pano

7 cách cải thiện năng suất team sales nhờ AI

Nga Vu
Cập nhật lần cuối: 10/01/2024
Tổng quan bài viết

Theo báo cáo của Hubspot, có tới 63% quản lý bán hàng chia sẻ rằng AI giúp họ tạo lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với các công ty cùng ngành. Trí tuệ nhân tạo tiết kiệm 81% thời gian thao tác nghiệp vụ, từ đó cải thiện hiệu quả kinh doanh lên tới 78% nhờ vào việc hiểu khách hàng và cung cấp các hoạt động chăm sóc khách hàng cá nhân hóa tốt hơn 66% với sự trợ giúp của AI.

Tất cả những số liệu trên là minh chứng tầm quan trọng của việc doanh nghiệp áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quy trình bán hàng. “Các công cụ AI có thể đánh giá những nhu cầu kinh doanh, sở thích và tương tác trước đó của mỗi khách hàng để đề xuất sản phẩm theo thị hiếu, nâng cao tính liên quan của thông tin được chia sẻ với khách hàng”, một lãnh đạo bán hàng từ của HubSpot chia sẻ.

Sau đây là 7 cách phổ biến mà trí tuệ nhân tạo đang đồng hành cùng đội ngũ bán hàng trong việc bứt phá kinh doanh hiệu quả.

1. AI thực hiện các chiến dịch tiếp cận khách hàng

Các công cụ Generative AI (hỗ trợ tạo ra dữ liệu mớ như văn bản, hình ảnh, hoặc âm thanh thay vì chỉ tổng hợp từ dữ liệu sẵn có) cho phép đội ngũ bán hàng soạn thảo các mẫu email khác nhau với các văn phong, dạng sản phẩm và hành trình mua hàng khác nhau. Các công cụ tiếp cận được tích hợp với AI cũng có thể tự động hóa lên lịch các email và tin nhắn văn bản.

Vector illustration of artificial intelligence develops machine learning

Ngoài ra, các đại diện bán hàng và nhà tiếp thị cũng có thể thiết lập quy trình nuôi dưỡng mà tự động kích hoạt dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng với các nội dung đã được gửi tới. Thậm chí, một công cụ trí tuệ nhân tạo ưu việt còn cho phép nhà báng gửi tới khách hàng những thông điệp liên quan đến các hành động mà họ đang thực hiện trên trang web và các kênh khác thay vì giới hạn ở một nền tảng.

Một công cụ cho phép tổ chức giao tiếp hàng loạt nhờ vào AI là phần mềm quản lý kinh doanh Callio. Nhân viên có thể cá nhân hóa nội dung email hay tin nhắn rồi gửi theo tập khách hàng phù hợp một cách đồng loạt và nhận được báo cáo hiệu quả tự động.

2. AI hỗ trợ tìm kiếm thông tin nhanh chóng và chính xác

Trong cuộc gọi bán hàng, nhân viên có thể cần trả lời các câu hỏi về đối thủ, đặt các câu hỏi tìm hiểu quan tâm của khách hàng, hoặc kể một câu chuyện về một công tự tương tự mà sản phẩm đã giúp giải quyết thành công. Tuy nhiên, nguồn lực của doanh nghiệp lại tương đối hạn chế trong việc tổng hợp và cập nhật thông tin mới nhất và việc phải tìm kiếm nội dung bán hàng một cách thủ công nghĩa là các đại diện bán hàng không thể tìm thấy nó ngay khi cần hoặc đang trong tương tác trực tiếp với khách hàng.

Điều này dẫn đến:

  • Mất thời gian học và đào tạo nhân viên mới chưa hiểu rõ về sản phẩm công ty vì không có thông tin cập nhật theo thời gian thực.
  • Chu kỳ bán hàng kéo dài hơn vì phải hẹn trao đổi lại chính xác thay vì trả lời luôn trong cuộc gọi hiện tại, từ đó gia tăng nguy cơ bỏ lỡ cơ hội khách hàng tiềm năng.
  • Nhân viên bán hàng bị phân tâm vì mải tìm kiếm qua Slack, Google Drive hoặc một hệ thống quản lý nội dung khác để có câu trả thay vì chú tâm lắng nghe khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo sẽ giải quyết phần lớn những mệt mỏi này. Với một hệ thống AI hiệu quả, các đặc điểm về khách hàng hay lịch sử tương tác phần lớn sẽ được tự động đồng bộ và cập nhật liên tục và có quy củ, quản lý không cần dành quá nhiều thời gian đào tạo và nhân viên mới vẫn có thể onboard – tiếp quản công việc một cách nhanh chóng. Họ cũng có thể dễ dàng tra cứu lại thông tin, đặc biệt là với phần mềm được thiết kế quy tụ tất cả các tương tác khách hàng về một mối.

