pano

Giải quyết khó khăn trong công việc telesale bằng “bí kíp” này!

Admin
Cập nhật lần cuối: 25/10/2022

Những năm gần đây, công việc telesales đã tạo ra nguồn thu nhập tương đối tốt và đang trở thành ngành nghề được nhiều các bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên vẫn nhiều người nghĩ rằng telesale chỉ đơn giản là ngồi một chỗ và nghe điện thoại cả ngày. Vậy telesales là gì? công việc telesale có tốt không? Giải quyết khó khăn trong nghề này như thế nào. Hãy cùng Callio tìm hiểu chi tiết thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Công việc telesale là gì?

Telesales là một hình thức bán hàng thông qua điện thoại. Một nhân viên Telesales sẽ có nhiệm vụ gọi điện cho khách hàng để giới thiệu về thông tin các dịch vụ hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp nhằm gia tăng doanh số.

Công việc telesale có đặc thù khác với những nhân viên sales trong phòng kinh doanh là phải làm việc trực tiếp với khách hàng, thì cách thức làm việc của telesales đó chính là trao đổi với khách hàng thông qua điện thoại. Trong trường hợp cần thiết, như khi đại dịch Covid xảy ra, các nhân viên vẫn có thể thực hiện công việc telesale tại nhà từ xa mà không cần đến văn phòng. 

Công việc telesale

Công việc telesale

Công việc telesale bao gồm những gì?

– Nghiên cứu tìm hiểu và ghi nhớ rõ ràng về các tính năng, thông tin hữu ích của sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp để cung cấp và tư vấn cho khách hàng.

– Tìm hiểu và sàng lọc khách hàng tiềm năng từ danh sách dữ liệu khách hàng do bộ phận Marketing đưa về. Công việc của 1 telesale đòi hỏi phải phân loại đâu là khách hàng sẵn sàng mua, đâu là người chưa tiếp cận được. Điều này sẽ giúp  tăng tỷ lệ thành công cho hoạt động kinh doanh của công ty.

– Thực hiện các cuộc gọi cho khách hàng hằng ngày để giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ công ty đang cung cấp, tìm hiểu nhu cầu của khách hiện tại, tiến hành tư vấn và thuyết phục khách hàng, chốt đơn hàng. Đồng thời, thu thập và cập nhật thông tin khách hàng vào cơ sở dữ liệu (giải pháp crm) giúp cho việc quan tâm chăm sóc khách hàng dễ dàng hơn.

– Quản lý thông tin các khách hàng. Hệ thống call center sẽ tự động lưu trữ thông tin cơ bản cùng lịch sử giao dịch của khách hàng sau mỗi giao dịch kết thúc.

– Săn sàng tiếp nhận các cuộc gọi từ khách hàng liên tục để tư vấn và giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại về các sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng.

– Tùy vào từng công ty mà nhân viên telesales sẽ đảm nhiệm thêm các công việc khác giúp cho việc tăng doanh thu cho công ty. Ví dụ như công việc telesale ngân hàng còn phải lên lịch hẹn gặp trực tiếp để tư vấn và kí hợp đồng. Hoặc các dịch vụ như bảo hiểm, đặt vé máy bay còn cần soạn email và gửi cho khách hàng.

– Thường xuyên theo dõi quản lý báo cáo kết quả công việc của mình và tiếp thu những đánh giá chất lượng cuộc gọi. Đồng thời liên tục cải thiện kỹ năng của mình, đảm bảo chỉ tiêu doanh số cam kết.

Tóm lại, cơ hội phát triển sự nghiệp cho những nhân viên telesales là rất lớn nếu như mỗi cá nhân biết cách học hỏi, trau dồi những kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn.

Công việc telesale có những khó khăn gì?

Công việc telesale có những khó khăn gì?

