Nắm bắt được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hoá hiệu quả, tăng tốc bán hàng nhất là vào dịp cuối năm.
Những tháng cuối năm 2023 và đầu 2024 là mùa mua sắm cao điểm nhất. Đây cũng là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất của các nhà bán hàng với hàng loạt sự kiện lớn diễn ra từ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Valentine, 8/3,… Tuy nhiên, trong bối cảnh hậu đại dịch và suy thoái kinh tế, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã và đang có nhiều thay đổi rõ rệt. Điều này ảnh hưởng đến quyết định mua sắm.
Để bán được hàng, các doanh nghiệp buộc phải thấu hiểu hành vi của khách hàng của mình để đưa ra các kế hoạch sale – marketing sát thực tế, phù hợp với tâm lý và xu hướng mua sắm của họ, tránh lãng phí nguồn lực mà không đạt được kết quả như ý.
Cuối năm là mùa chạy đua của các nhà bán hàng với nhiều ngày lễ tết
Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng
Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay chính là sự phục hồi kinh tế. Hiện nay, có nhiều tín hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang có những dấu hiệu tích cực. Nhiều nhà kinh tế cũng có những kỳ vọng tích cực hơn khi tăng trưởng GDP của Việt Nam nửa cuối năm dự báo đạt 7%. Hành vi của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi chính những tin tức tích cực mà họ thấy. Khách hàng sẽ thấy tin tưởng và an tâm hơn cho tương lai, dẫn tới tâm lý sẵn sàng chi tiêu và đầu tư nhiều hơn.
Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng chính là nhu cầu, mong muốn của họ. Trong giai đoạn lễ tết, nhu cầu mua sắm sẽ tự nhiên phát sinh. Đặc biệt, việc quảng cáo, truyền thông dồn dập cũng kéo theo tâm lý cần mua ngay không bỏ lỡ cơ hội, hoặc nảy sinh quyết định mua sắm dù không chủ đích. Việc của nhà bán hàng trong giai đoạn này là cần tập trung vào các cách đánh vào cảm xúc, khơi gợi nhu cầu tiềm ẩn trong khách hàng.
Yếu tố thứ ba là ảnh hưởng của người nổi tiếng kol/koc. Ngày nay, người tiêu dùng sẽ không còn tin quá nhiều vào quảng cáo, thay vào đó họ sẽ tin vào những trải nghiệm của người dùng thật mà họ tin tưởng.
Doanh nghiệp cần nắm được yếu tố ảnh hưởng hành vi mua hàng để có các kế hoạch tối ưu
Xu hướng hành vi tiêu dùng cuối 2023, đầu 2024
Trong giai đoạn này, hành vi tiêu dùng ở Việt Nam có những nét đặc trưng sau:
Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung Callio giúp doanh nghiệp
nắm bắt hành vi khách hàng nhanh chóng, chính xác
Công nghệ giúp nghiên cứu hành vi khách hàng chính xác và nhanh chóng
Như đã nói ở trên, để có những kế hoạch bán hàng hiệu quả nhất, các doanh nghiệp cần thấu hiểu rất kỹ hành vi mua sắm của khách hàng trong cả quá khứ và hiện tại để rút ra sự khác biệt cũng như những yếu tố tác động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu thật chính xác để tránh lãng phí nguồn lực, mang lại hiệu quả cao.
Để làm được những việc trên, có rất nhiều công cụ hỗ trợ như customer data platform, social listening,… Trong đó, hệ thống quản lý data khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh nhất về khách hàng của mình.
Callio là một trong những phần mềm giúp quản lý thông tin khách hàng được đánh giá cao hiện nay. Theo đó, toàn bộ dữ liệu về khách từ những lần tương tác đầu tiên đều được hệ thống ghi lại một cách khoa học, chi tiết. Khách hàng sẽ được định danh từ tên, số điện thoại, nghề nghiệp, tuổi tác cho đến những thông tin về quá trình mua hàng như ngày mua, tần suất mua, mức độ chiết khấu, thời điểm mua hàng… Việc làm này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, mà còn như một “bức tranh” vẽ lại các hành vi, sở thích, thói quen của khách, phục vụ cho việc nghiên cứu, báo cáo.
Callio – Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung là sản phẩm do Gadget phát triển, đã và đang phục vụ trên 2000+ khách hàng với nhiều khách hàng lớn như: NextLand, Bamboo Airline, Tienngay.vn, Coolmate, topCV, Dai-ichi Life,… Chỉ cần vài bước cài đặt đơn giản, doanh nghiệp đã sở hữu ngay một công cụ hỗ trợ bán hàng đầy đủ tính năng, mở rộng không giới hạn, không tốn công sức vận hành, tiết kiệm chi phí tối đa.