pano

6 cách thuyết phục khách hàng đơn giản mà hiệu quả

Hoa Nguyễn
Cập nhật lần cuối: 19/01/2024

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tăng trưởng nếu nhân viên bán hàng biết cách thuyết phục khách hàng. Vỡi kỹ năng này, các nhân viên tư vấn có thể thu hút khách hàng mới, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính để gia tăng doanh số trên thị trường cạnh tranh. Vậy làm thế nào để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và tin tưởng vào bạn?

Thuyết phục khách hàng là gì?

Thuyết phục khách hàng là một kỹ năng giao tiếp cần thiết trong bán hàng với mục đích khéo léo giải thích với khách hàng tiềm năng vì sao sản phẩm hoặc dịch vụ lại cần thiết đối với họ. Nghệ thuật những cách thuyết phục khách hàng chủ yếu được áp dụng bởi những người bán hàng để thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động tiếp theo (mua hàng, để lại thông tin tư vấn, …) bằng các nguồn lực và phương pháp logic, hợp lý.

Nhân viên bán hàng cần học cách thuyết phục khách hàng để gia tăng doanh số
Nhân viên bán hàng cần học cách thuyết phục khách hàng để gia tăng doanh số

Biết cách thuyết phục khách hàng không chỉ giúp bán được hàng mà còn giúp nhân viên tư vấn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách, thông qua việc làm khách hàng hài lòng với các giải pháp mà bạn cung cấp. Dưới đây là một bài bí kíp giúp bạn phát triển kỹ năng thuyết phục khách hàng của mình trong chiến lược bán hàng.

6 cách thuyết phục khách hàng chốt đơn thành công

Hãy học cách “bắt chước” khách hàng của bạn

“Bắt chước” khách hàng có thể hiểu đơn giản là cách thuyết phục khách hàng mô phỏng hành vi của họ, bao gồm cách họ ứng xử, cử chỉ và lời nói. Mặc dù có vẻ phi lý, nhưng khách hàng sẽ cảm thấy gần gũi với doanh nghiệp nếu người bán hàng sử dụng cách nói chuyện và truyền đạt thông điệp giống với họ, đặc biệt là trong các tình huống gia đình hoặc trình độ học vấn, vv.

Đặc biệt, khách hàng thường sẽ ưa chuộng việc mua các sản phẩm được giới thiệu bởi người bán hàng có vẻ “giống họ”. Vì vậy, các nhà bán hàng nên thực hiện việc quan sát kỹ lưỡng đối với tệp khách hàng mục tiêu và áp dụng các phương pháp thuyết phục dựa trên những đặc điểm sau:

  • Tư thế và cử động: Nếu khách hàng thường xuyên sử dụng cử động cánh tay khi nói chuyện, hãy mô phỏng bằng cách cử động tương tự. Nếu họ thường xuyên bắt chéo chân, hãy làm điều tương tự.
  • Tốc độ và âm lượng giọng nói: Nếu khách hàng nói chậm và nhỏ giọng, hãy điều chỉnh tốc độ và âm lượng của bạn để phản ánh đúng.
  • Cách ứng xử: Nếu họ sử dụng lời nói đơn giản, hãy duy trì sự đơn giản trong giao tiếp của bạn; và nếu họ thường xuyên sử dụng từ ngữ phức tạp, hãy tăng cường sự phức tạp trong cách bạn diễn đạt để tạo ra sự gần gũi.

Luôn đưa ra nhiều hơn một lựa chọn

Có một quan niệm sai lầm rằng bạn chỉ nên cung cấp cho người mua một lựa chọn để họ khỏi “đứng núi này trông núi nọ”. Tuy nhiên một nghiên cứu được công bố trên tạp chí học thuật Journal of Consumer Research vào năm 2013 cho thấy đây không phải cách thuyết phục khách hàng hiệu quả.

Tạo môi trường nơi mà khách hàng có thể tự do thể hiện ý kiến và lựa chọn
Tạo môi trường nơi mà khách hàng có thể tự do thể hiện ý kiến và lựa chọn

Đưa ra nhiều lựa chọn khi thuyết phục khách hàng mang lại nhiều ưu điểm tích cực. Đầu tiên, tạo ra không khí so sánh giúp khách hàng đánh giá và chọn lựa dễ dàng hơn. Thứ hai, trải nghiệm mua sắm trở nên tương tác và động lực hơn, tăng cường mối quan hệ khách hàng. Thứ ba, giúp khách hàng vượt qua tình trạng “không mua” và tìm ra sự thích hợp với nhu cầu cá nhân. Cuối cùng, chiến lược này tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, đáp ứng đa dạng nhu cầu và xây dựng mối quan hệ lâu dài mạnh mẽ với khách hàng.

Hãy trở thành một người bạn của khách hàng

Làm bạn với khách hàng trong quá trình thuyết phục không chỉ là một chiến lược, mà còn là yếu tố quyết định sự thành công trong kinh doanh. Mối quan hệ bạn bè giúp tạo ra môi trường giao tiếp chân thật, xây dựng niềm tin và tăng cường tương tác tích cực.

Quan trọng hơn, việc này mở cánh cửa cho việc hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó tối ưu hóa chiến lược thuyết phục và cá nhân hóa sản phẩm hoặc dịch vụ. Mối quan hệ này không chỉ giới hạn trong phạm vi giao dịch, mà còn mở ra cơ hội kinh doanh tiềm ẩn và duy trì sự trung thành lâu dài từ phía khách hàng.

