Các cao thủ chốt đơn đều phải công nhận một điều rằng: Hiệu quả nhất khi bán hàng là tiếp cận khách vào “đúng thời điểm – đúng nhu cầu”. Vậy như thế nào là đúng thời điểm. Chúng tôi cho rằng việc xác định một khung Giờ Vàng – giờ tốt sẽ giúp các cuộc gọi bán hàng qua điện thoại trở nên thuận lợi hơn. Đây cũng chính là “tuyệt chiêu” đánh trúng tâm lý quý khách hàng khi sale. Dưới đây là một số gợi ý của Callio về thời gian tốt nhất để thực hiện gọi điện bán hàng, chào mời khách hàng dành cho các bạn tham khảo.
InsightSquared đã phân tích hơn 10.000 cuộc gọi bán hàng để xác định thời gian tối ưu trong ngày mà bạn nên kết nối với các khách hàng tiềm năng. Kết quả như biểu đồ sau:
Phân tích theo biểu đồ cho thấy, khung giờ từ 8h-9h sáng không phải là thời điểm tốt để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Họ thường sẽ có phản ứng tốt hơn hẳn khi các cuộc gọi chào hàng có khuynh hướng xảy ra sau 10 giờ sáng. Vào buổi chiều có một sự khác biệt rõ rệt đối với các cuộc gọi đi trước và sau 17 giờ. Vì thế thời điểm vàng giao động từ 10 giờ sáng đến khoảng 4h chiều sẽ có tỉ lệ tiếp xúc cao hơn nhiều các khung giờ khác trong ngày.
Điều này hoàn toàn có thể lý giải được như sau:
+ 8h sáng là thời điểm quá sớm để khách hàng của bạn sẵn sàng nghe một cuộc gọi tư vấn bởi họ đang rất vội để chuẩn bị đến công ty, bận rộn với các kế hoạch ngày mới, bận đưa con đi học hoặc đơn giản họ chỉ vừa mới thức dậy mà thôi.
+ 10 giờ sáng trở đi: khách hàng sẽ dành nhiều thời gian khởi động sức làm việc nhiều hơn là chỉ tập trung vào các cuộc họp dẫn dài & những bản báo cáo tốn công sức đầu tư.
+ Sau 4-5h chiều: thời điểm vô cùng tệ để khiến ai đó tập trung mua hàng, bởi đây là lúc công việc của 1 ngày dồn lại, họ đang dốc hết sức lực để nỗ lực chấm dứt công việc cho 1 ngày stress và ra về.
+ Tránh thời điểm nghỉ trưa : 12-13h: người Việt thường có thói quen ngủ trưa. Nếu bạn không muốn nhận về những sự tức giận cáu kỉnh thì đừng nên làm phiền họ vào thời điểm này (trừ phi có hẹn từ trước).
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có một số ngày trong tuần sẽ thuận lợi cho các telesale.
Thứ hai, là ngày khách hàng bắt đầu một tuần làm việc và lên kế hoạch tuần tới của họ.
Thứ tư và thứ năm vẫn là những ngày tốt nhất trong tuần để kêu gọi triển vọng bán hàng thành công.
Mọi người thường chuẩn bị cho ngày cuối tuần vào thứ Sáu và không quan tâm đến việc bắt đầu mối quan hệ với nhân viên bán hàng.
Vào giữa tuần, mọi người đã có đủ thời gian để giải quyết vào tuần làm việc và chăm sóc các vấn đề đang cấp thiết mà khi đó họ sẽ không coi cuộc gọi của bạn như sự một gián đoạn hay làm phiền vô ích.
Lưu ý: Việc xác định rõ rằng thời gian và ngày tốt nhất trong tuần cũng phụ thuộc vào ngành bạn đang làm việc. Để có một kết quả chính xác về khung thời gian hiệu quả cho các cuộc gọi, bạn cần phải phân tích dữ liệu cuộc gọi của chính công ty bạn.
Nhưng làm sao để thu thập dữ liệu cuộc gọi của nhân viên tổng đài 1 ngày khi số lượng lên đến cả ngàn cuộc? Callio chính là tổng đài ảo kết hợp crm quản lý khách hàng tự động lưu lại mọi cuộc gọi bằng ghi âm, quay số nhanh, không mất thời gian chờ máy, quay số, báo cáo chi tiết kết quả cuộc gọi, phân tích dữ liệu KH và rất nhiều tiện ích khác.