Vị trí Telesales đang được tuyển dụng rất nhiều vì đây là một trong các giải pháp bán hàng hiệu quả, tiếp cận trực tiếp với khách hàng, linh hoạt nhanh chóng với chi phí hợp lý. Việc đào tạo telesales chuyên nghiệp cũng không đòi hỏi cao về bằng cấp mà có thể cải thiện ngay trong quá trình làm việc. Tuy nhiên đó chỉ là mặt nổi của tảng băng chìm. Đi kèm với lương thưởng “hậu hĩnh” là những áp lực “vô hình” nặng nề mà bất kì một telesale nào cũng phải trải qua.

Vậy những khó khăn một nhân viên telesales cụ thể là như thế nào? Cùng theo dõi tiếp.

Khó khăn trong công việc telesale không phải ai cũng biết

Khách hàng ác cảm với nghề

Nhắc đến telesale hay bán hàng qua điện thoại, nhiều người đã nghĩ ngay đến những hình ảnh xấu như lừa đảo hay quấy rối, làm phiền. Hằng tháng mỗi số điện thoại đều nhận những cuộc gọi quảng cáo, mời tư vấn từ bảo hiểm, bất động sản, chứng khoán cho đến mở tài khoản ngân hàng, trung tâm tâm ngoại ngữ, v.v. Điều đó thực sự gây phiền phức, thậm chí như “khủng bố” cho người nghe nếu họ không có nhu cầu.

Nguyên nhân chính đó là các doanh nghiệp không chọn lọc dữ liệu khách hàng cẩn thận, gọi vô tội vạ nên không tiếp cận được đúng đối tượng tiềm năng, có nhu cầu mua hàng. Mặt khác, một bộ phận nhân viên làm công việc telesale cũng không có trách nhiệm với mỗi cuộc gọi. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu công ty và khiến khách hàng có cái nhìn ác cảm về nghề Telesales.

Khách hàng ít thiện chí với nghề telesale

Khách hàng ít thiện chí với nghề telesale

Khách hàng từ chối liên tục do không tin tưởng

Một lý do điển hình khi khách hàng say “No” đó là họ chưa đặt niềm tin vào telesale. Điều này xuất phát từ việc không gặp trực tiếp, cũng chỉ ghi nhận thông tin một phía từ bạn qua điện thoại nên mức độ tin tưởng khách hàng dành cho nhân viên Telesales sẽ không cao.

Có người sẽ khéo léo viện cớ từ chối, cũng có người cúp máy ngang hoặc có những lời nói bực bội, thậm chí xúc phạm. Mỗi ngày đều như vậy khiến telesale sẽ phải trải qua cảm giác có chút hụt hẫng, có chút chạnh lòng, tủi thân.

Thu nhập theo doanh số

Nói đến nhân viên kinh doanh thì chắc chắn nhắc đến thu nhập theo hoa hồng (chiết khấu từ doanh số bán hàng). Công việc Telesales sẽ gồm khoản lương cứng tương đối thấp để duy trì công việc. Còn đa số thu nhập chính đến từ việc đạt doanh số đề ra theo tỷ lệ công ty quy định. Vì thế, áp lực để đạt KPI hàng ngày để đảm bảo thu nhập là rất lớn. Thậm chí với số lượng cuộc gọi bị từ chối nhiều đôi khi là khó hoàn thành chỉ tiêu. Nhưng bù lại thì nếu bạn có kĩ năng tốt, nhiệt tình với khách hàng thì lương thưởng cũng tăng lên.

Phải gọi liên tục quá nhiều cuộc một ngày

Theo review công việc telesale, trung bình một ngày nhân viên phải bấm số gọi đến hàng trăm cuộc điện thoại trong một ngày. Cùng một nội dung bắt chuyện được lặp đi lặp lại, nhân viên phải nói liên tục, tai luôn áp vào ống nghe khiến thính giác và giọng nói dễ bị đuối. Việc nói quá nhiều khiến thần kinh căng thẳng, không kiểm soát được chất lượng truyền đạt đến khách hàng. Một số người chỉ mong đạt xong chỉ tiêu gọi điện mỗi ngày, chứ không mong đạt chỉ tiêu chất lượng khách hàng quan tâm.