Không nên hạ bệ đối thủ

Không nên hạ bệ đối thủ để chốt đơn cho doanh nghiệp của mình
Không nên hạ bệ đối thủ để chốt đơn cho doanh nghiệp của mình

Nhiều người cho rằng cách thuyết phục khách hàng tốt nhất để đề cao bản thân mình là phải “bôi nhọ, nói xấu” đối thủ. Nhưng bạn có biết, bộ não của chúng ta liên kết sự tiêu cực với người nói ra nó chứ không phải đối tượng được nhắc đến không? Nếu cứ liên tục nói xấu dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, khách hàng sẽ cảm thấy bạn không đáng tin và tự tạo tiềm thức rằng bạn đang rao bán một dịch vụ cũng không tốt.

Hãy chỉ ra điểm khác biệt của mình với các đối thủ cạnh tranh chứ không tập trung vào những điểm chưa tốt của họ. Chỉ như vậy, bạn mới dễ dàng ghi điểm trong mắt khách hàng của mình.

Đánh vào tâm lý FOMO

FOMO (Fear of Missing Out Fear) là tâm lý sợ bỏ lỡ. Đây là tâm lý chung của con người, nên khách hàng nào dù khó tính nhất cũng có thể sợ mất cơ hội mua. Bạn có thể sử dụng thủ thuật tâm lý này trong các tình huống cụ thể nếu bạn thực sự hiểu được mong muốn sâu bên trong khách hàng. Thay vì chỉ trình bày về ưu điểm của sản phẩm, bạn cần cho khách hàng thấy nếu không mua, sản phẩm sẽ hết hàng hoặc không còn được giảm giá hoặc thuộc về người khác. 

Sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng (CRM)

Việc sử dụng CRM (Customer Relationship Management) trong quản lý doanh nghiệp không chỉ là một lựa chọn thông minh mà còn là chìa khóa quan trọng để thấu hiểu và thuyết phục khách hàng. Đầu tiên và quan trọng nhất, CRM cung cấp một nền tảng chứa đựng thông tin chi tiết về từng khách hàng. Việc này giúp doanh nghiệp nắm rõ nhu cầu, mong muốn, và lịch sử tương tác của mỗi khách hàng, tạo ra cơ hội để cá nhân hóa chiến lược thuyết phục.

CRM cũng giúp tối ưu hóa quy trình làm việc của doanh nghiệp, từ việc ghi lại thông tin tới theo dõi tình trạng tương tác. Nhờ vào khả năng tự động hóa, doanh nghiệp có thể tập trung hơn vào việc phân tích dữ liệu và đưa ra chiến lược thuyết phục một cách chi tiết và hiệu quả. Việc này giúp tăng cường khả năng đáp ứng nhanh chóng và chính xác đối với mỗi cá nhân khách hàng.

Sử dụng CRM cũng giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Việc theo dõi lịch sử mua sắm, tương tác, và phản hồi giúp doanh nghiệp hiểu được sự phát triển của mỗi mối quan hệ và đưa ra các chiến lược thuyết phục linh hoạt để duy trì sự hài lòng và trung thành từ phía khách hàng. Tóm lại, CRM không chỉ là một công cụ quản lý dữ liệu, mà còn là một trợ thủ đắc lực trong việc thấu hiểu và thuyết phục khách hàng hiệu quả.

Từ việc thấu hiểu khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ có cách thuyết phục khách hàng tốt hơn. Bằng cách hiểu rõ nhu cầu và giá trị cá nhân của khách hàng, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa chiến lược thuyết phục, xây dựng lòng tin, và tập trung vào những giai đoạn quyết định quan trọng. Việc sử dụng ngôn ngữ và phong cách giao tiếp phù hợp giúp thông điệp trở nên mạnh mẽ và gần gũi hơn với khách hàng. Tổng cộng, thấu hiểu khách hàng không chỉ là cách để bán sản phẩm, mà còn là cơ hội xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ và lâu dài.

Phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng trên Callio với nhiều báo cáo linh hoạt và tự động
Phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng trên Callio với nhiều báo cáo linh hoạt và tự động

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều phần mềm hỗ trợ như các hệ thống CRM, phầm mềm quản lý kinh doanh,… trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến Callio. Callio là một trong những phần mềm giúp quản lý thông tin khách hàng được đánh giá cao hiện nay. Theo đó, toàn bộ dữ liệu về khách từ những lần tương tác đầu tiên đều được hệ thống ghi lại một cách khoa học, chi tiết. Khách hàng sẽ được định danh từ tên, số điện thoại, nghề nghiệp, tuổi tác cho đến những thông tin về quá trình mua hàng như ngày mua, tần suất mua, mức độ chiết khấu, thời điểm mua hàng…

Việc làm này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, mà còn như một “bức tranh” vẽ lại các hành vi, sở thích, thói quen của khách, phục vụ cho việc nghiên cứu, báo cáo.

Callio cũng là công cụ cần thiết duy nhất để đội ngũ kinh doanh để chinh phục khách hàng nhờ vào việc tích hợp: Báo cáo tự động; Tự động hóa các thao tác gọi điện đàm thoại; AI trong giám sát chất lượng cuộc gọi; Xây dựng tổng đài không cần vốn đầu tư; Phần mềm quản trị quan hệ khách hàng lấy bán hàng làm trọng tâm; Tương tác đa kênh. Đăng ký dùng thử Callio ngay hôm nay để có 7 ngày trải nghiệm miễn phí!

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu