Hiện nay thì người tiêu dùng đứng giữa vô vàn sự lựa chọn cho các sản phẩm, dịch vụ mà họ có nhu cầu. Việc họ nhận biết sản phẩm của công ty bạn cũng trở nên khó khăn hơn vì tính cạnh tranh rất cao. Lúc này, nhân viên telesales chính là cầu nối mang sản phẩm, dịch vụ giới thiệu và bán cho khách hàng, giúp gia tăng doanh thu và độ nhận diện thương hiệu của bạn. Nhưng tại sao telesales không phải ai cũng thành công? Sự khác biệt nằm ở kịch bản telesale bán hàng – cái thể hiện rõ nhất kỹ năng telesale chỉ trong vài giây ngắn ngủi!
Bạn có đang nhận 1 số cuộc điện thoại chào hàng của nhân sự kinh doanh bên ngân hàng và một số cuộc gọi chào hàng mà nhân sự chào các mặt hàng khác giống như này. (Một mẫu kịch bản telesale bán hàng kinh điển mà ai cũng thuộc)
Telesales : Dạ cho em hỏi số điện thoại này của anh A đúng không ạ?
A: Uk, có gì không em .
Telesale: Dạ em chào anh em là B em gọi cho anh từ Ngân hàng C. Hôm nay, bên em đang có chương trình (tên sản phẩm). Anh/chị có thể cho em xin 3 phút để em trình bày về dịch vụ bên em được không ạ?
Với giọng điệu và lối nói chuyện như thế thường là không hiệu quả và khi mới bắt máy lên nghe thì biết ngay là nhân viên bán hàng hay là bên dịch vụ rồi. Thành ra thường nhận được lời từ chối ngay khi nhận được cuộc gọi. Đôi lúc khách hàng bực mình còn tắt máy không cần nói nhiều. Nên không để lại ấn tượng cho khách hàng và làm gián đoạn cuộc tán gẫu.
Vì sao khách hàng lại có thiên hướng tắt máy và có những lời từ chối mau như vậy dẫu cho không biết đó là sản phẩm như thế nào có ích gì cho mình hay không. Vì những người đó hàng ngày người ta nhận được rất nhiều cuộc gọi làm ăn có lên quan và không liên quan tới chuyện làm ăn hoặc những rắc rối phát sinh. Thậm chí có thể họ đang có chuyện khó chịu sẵn. Do đó để khách hàng tán gẫu và chú ý tới sản phẩm của bạn và tạo ấn tượng nhất định.
Bạn nên hiểu là người sale luôn đem đến cho khách hàng những ích lợi, giá trị, dịch vụ có lợi nên người bán hàng phải ở thế chủ động và có cái tầm làm việc của mình. Chứ không hề nói chuyện kiểu như “Dạ, xin, cho em giới thiệu, cảm ơn, đúng không ạ, cho em hỏi có phải là anh A… hầu như là những từ ngữ cầm thuộc tính bên dưới và muốn nhận được gì đó từ sự ban phát, chấp thuận của khách hàng.
Sau đây là cách thức nói chuyện hay mẫu kịch bản telesale bán hàng mà một telesales giỏi nên làm!
Telesale: Anh A ạ. (Không nên sử dụng từ “dạ vâng, cho em hỏi…”)
A: Uk. Có gì không em.
Telesale: Em bên (Công ty, quỹ đầu tư, ngân hàng) (tên công ty, ngân hàng).
Hoặc: bên em đang có cái máy này hay là hàng hóa gì đó đủ sức giúp anh về mảng gì đó, tiết kiệm cho anh khoảng bao nhiêu tỷ lệ số tiền sản xuất hay tăng lợi nhuận lên bao nhiêu phần trăm (….). (Đánh vào điều họ đang cần và vướng mắt nói lên ích lợi của sản phẩm). Hãy đề cập ngay đến lợi ích của sản phẩm/dịch vụ bạn sẽ mang đến bằng cách lồng ghép khéo léo vào lời giới thiệu để gây ấn tượng phủ đầu.
Em muốn trình bày với anh về sản phẩm, dịch vụ này hay lãi xuất huy động khá cao. (Ngừng lại cho người ta nghĩ suy và trả lời, đồng thời kiểm soát được cuộc nói chuyện của mình, lúc nào họ “ừ” thì nói tiếp và thường thì họ nghe hấp dẫn và bị thu hút với bí quyết tán gẫu như thế)
Hoặc: Em là Hương đến từ dịch vụ thuê tổng đài ảo Callio, với cam kết giúp doanh nghiệp tiết kiệm 1/3 thời gian chờ cho các cuộc gọi CSKH, cải thiện hiệu suất phòng kinh doanh lên 200% so với hiện tại,..
