Untitled design 2

Thấu hiểu hành vi mua sắm của khách hàng có thể giúp x2 doanh số cuối năm

By Hoa Nguyễn - 12/12/2023

Nắm bắt được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hoá hiệu quả, tăng tốc bán hàng nhất là vào dịp cuối năm.

Những tháng cuối năm 2023 và đầu 2024 là mùa mua sắm cao điểm nhất. Đây cũng là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất của các nhà bán hàng với hàng loạt sự kiện lớn diễn ra từ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Valentine, 8/3,… Tuy nhiên, trong bối cảnh hậu đại dịch và suy thoái kinh tế, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã và đang có nhiều thay đổi rõ rệt. Điều này ảnh hưởng đến quyết định mua sắm.

Để bán được hàng, các doanh nghiệp buộc phải thấu hiểu hành vi của khách hàng của mình để đưa ra các kế hoạch sale – marketing sát thực tế, phù hợp với tâm lý và xu hướng mua sắm của họ, tránh lãng phí nguồn lực mà không đạt được kết quả như ý.

Untitled design 1

Cuối năm là mùa chạy đua của các nhà bán hàng với nhiều ngày lễ tết

Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay chính là sự phục hồi kinh tế. Hiện nay, có nhiều tín hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang có những dấu hiệu tích cực. Nhiều nhà kinh tế cũng có những kỳ vọng tích cực hơn khi tăng trưởng GDP của Việt Nam nửa cuối năm dự báo đạt 7%. Hành vi của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi chính những tin tức tích cực mà họ thấy. Khách hàng sẽ thấy tin tưởng và an tâm hơn cho tương lai, dẫn tới tâm lý sẵn sàng chi tiêu và đầu tư nhiều hơn.

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng chính là nhu cầu, mong muốn của họ. Trong giai đoạn lễ tết, nhu cầu mua sắm sẽ tự nhiên phát sinh. Đặc biệt, việc quảng cáo, truyền thông dồn dập cũng kéo theo tâm lý cần mua ngay không bỏ lỡ cơ hội, hoặc nảy sinh quyết định mua sắm dù không chủ đích. Việc của nhà bán hàng trong giai đoạn này là cần tập trung vào các cách đánh vào cảm xúc, khơi gợi nhu cầu tiềm ẩn trong khách hàng.

Yếu tố thứ ba là ảnh hưởng của người nổi tiếng kol/koc. Ngày nay, người tiêu dùng sẽ không còn tin quá nhiều vào quảng cáo, thay vào đó họ sẽ tin vào những trải nghiệm của người dùng thật mà họ tin tưởng.

Untitled design

Doanh nghiệp cần nắm được yếu tố ảnh hưởng hành vi mua hàng để có các kế hoạch tối ưu

Xu hướng hành vi tiêu dùng cuối 2023, đầu 2024

Trong giai đoạn này, hành vi tiêu dùng ở Việt Nam có những nét đặc trưng sau:

  1. Mua sắm online, đặc biệt là thương mại điện tử: Theo nghiên cứu của McKinsey, hơn 65% người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi phương thức mua sắm, từ mua sắm truyền thống sang mua hàng ở đa kênh như: các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, qua ứng dụng,… Trong đó, ngoài việc tiện lợi, nhanh chóng thì việc các kênh online đã “luyện” người mua bằng hàng loạt chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn như Black Friday, 11.11, 12.12,… đã kích thích việc mua sắm online rất nhiều.
  2. Ưu tiên trải nghiệm khách hàng tốt: Càng ngày người tiêu dùng càng chú trọng đến trải nghiệm dịch vụ thay vì chỉ quan tâm đến giá hay chất lượng. Trong cuộc chiến cạnh tranh không còn là “trăm người bán, vạn người mua” nữa, thì lợi thế cạnh tranh của các nhà bán hàng với nhau sẽ là ai chăm sóc khách hàng tốt hơn, ai có trải nghiệm dịch vụ tốt hơn sẽ được khách lưu tâm.
  3. Sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường: Nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều chuyển biến rõ rệt khi ngày càng nhiều người sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm có cam kết sạch, sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường; đồng thời hạn chế lãnh phí. Vì vậy, các sản phẩm như rau củ quả hữu cơ, đồ ăn chay, bảo quản sinh học, năng lượng tái tạo… sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
  4. Ứng dụng công nghệ vào mua sắm: Hiện nay nhiều công nghệ như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, tự động hóa đang được tích hợp để cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Điều này giúp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa, chuyên nghiệp và nhiều điểm chạm thú vị hơn.
399944440 765831102222584 5675650342543603426 n

Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung Callio giúp doanh nghiệp

nắm bắt hành vi khách hàng nhanh chóng, chính xác

Công nghệ giúp nghiên cứu hành vi khách hàng chính xác và nhanh chóng

Như đã nói ở trên, để có những kế hoạch bán hàng hiệu quả nhất, các doanh nghiệp cần thấu hiểu rất kỹ hành vi mua sắm của khách hàng trong cả quá khứ và hiện tại để rút ra sự khác biệt cũng như những yếu tố tác động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu thật chính xác để tránh lãng phí nguồn lực, mang lại hiệu quả cao.

Để làm được những việc trên, có rất nhiều công cụ hỗ trợ như customer data platform, social listening,… Trong đó, hệ thống quản lý data khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh nhất về khách hàng của mình.

Callio là một trong những phần mềm giúp quản lý thông tin khách hàng được đánh giá cao hiện nay. Theo đó, toàn bộ dữ liệu về khách từ những lần tương tác đầu tiên đều được hệ thống ghi lại một cách khoa học, chi tiết. Khách hàng sẽ được định danh từ tên, số điện thoại, nghề nghiệp, tuổi tác cho đến những thông tin về quá trình mua hàng như ngày mua, tần suất mua, mức độ chiết khấu, thời điểm mua hàng… Việc làm này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, mà còn như một “bức tranh” vẽ lại các hành vi, sở thích, thói quen của khách, phục vụ cho việc nghiên cứu, báo cáo.

Callio – Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung là sản phẩm do Gadget phát triển, đã và đang phục vụ trên 2000+ khách hàng với nhiều khách hàng lớn như: NextLand, Bamboo Airline, Tienngay.vn, Coolmate, topCV, Dai-ichi Life,… Chỉ cần vài bước cài đặt đơn giản, doanh nghiệp đã sở hữu ngay một công cụ hỗ trợ bán hàng đầy đủ tính năng, mở rộng không giới hạn, không tốn công sức vận hành, tiết kiệm chi phí tối đa.

 

 

 
 
 
 
Đăng ký trải nghiệm ngay!