fbpx
Callio

Xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng chuẩn nhất

Để giúp cửa hàng, siêu thị tạo dựng được các tệp khách hàng chung thành chủ đầu tư cần lưu ý xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng chi tiết, cụ thể. Mọi khách hàng đều có tâm lý muốn được quan tâm, coi trọng vì vậy phương thức chăm sóc khách hàng sau bán hàng được rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới sử dụng những năm trở lại đây. Bài viết dưới đây Callio sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết nhất về kỹ năng chăm sóc khách hàng sau bán hàng quan trọng, cần thiết hiện nay với bất kỳ mô hình kinh doanh nào.

Chăm sóc khách hàng (Customer Care) được hiểu là phương thức tiếp cận và quan tâm tới khách hàng. Kịch bản chăm sóc khách hàng được xây dựng với mục đích để đảm bảo mức độ hài lòng của khách hàng với cửa hàng, siêu thị thông qua qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi mua sắm, phương thức chăm sóc sau khi bán hàng. Nói cách khách việc chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu, uy tín đối với khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Việc chăm sóc khách hàng chính là mang lại những thứ khách hàng mong muốn khiến họ hài lòng và tăng khả năng quay lại những lần tới.

Kịch bản chăm sóc khách hàng theo từng bước
Bước 1: Khảo sát tình trạng khách hàng

Khảo sát tình trạng thực tế của khách hàng giúp, bạn có thể tham khảo doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, quan tâm nhiều đến điều gì khi sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, hài lòng hoặc không hài lòng điều gì từ đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm ,dịch vụ để phù hợp với nhu cầu của phần lớn khách hàng

Khảo sát tình trạng khách hàng có thể thực hiện bằng kịch bản chăm sóc khách hàng qua điện thoại, bảng phiếu hoặc thông qua internet. Bước khảo sát này trong quy trình chăm sóc khách hàng sau bán đòi hỏi doanh nghiệp cần phải lưu trữ lại thông tin khách hàng.

Bước 2: Thường xuyên tương tác, xử lý khiếu nại

Thuê nhân viên chuyên nghiệp để liên lạc với khách hàng khi xuất hiện phản hồi, khiếu nại hay thắc mắc, câu hỏi trong quá trình mua sắm. Thường xuyên tương tác và xử lý khiếu nại nhanh chóng vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý trong cách chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đều cần được giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng.

Bước 3: Xây dựng tệp khách hàng trung thành

Sau khi khảo sát, thu thập thông tin về khách hàng, đồng thời thường xuyên tương tác, xử lý khiếu nại, bạn cần xây dựng tệp khách hàng trung thành bằng cách thường xuyên gửi thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi cho khách.

Để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt được lịch sử giao dịch của khách và những quan tâm của khách hàng để có thể tư vấn hợp lý. Một mẹo nhỏ cho bạn để làm được điều này thì cần tạo ra các ưu đãi riêng dành tặng cho khách hàng khi điền vào biểu mẫu thông tin như tặng điểm thưởng, khuyến mãi, giảm giá…Nhờ đó khách hàng luôn sẵn sàng cung cấp thông tin.

Bạn cũng dễ dàng lấy được các thông tin cá nhân, sở thích, thói quen,…để phục vụ chương trình khách hàng trung thành. Phát hành thẻ khách hàng thân thiết để lấy thông tin, nhận diện khách hàng hưởng ưu đãi.

Bước 4: Đánh giá hiệu quả kịch bản chăm sóc khách hàng

Việc kiểm tra chính là cách để doanh nghiệp đảm bảo rằng khách hàng đã hoàn toàn thỏa mãn và cảm thấy vui vẻ với giải pháp đã được đưa ra. Khách hàng sẽ thấy doanh nghiệp rất chu đáo và coi trọng, họ sẽ cảm thấy quý mến thương hiệu hơn. Từ đó khách hàng quay lại mua hàng hoặc giới thiệu sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu rất đáng kể.

Những thông số thu được từ ở các bước trên trong toàn bộ quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể dựa vào đó để đánh giá hiệu quả chiến dịch chăm sóc khách hàng sau bán. Doanh nghiệp có thể tránh khỏi những xung đột, cãi vã không hiệu quả với khách hàng. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể giữ chân được khách hàng cũ, nâng cao uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng sẽ trợ giúp rất nhiều trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng với sản phẩm và dịch vụ. Giúp tạo ra những cảm giác và sự thoải mái nhất khi giao dịch mua bán với doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.

Leave Your Comment