Xong rồi trình bày sơ qua cho họ hiểu và xây dựng cuộc hẹn. Thường thì Telesale cho khách hàng vào khung thời gian của mình cho có sự chủ động như: Vậy ngày mai khoảng 9h em qua anh hay ngày mai mấy giờ em qua thì tiện cho anh ạ? Nếu mai không được thì ngày mốt hay cụ thể vào một ngày nào đó. Không nên để cho khách hàng nói “Thôi mai em gọi lại cho anh nhé”.
Sau khi xây dựng cuộc hẹn thành công chuyển sang hỏi địa điểm hẹn. Vậy mai em qua văn phòng doanh nghiệp anh hay là ở đâu (đủ nội lực đề xuất cho họ quán café hay là ăn trưa bàn công chuyện luôn và thường thì Telesale nên hẹn khách hàng ở quán café gần địa chỉ làm việc của họ và gần nhà khách hàng).
Thường telesale bị 1 cái tâm lý gọi là “Thấy khách hàng của mình là Giám đốc, Ông chủ, những người có địa vị cao, có tiền trong xã hội nên thường là dạ vâng cho đàng hoàng lịch sự nhưng chính những cái suy nghĩ như thế Telesale đã tự hạ thấp mình.
Cứ coi họ như là bạn mình, ngang hàng với mình hay đủ sức coi mình là chủ doanh nghiệp đi sale thì mình đã ở một cái vị thế và đủ tự tin nói chuyện khác”. Dễ dàng giống như khi telesale cho bạn của mình có dạ vâng, xin, cho trình bày không. Lúc nào Telesale nghĩ suy giống như thế thì tự nhiên cách thức tán gẫu sẽ khác và cơ hội thành công sẽ cao hơn.
Đây là cuộc tán gẫu/kịch bản telesale bán hàng cho giám đốc công ty D chi nhánh quận 10.
Telesale: Anh B ak. (Anh B cứ tưởng là bạn, hay là cấp trên gọi xuống, hay đủ nội lực là khách hàng)
B: B đây. B nghe
Telesale: Em bên quỹ đầu tư. Bên em đang huy động vốn với lãi xuất cao gấp 3 lần ngân hàng á anh. Em mong muốn trình bày với anh thêm về cái này.
B: Ừ. Nói đi em.
Telesale: Bla… Bla…. Vậy mai em chạy qua anh nhé. Khoảng mấy giờ anh.
….
Telesale: Dạ vâng, Em chào anh ạ!
– Telesales: Xin lỗi đây có phải là số máy của anh A không ạ?
– A: Tôi là A nghe đây
– Telesales: Em chào anh. Em là B, gọi điện cho anh từ công ty C. Hiện tại, bên em có một số cổ phiếu ABC mà anh không thể bỏ qua. Anh có thể dành cho em 3 phút chứ ạ?
– A: Anh không quan tâm nữa rồi em nhé
– Telesales: Đây là một cơ hội đầu tư tốt mà công ty em chỉ dành cho một số lượng khách hàng giới hạn. Em có thể đặt lịch hẹn với anh chiều nay được chứ ạ?
– A: Anh bận lắm, thôi nhé
– Telesales: Em biết làm một Giám đốc kinh doanh nên anh chắc hẳn rất bận rộn, cho nên em gọi điện để thu xếp một cuộc hẹn thuận tiện với anh nhất. Vậy 3h chiều nay hay 9 giờ sáng thứ 5 tuần này thì tiện cho anh hơn?
– A: Anh đang bận nhé, chiều thì được.
– Telesales: Dạ vâng. Vậy em sẽ gọi điện lại cho anh vào 13h chiều nay khi anh đang rảnh nhé. Chúc anh ngày làm việc hiệu quả. Em chào anh
Các bạn thử vận dụng bí quyết trong kịch bản telesale bán hàng như thế vào cách chào hàng của mình nhé! Để nhận diện khách hàng thông qua các thông tin như tuổi, nghề nghiệp, chức danh, sở thích, thói quen, lịch sử mua hàng, phân tích tiềm năng hiệu quả để lên kế hoạch tiếp thị phù hợp, bạn cần xem ngay công cụ Callio tại callio.vn – giải pháp hoàn hảo cho mọi doanh nghiệp.