1280X1280 3

3. AI tự động ghi chú các cuộc gọi bán hàng

69% của các đội bán hàng hiệu quả sử dụng tự động hóa để ghi chú khách hàng.

NLP (Natural Language Processing) chuyển đổi giọng nói thành văn bản ngay lập tức, giúp đại diện có thể tập trung vào cuộc trò chuyện mà không cần lo lắng về việc phải ghi chú quá kỹ càng. Các nội dung trao đổi sau đó được tự động lưu trữ trong CRM, và đội ngũ bán hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, truy cập và cập nhật nội dung chính cần giải quyết với khách hàng.

Ngoài ra, đại diện có thể đánh dấu các mục tiêu hay ưu tiên cần giải quyết, đảm bảo không bỏ lỡ khách hàng hoặc lịch trình liên lạc lại và thúc đẩy chuyển đổi mua hàng. Hơn nữa, đội ngũ bán hàng và đội ngũ tiếp thị cũng có thể phối hợp nhịp nhàng hơn nhờ sự hệ thống khoa học và rõ ràng các thông tin chi tiết, mỗi đội đều có thể nhìn nhận ra đâu là vấn đề và hợp tác cùng cải thiện.

Một số phần mềm quản lý kinh doanh hiện nay như Callio có tích hợp tính năng tự động ghi âm các cuộc gọi và tự động chuyển giọng nói sang văn bản. Điều này giúp nhân viên tập trung lắng nghe khách hàng mà không sợ quên hoặc ghi chú không đầy đủ các nội dung đã trao đổi.

Ngoài ra, tính năng ticket trong Callio cũng hệ thống lại các ghi chú về khách hàng một cách khoa học, nhân viên có thể tùy chỉnh ưu tiên hoặc thực hiện các bước chăm sóc tiếp theo trong hành trình khách hàng.

4. AI thấu hiểu cảm xúc người mua và nhận diện hành trình mua hàng

Không phải khách hàng tiềm năng nào cũng biết rõ họ muốn gì hoặc có thể thể hiện chính xác nhu cầu thực sự của bản thân – và các đại diện bán hàng thường phải đoán định giai đoạn mua hàng mà khách hàng có khả năng nhất trong phễu bán hàng. Đó là lý do tại sao 41% chuyên gia bán hàng trong nghiên cứu của Hubspot sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện và phản hồi cảm xúc hoặc tâm trạng của người mua – và 83% trong số đó cho biết trí tuệ nhân tạo đem lại hiệu quả thực.

5. AI phân tích đối thủ cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo cho phép phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bằng cách tổng hợp nhiều nguồn thông tin khách nhau từ nhiều trang đánh giá và trang web sản phẩm khác nhau.

Đội ngũ bán hàng cũng có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để chuẩn bị cách trả lời cho các câu hỏi phổ biến về đối thủ cạnh tranh, từ đó sẽ biết cách thể hiện sự vượt trội của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh.

Vector airborne monitoring app with robotic

6. AI cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Chatbot là một ứng dụng quan trọng của AI trong quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Với khả năng hoạt động 24/7, chatbot mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, giúp họ tìm hiểu thông tin về sản phẩm, đặt hàng và theo dõi đơn hàng vào bất kì thời điểm nào và không có cảm giác cần chờ đợi. Bằng cách này, chatbot không chỉ cải thiện trải nghiệm mua sắm mà còn giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ khách hàng một cách hiệu quả.

Thêm vào đó, khả năng thu thập dữ liệu của chatbot cung cấp thông tin quan trọng để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi tham gia vào cuộc trò chuyện với khách hàng. từ đó tối ưu hóa chiến lược kinh doanh.

d059f496 6f4d 4b11 ac10 c1e5aec69735

7. AI đưa ra dự báo các nội dung trái chiều

Với các hệ thống quản trị quan hệ khách hàng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, đội ngũ bán hàng có thể nhanh chóng phân tích toàn bộ lịch sử và hoạt động của từng khách hàng – điều này có thể giúp họ lường trước với những bất đồng không đáng có và thực hiện các hành động điều hướng tương tác kịp thời.

Hiện nay, nhiều phần mềm quản lý kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng còn có thể lọc các từ ngữ giao tiếp tiêu cực từ cả phía khách hàng lẫn nhân viên. Dựa vào đây, quản lý có thể giám sát chất lượng các tương tác khách hàng, có những điều chỉnh về cách tiếp cận khách hàng hay xử lý những trường hợp tiêu cực có thể gặp phải khi thực sự cần thiết.

Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu