Hiện nay, tư vấn bán hàng qua telesale là hình thức bán hàng phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hình thức này giúp doanh nghiệp tiếp cận tệp khách hàng một cách dễ dàng. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp mẫu kịch bản chốt sale qua điện thoại đỉnh cao mà nhân viên nào cũng nên biết.
Bước đầu để tạo một kịch bản chốt sale qua điện thoại ấn tượng chính là bạn cần phải có màn chào hỏi thân thiện và có sự liên kết. Để làm được điều này, hãy chú ý đến giọng nói và ngữ điệu của bản thân mình. Thái độ và giọng điệu trong 3 giây đầu tiên sẽ quyết định 50% sự thành công của cuộc gọi này.
Hãy đặt cho mình một tâm thế thoải mái nhất khi bắt đầu cuộc gọi. Bạn nên coi mình là một người mang lại lợi ích cho khách chứ không phải là khách hàng là người mang lại lợi ích cho bạn.
Khi nhận được một cuộc điện thoại từ người xa lạ, khách hàng thường có xu hướng đưa lý do này kia để kết thúc cuộc gọi.
Vì vậy, khi bắt đầu cuộc gọi bạn phải tạo đưa ra được những thông báo mang tính kích thích sự tò mò để khách thực sự quan tâm. Muốn tạo được sự quan tâm này, bạn nên sử dụng những từ ngữ đắt giá như: nhất, chuẩn, chất, đắt giá,…
Ngoài ra, bạn cũng cần đề cập ngay vào mục đích chính của cuộc gọi. Hãy đề cập đến những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, nên sử dụng phương pháp lồng ghép vào những lời giới thiệu. Ví dụ như: “Em là N. gọi đến từ bên cung cấp phần mềm bán hàng qua điện thoại, với cam kết tăng dần doanh số bán hàng cho doanh nghiệp từ tháng đầu sử dụng…”
Tuy nhiên, một số khách hàng thường kênh máy qua một bên không quan tâm đến nội dung tư vấn của bạn. Vì vậy, khi xây dựng kịch bản chốt sale qua điện thoại, bạn cần phải lồng ghép câu hỏi mang tính chất tương tác qua lại với khách để tránh tình trạng này.
Ví dụ, khi bạn đã đề cập vấn đề nội dung với khách, hãy hỏi: “Anh/chị có cảm thấy sản phẩm/dịch vụ bên em phù hợp với mình không? Em có thể trình bày cụ thể hơn các thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ này để anh/chị nắm rõ được không?”
Nếu bạn đã xuất sắc vượt qua được 2 bước trên, thì khi vào bước 3 bạn hãy đi sâu hơn vào vấn đề. Hãy khai thác sâu hơn những vướng mắc, nhu cầu của khách. Bước này chắc chắn sẽ giúp bạn có đánh giá được thực tế khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ bên bạn hay không.
Mẫu nội dung kịch bản tại bước này bạn có thể tham khảo: “Bên anh/chị có đang gặp khó khăn trong việc tăng doanh số hay không? Nếu có em có thể chia sẻ cùng anh/chị tìm ra hướng giải quyết chứ.”
Nếu khách đã chịu để bạn tư vấn thông qua 3 bước trên. Tức là khách hàng thực sự có hứng thú với sản phẩm/dịch vụ bên bạn đang cung cấp thì bạn nên đi thẳng vào vấn đề.
Bạn có thể hỏi khách hàng như sau: “Anh/chị thấy sao về sản phẩm/dịch vụ mà bên em vừa trao đổi? Liệu rằng nó đã thực sự phù hợp với những nhu cầu mà anh/chị mong muốn chưa ạ?”
Trong trường hợp khách không thể quyết định ngay chỉ vì đơn hàng có giá trị cao (ví dụ như ngành bất động sản) thì bạn hãy hẹn ngày gặp mặt trực tiếp. Cụ thể như: “Anh/chị nghĩ sao đến việc chúng ta gặp nhau trao đổi trực tiếp về vấn đề này?” hoặc “Không biết thứ 3 tuần tới anh/chị có thể bớt chút thời gian để chúng ta gặp mặt rồi cùng nhau trao đổi được không ạ?”
Trong kịch bản chốt sale qua điện thoại, khi kết thúc cuộc gọi, hãy nói nói lời cảm ơn với khách kể cả khi khách từ chối. Một chi tiết nhỏ nhằm thể hiện sự tôn trọng với khách là đừng bao giờ cúp máy trước.
Nếu làm theo đầy đủ các bước trên, chắc chắn bạn sẽ xây dựng được một kịch bản chốt sale qua điện thoại hoàn hảo.
Nhằm giúp các nhà lãnh đạo quản lý data khách hàng hiệu quả bằng ứng dụng phần mềm và quản lý được toàn bộ quá trình nhân viên sale tương tác với khách hàng bạn có thể tham khảo thêm phần mềm Callio và những lợi ích cụ thể của nó trong việc quản lý khách hàng.
Trên đây là các bước cần có để xây dựng nội dung kịch bản chốt sale qua điện thoại chất lượng. Hy vọng thông tin chúng tôi cung cấp tham khảo và áp dụng, chúc các bạn thành công.
Callio là phần mềm hỗ trợ nhân viên sale chốt khách hàng hiệu quả, nhanh chóng. Cùng tìm hiểu và trải nghiệm phần mềm này ngay TẠI ĐÂY.