Kịch bản telesale là nhân tố rất quan trọng giúp bạn định hình cuộc nói chuyện đúng trọng tâm, nắm rõ các vấn đề muốn truyền đạt để không đi lạc đề. Đồng thời sẵn sàng ứng phó trước nhiều câu hỏi bất ngờ từ phía khách hàng, tạo ra ấn tượng tốt về tính chuyên nghiệp trong dịch vụ. Mỗi cuộc gọi telesales là một trường hợp khác nhau. Hãy chuẩn bị sẵn đáp án cho một số câu hỏi các “hóc búa” khách hàng có thể hỏi và hướng giải quyết vấn đề.
Tham khảo thêm:
Kịch bản telesale giúp khách hàng gật đầu ngay từ lần đầu tiên
Hầu hết các khách hàng của bạn làm gì từ 7 giờ sáng đến 10 giờ sáng? Mọi người đều đang bận rộn bắt tay vào làm việc. Đây là thời gian tệ nhất để bạn bắt đầu một cuộc gọi chào mời mua bán thứ gì đó. Đặc biệt với các khách hàng VIP họ rất bận rộn nếu bạn cứ gọi liên tục trong giờ làm việc. Nếu muốn gọi vào khung giờ hành chính, hãy lịch sự hỏi xem liệu họ có đang bận không? Có thể nhận cuộc gọi vào khung giờ trưa hay đầu giwof chiều được không?
Thật bất ngờ khi cuộc gọi dưới 3,5 phút cho doanh thu cao hơn. Đây là kết quả nghiên cứu từ hơn 50.000 cuộc gọi được thực hiện hoặc được nhận bởi các công ty, nghiên cứu quản lý cuộc gọi trên nhóm bán hàng từ 10 đến 50 người.
Theo đó, những người bán hàng có thời lượng cuộc gọi trung bình 3,5 phút luôn nằm trong số 40% nhân viên bán hàng đứng đầu trong công ty. Quản lý tốt thời lượng cuộc gọi có 2 lợi ích trực tiếp: Một là tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhân viên sale và cho công ty. Hai là đem lại trải nghiệm vừa đủ cho khách hàng vì họ không cảm thấy bị mất mát quá nhiều thời gian. Nội dung cuộc gọi đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, giải quyết đúng nhu cầu của khách hàng nên tỷ lệ thành công cao.
Sau khi nhận được thông tin muốn tư vấn từ khách hàng, bạn mất bao lâu để phản hồi lại? Theo nghiên cứu thì sự khác biệt giữa các nhân viên tổng đài cũng nằm ở đây. Các khách hàng tiềm năng sẽ rất hài lòng khi nhận được cuộc gọi tiếp theo trong vòng một giờ kể từ khi họ để lại thông tin cho bạn chăm sóc. Nếu bạn để quá lâu bạn sẽ dễ bị “quên” và bỏ sót mất cơ hội gọi điện bán hàng. Còn khách hàng sẽ đánh giá dịch vụ kém chất lượng và mất tin tưởng vào nhãn hàng.
Một trong những điều tuyệt đối tránh đó là để thời gian chết trong telesales quá nhiều sẽ khiến cuộc nói chuyện rất căng thẳng. Thời gian chết là do bạn dừng không đúng lúc, chỉ nên dừng sau 1 câu hỏi để khách trả lời, dừng sau 1 câu xác định sẽ làm cuộc nói chuyện bị loãng và dễ dẫn đến thất bại.
Bạn có muốn bỏ cuộc, không gọi điện bán hàng sau cuộc gọi thứ hai hoặc thứ ba mà khách hàng không bắt máy không? Hơn 30% số khách hàng tiềm năng không bao giờ nhận được cuộc gọi tiếp theo sau lần liên lạc ban đầu. Tuy nhiên, cùng một cuộc khảo sát cho thấy các nhân viên bán hàng có tỷ lệ thành công 90% khi liên lạc với người quyết định trong cuộc gọi thứ sáu.
Điều đó có nghĩa là bằng cách thực hiện thêm một vài lần gọi nữa, nhân viên bán hàng có thể đạt được mức tăng trưởng liên tục là 70%. Đừng bỏ cuộc quá sớm.
Mặc dù khung giờ Vàng là yếu tố cần thiết giúp sale chinh phục nhiều cuộc gọi điện bán hàng, nhưng đó ko phải là yếu tố quyết định và nó chứa đựng nhiều hạn chế. Việc nghiên cứu khung giờ gọi điện chỉ có giá trị tốt khi bạn dựa vào để xây dựng 1 kế hoạch làm việc hiệu quả cho nhân viên bán hàng và người quản lý. Đặc biệt cần phải phối hợp với các kỹ năng sale qua ĐT hoặc hội tụ cải thiện bản thân với những khóa học nghệ thuật giao tiếp giúp chốt sale hiệu quả.