fbpx
Callio

Tìm hiểu chung về Marketing

“Marketing” – cụm từ không còn xa lạ trong xã hội ngày nay. Nhưng có mấy ai hiểu được nghĩa thực sự về nó? Nhiều người cho rằng Marketing là tiếp thị? Marketing là bán hàng? Marketing là phát tờ rơi?…

  • Các định nghĩa về Marketing

Theo định nghĩa dành cho các nhà quản lý, marketing được ví như “nghệ thuật bán hàng”, nhưng khá ngạc nhiên rằng, yếu tố quan trọng nhất của marketing thật ra không nằm ở chỗ bán sản phẩm. Peter Drucker, chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quảng trị cho rằng:

“Nhưng mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ được bán ra. Lý tưởng nhất, marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng”

Philip Kotler, giáo sư marketing nổi tiếng thế giới; “cha đẻ” của marketing hiện đại, định nghĩa:

“Marketing là khoa học và nghệ thuật khám phá, sáng tạo và cung cấp giá trị nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu với lợi nhuận. Marketing xác định các nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng. Nó xác định, đo lường và định lượng quy mô của thị trường đã xác định và tiềm năng lợi nhuận. Nó xác định phân khúc nào công ty có khả năng phục vụ tốt nhất và nó thiết kế và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ phù hợp”

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ:

“Marketing là tiến trình hoạch định và thực hiện sự sáng tạo, định giá, tiếp thị và phân phối những ý tưởng, hàng hóa và dịch vụ để tạo sự trao đổi và thỏa mãn những mục tiêu của cá nhân và tổ chức”

Theo một số tài liệu thì thuật ngữ Marketing xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20 và được đưa vào Từ điển tiếng Anh năm 1944. Xét về mặt cấu trúc, thuật ngữ Marketing gồm gốc “market” có nghĩa là “cái chợ” hay “thị trường” và hậu tố “ing” diễn đạt sự vận động và quá trình đang diễn ra của thị trường.

Market với nghĩa hẹp là “cái chợ” là nơi gặp gỡ giữa người mua và người bán, là địa điểm để trao đổi hàng hóa, thường được hiểu là hàng tiêu dùng thông thường.

Marketing với nghĩa rộng là “thị trường” là nơi thực hiện khâu lưu thông hàng hóa, không tách rời của quá trình tái sản xuất (bao gồm sản xuất, lưu thông và tiêu dùng), là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi sản phẩm hàng hóa nói chung.

Quá trình này diễn ra liên tục, nó có bắt đầu nhưng không có kết thúc. Có bắt đầu vì marketing là đi từ nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp chỉ hành động khi biết rõ nhu cầu thị trường. Không có kết thúc, vì marketing không dừng lại ngay cả sau khi bán hàng và cung cấp các dịch vụ hậu mãi, marketing còn tiếp tục gợi mở, phát hiện và thỏa mãn nhu cầu ngày một tốt hơn.

  • Marketing tại Việt Nam

Tại Việt Nam, một số tài liệu thường hay dịch từ marketing sang tiếng việt là “tiếp thị”. Tuy nhiên, từ “tiếp thị” không thể bao hàm hết được ý nghĩa của marketing, nó chỉ là phạm vi hẹp của marketing

Ngày nay Marketing hiện đại chú trọng vào việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng bằng cách tìm hiểu tập trung vào thị trường và tập trung vào khách hàng. Công ty trước tiên phải quan tâm đến các nhu cầu của khách hàng tiềm năng sau đó mới đi vào sản xuất ra sản phẩm hàng hóa hoặc tạo ra dịch vụ. Lý thuyết và thực hành của marketing được thiết lập dựa trên cơ sở khách hàng dùng một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó chỉ khi họ có một nhu cầu hoặc bởi vì sản phẩm ấy/dịch vụ ấy mang lại một ích lợi thiết thực cho họ.

Hai mặt chính của marketing là tìm khách hàng mới và giữ liên lạc mật thiết với các khách hàng hiện có.

