pano

Tự động hóa giám sát – Callio triệt tiêu rủi ro sập hệ thống, hài lòng 1 vạn người dùng tích cực đồng thời

Hoàng Lan
Cập nhật lần cuối: 19/07/2023

Hệ thống luôn có vấn đề

Phía sau phần mềm các khách hàng đang sử dụng, là một hệ thống công nghệ chạy trên máy chủ. Đảm bảo cho hệ thống hoạt động ổn định, những nhà cung cấp dịch vụ phần mềm luôn phải đối diện với các vấn đề thường trực. Chẳng hạn như ổ cứng của máy chủ hết dung lượng, hệ thống quá tải vì tăng trưởng lượng người dùng đột biến, một thiết bị phần cứng nào đó trong hệ thống bị hư hỏng, bị tấn công từ bên ngoài…
Khi hệ thống công nghệ bỗng dưng ngừng hoạt động gây ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp, các nhà cung cấp thường phải điều tra toàn bộ hệ thống để tìm kiếm nguyên nhân. Một hệ thống không ngẫu nhiên mà sập. Nó thường là kết quả của những vấn đề đã tiềm tàng và tích tụ dài kỳ. Vì vậy, khi nền tảng ngừng hoạt động, việc xác định lý do rất phức tạp, tốn nhiều công sức.

Giám sát chặt chẽ hệ thống để phát hiện sự cố kịp thời

Hệ thống luôn rất nhiều vấn đề, nhưng hầu hết những trục trặc này có thể biết trước, và thường mất khoảng 30 – 60 phút sau chúng mới ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng cuốii. Ví dụ như chúng ta luôn biết khi nào ổ cứng sắp đầy, ngưỡng chịu tải của chúng ta ra sao trước mỗi dịp có nguy cơ tăng trưởng đột biến người truy cập.
Khi sự cố xảy ra trên một hệ thống, nếu giám sát chặt chẽ, chúng ta sẽ biết sớm hỏng hóc đang diễn ra ở đâu và nguyên nhân tại sao, các quản trị viên có thể xử lý trúng và đúng, giảm thiểu tác động tiêu cực đến người dùng cuối.
Thông qua giám sát, chúng ta cũng có thể thống kê được các vấn đề lớn để biết khách hàng thường dùng nhóm chức năng nào? Hay gặp vấn đề ở đâu?… từ đó chủ động ra phương án điều chỉnh. Đồng thời, cũng qua số liệu giám sát, chúng ta có thể biết ngưỡng chịu tải của hệ thống của mình đến đâu, dự đoán ngày có thể phải đầu tư nâng cấp.

Giám sát hệ thống tự động để lường trước các rủi ro

Một hệ thống giám sát tự động (System Monitor) có thể được thiết lập để âm thầm theo dõi, ghi chép toàn bộ hoạt động của hệ thống. Hệ thống này tự động thu thập thông tin về phần cứng và phần mềm. Nó chính là chiếc gương, phản chiếu rõ chất lượng và các vấn đề xảy ra – một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự ổn định và chuyên nghiệp của sản phẩm công nghệ.
Sở hữu hệ thống giám sát tự động có thể tránh các rủi ro sập mất dữ liệu và bảo mật từ sớm; chứ không phải chờ đến khi mất rồi mới khôi phục lại dữ liệu cũ.
Nếu không có hệ thống giám sát tự động, các công ty/ đội nhóm phát triển sản phẩm công nghệ vẫn phải đối diện với các vấn đề của hệ thống, thường chỉ được biết khi hệ thống đã sập, khó có thể biết nguyên nhân ở đâu, không có căn cứ để tối ưu.

Triển khai giám sát hệ thống tự động cần năng lực công nghệ

Quan trọng là vậy nhưng không phải công ty phần mềm nào cũng có thể triển khai một hệ thống giám sát tự động vì đòi hỏi phải đầu tư chi phí, thời gian và nhân sự. Mặt bằng chung, các công ty công nghệ có thể phải đầu tư lên tới hàng tỉ đồng ban đầu, cộng với chi phí tối thiểu khoảng 300 triệu/ tháng để duy trì nhân sự để vận hành và phát triển nó.
Muốn giám sát được tự động, đòi hỏi đội ngũ lập trình phải có năng lực cấu trúc ra một hệ thống tối giản, hiệu quả; phải tuân thủ tính chính xác và kỷ luật trong việc thiết lập từ những “viên gạch” đầu tiên, cho đến toàn bộ quá trình phát triển.
Trong quá trình vận hành, Callio triển khai giám sát tự động ngay từ đầu, chúng tôi đã có kinh nghiệm với các hệ thống lớn, với tốc độ mở rộng liên tục, thường xuyên có khoảng 10.000 người dùng tích cực đồng thời, chịu tải lên tới hàng triệu cuộc gọi một ngày. Chúng tôi cũng đã có kinh nghiệm xử lý hàng ngàn câu chuyện với hệ thống, do ghi nhận liên tục và đa dạng thông tin. Lựa chọn Callio thay vì tự xây dựng một phần mềm và tự vận hành, Anh Chị sẽ được kế thừa những hiểu biết này, và gần như không khi nào phải gặp vấn đề với việc “sập hệ thống”.
Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu