàng để hỗ trợ nhà bán trao đổi thông tin với người mua trở nên ngày càng cấp thiết. Điều này tiêt kiệm được tối đa chi phí, thời gian, nhân sự cho doanh nghiệp. Tùy vào mỗi nhóm khách hàng […]
Khái niệm chăm sóc khách hàng trong kinh doanh, mọi người thường hiểu đó là việc thường xuyên tiếp xúc, phục vụ nhiều loại khách hàng khác nhau, bao gồm cả việc phải đối mặt với những khách hàng khó tính, yêu cầu cao hay cáu kỉnh, giận giữ và thậm chí thô lỗ. Mục […]
Ngày nay dịch vụ chăm sóc khách hàng không chỉ là một bộ phận hỗ trợ, mà còn là nền tảng xây dựng lòng tin và mối quan hệ bền vững với khách hàng. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng? Hãy cùng khám phá những bí […]
Một nhân viên chăm sóc khách hàng phải hội tụ được những khả năng đặc biệt như giao tiếp xuất sắc cũng như cách giải quyết vấn đề ổn thỏa đối với khách hàng sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Đó chính là lúc anh ta hiểu được […]
Để giúp cửa hàng, siêu thị tạo dựng được các tệp khách hàng chung thành chủ đầu tư cần lưu ý xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng chi tiết, cụ thể. Mọi khách hàng đều có tâm lý muốn được quan tâm, coi trọng vì vậy phương thức chăm sóc khách hàng sau […]