  • Vai trò và vị trí của Marketing hiện đại trong kinh doanh

Marketing ngày nay đóng một vai trò trung tâm trong việc dịch chuyển thông tin khách hàng thành các sản phẩm, dịch vụ mới và sau đó định vị những sản phẩm này trên thị trường. Các sản phẩm dịch vụ mới là câu trả lời của các công ty trước sự thay đổi sở thích của khách hàng và cũng là động lực của sự cạnh tranh.

Nhu cầu của khách hàng thay đổi, các công ty phải đổi mới để làm hài lòng và đáp ứng nhu cầu của khách. Vì vậy Marketing hiện đại có vai trò là:

Xác định nhu cầu của khách hàng, thiết lập và lãnh đạo tiến trình đổi mới

Phối hợp với các hoạt động nghiên cứu và phát triển khác để thúc đẩy tiến trình thực hiện các sản phẩm mới, và nó là nhân tố quan trọng nhất tác động đến thành công của một sản phẩm.

Giúp doanh nghiệp chỉ ra được những xu hướng mới, nhanh chóng trở thành đòn bẩy, biến chúng thành cơ hội, giúp cho sự phát triển chiến lược và sự lớn mạnh lâu bền của công ty.

  •  Các dạng Marketing

Vị trí các chiến dịch tiếp thị của bạn phụ thuộc hoàn toàn vào nơi khách hàng của bạn dành thời gian của họ. Việc tiến hành nghiên cứu thị trường tùy thuộc vào bạn để xác định loại hình tiếp thị nào – và loại công cụ kết hợp nào trong mỗi loại hình – là tốt nhất để xây dựng thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số loại hình tiếp thị có liên quan ngày nay, một số trong số đó đã đứng vững trước thử thách của thời gian:

Digital marketing (Hay còn được gọi là Internet marketing/ Marketing Online): Lấy cảm hứng từ một chiến dịch sản phẩm Excedrin diễn ra online, ý tưởng xuất hiện trên Internet vì lý do kinh doanh là một loại hình tiếp thị tự thân.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (viết tắt SEO): đây là quá trình tối ưu hóa nội dung trên trang web để được xuất hiện trong top các kết quả của công cụ tìm kiếm (Google, Youtube, Bing, …). Nó được các người làm marketing sử dụng để thu hút những người tìm kiếm đang nghiên cứu về một vấn đề gì đó.

Website Blog marketing: bài viết Blog không còn là độc quyền của cá nhân người viết. Các thương hiệu hiện xuất bản blog để viết về ngành của họ và nuôi dưỡng sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, những người duyệt internet để tìm thông tin.

Marketing mạng xã hội (Social media marketing – SMM): Doanh nghiệp có thể sử dụng Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và các mạng xã hội tương tự để tạo ấn tượng với người dùng theo thời gian.

Tiếp thị qua báo in: Khi các tờ báo và tạp chí hiểu rõ hơn về những ai đăng ký tài liệu in của họ, các doanh nghiệp tiếp tục tài trợ cho các bài báo, hình ảnh và nội dung tương tự trong các ấn phẩm mà khách hàng của họ đang đọc.

Marketing công cụ tìm kiếm (Search engine marketing – SEM): Loại tiếp thị này hơi khác so với SEO, được mô tả ở trên. Các doanh nghiệp hiện có thể trả tiền cho một công cụ tìm kiếm để đặt các liên kết trên các trang trong chỉ mục của nó có khả năng hiển thị cao với khán giả của họ. (Đó là một khái niệm được gọi là “pay-per-click (PPC)”. Google ads chính là ví dụ rõ nhất của PPC.

Video marketing: Trong khi trước đây chỉ có quảng cáo, giờ đây các người làm marketing đã bỏ tiền vào việc tạo và xuất bản tất cả các loại video giúp giải trí và giáo dục khách hàng cốt lõi của họ.

Leave Your Comment