Cách khắc phục tình trạng trì trệ trong công việc telesale

Các doanh nghiệp ở Việt Nam đã nhận thức được khó khăn và bắt đầu đưa công nghệ số vào vận hành và quản lý công việc telesale. Với sự trợ giúp của phần mềm như Callio – tổng đài ảo, mọi khó khăn được xử lý nhanh gọn trong nháy mắt:

– Danh sách khách hàng tiềm năng được lưu trữ trên CRM và phân loại rõ ràng theo tiềm năng mua, hành trình mua hàng được theo sát. Điều này giảm các trường hợp telesale gọi đối tượng không có nhu cầu mua.

Callio - công cụ hỗ trợ công việc telesale hiệu quả

Callio – công cụ hỗ trợ công việc telesale hiệu quả

– Quay số thông minh: gọi không cần bấm số, quay số nhanh, click to call, giảm thời gian tìm số, quay số, chờ chuông gây mệt mỏi cho nhân viên.

– Tự động phân loại kết quả cuộc gọi và báo cáo thời gian thật (máy bận, sai số, khách từ chối ko nghe, đứt kết nối v.v..) giảm công việc cho nhân viên telesale.

– Thực hiện công việc telesale từ xa: Thực hiện và theo dõi chất lượng cuộc gọi với khách hàng mọi lúc, mọi nơi qua internet, không cần ngồi cố định tại văn phòng.

– Hệ thống nhận diện khách hàng gọi đến; loại bỏ các thông tin bị trùng lặp, sắp xếp dữ liệu theo trường thông tin tùy chỉnh, hạn chế khách hàng bị bỏ rơi, tăng chất lượng chăm sóc khách hàng.

– Khả năng đáp ứng hàng nghìn cuộc gọi tới hotline cùng lúc, chia máy đến cho các phòng ban phụ trách để giảm áp lực gọi và giải quyết vấn đề của khách hàng chính xác hơn.

– Tất cả cuộc gọi của nhân viên Telesales được tự động lưu trữ trên một hệ thống duy nhất. Họ có thể nghe lại lịch sử cuộc gọi để tự đánh giá buổi tư vấn của mình và rút kinh nghiệm. Người quản lý cũng dễ dàng nắm bắt được công việc của nhân viên và từ đó đưa ra góp ý và đánh giá công việc.

Callio Call Center là sản phẩm do Gadget phát triển – giải pháp tổng đài cloud thông minh phục vụ nhiều khách hàng lớn: NextLand, Bamboo Airline, Tienngay.vn, Coolmate, topCV, Dai-ichi Life,… Chỉ cần vài bước cài đặt đơn giản, doanh nghiệp đã sở hữu ngay một Tổng đài ảo VOIP đầy đủ tính năng, mở rộng không giới hạn, không tốn công sức vận hành, tiết kiệm chi phí tối đa.

Đăng ký dùng miễn phí tại đây: ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Chia sẻ bài viết
Bài viết mới nhất
  • 18/05/2024
    Để mọi doanh nghiệp và đội nhóm có thể thoải mái gọi và chốt sale trong đợt cao điểm hè 2024, Callio chính thức điều chỉnh giá cước gọi trọn gói như sau: Một số thông tin chi tiết về gói cước trọn gói: Để mua gói cước gọi trọn gói, anh/chị vui lòng thực […]
  • 17/05/2024
    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phổ biến trong cả cuộc sống và công việc. Với một hướng đi đúng đắn trong việc, các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ để tạo ra những hiệu quả tức thời, đồng thời đóng góp vào […]
  • 11/05/2024
    Trong khuôn khổ sự kiện BizTech 2024, các doanh nghiệp được chia sẻ những thông tin và kiến thức về hai xu hướng chuyển đổi: chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững. Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2024 diễn ra trong 2 ngày 10 […]
  • 09/04/2024
    Tăng cường hiệu suất làm việc với các tính năng mới, giao diện mới và tối ưu Zalo cá nhân
  • 29/02/2024
    Để tra cứu thông tin đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin Quốc Gia về Đăng ký Doanh nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước sau: Qua các bước trên, bạn sẽ có thể tra cứu thông tin đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin Quốc Gia một cách dễ dàng và […]
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu