Để nâng cao lợi thế cạnh trong cuộc đua tuyển sinh, người làm marketing giáo dục cần có những chiến lược tiếp cận và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.
Trước bối cảnh cạnh tranh trong ngành giáo dục ngày càng trở nên gay gắt hơn, các đơn vị giáo dục cũng không nằm ngoài cuộc đua truyền thông – marketing để thu hút sự chú ý của học sinh, phụ huynh. Câu hỏi “Làm thế nào để tuyển sinh hiệu quả? Làm thế nào có thể xây dựng mối liên hệ bền chặt với với khách hàng?” luôn là trăn trở của những người làm marketing giáo dục.
Hiện nay, với sự bùng nổ của internet và công nghệ, marketing trong giáo dục cũng cần có những đổi mới để bắt kịp xu thế. Đối tượng khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên và phụ huynh đã có những chuyển biến trong tâm lý và hành vi, vì vậy việc bắt kịp các xu hướng marketing thời kỳ mới là vô cùng cần thiết đối với những nhà marketing lĩnh vực này. Bài viết của Callio hôm nay sẽ điểm qua một số chiến lược marketing mới được đánh giá là hiệu quả giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho ngành giáo dục đào tạo.
Content marketing phải liên quan đến mối quan tâm của khách hàng
Hiện nay, cách marketing chỉ truyền tải thông tin một chiều, nói điều mình muốn nói, khoe điều mình muốn khoe đã không còn hiệu quả nữa. Thay vào đó, để có thể thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu, các nhà giáo dục cần sáng tạo những nội dung mà khách hàng quan tâm. Ở ngoài kia, có quá nhiều các thông tin marketing chung chung, thứ mà họ có thể tìm ở bất cứ đâu. Nên những nội dung nhàm chán, chung chung, không liên quan sẽ không bao giờ được để ý, thậm chí có thể tạo ra ấn tượng xấu nhất định.
Cá nhân hóa nội dung thông điệp là xu hướng marketing giáo dục trong thời gian tới
Khách hàng sẽ luôn mong chờ một chiến dịch marketing với nội dung được cá nhân hoá và hữu ích. Cá nhân hoá nội dung không chỉ đơn giản thay tên người nhận trong các email hay tin nhắn. Cá nhân hóa chính là đưa đến nội dung hữu ích nhất, sát với mong muốn nhất cho mỗi người nhận. Làm được điều này sẽ tạo ra giá trị cho cả nhà giáo dục và khách hàng.
Để làm được điều này, bạn sẽ cần phải phân tích được hành vi và tâm lý của khách hàng mục tiêu. Họ thường đọc những nội dung gì? Hay ghé thăm trang nào nhất? Họ thường thích đọc những gì trên các trang đó?,… Trong đó, công nghệ và khoa học dữ liệu sẽ là trợ thủ đắc lực cho người làm marketing giáo dục nghiên cứu, phân tích hành vi của khách hàng tiềm năng. Thông qua những hệ thống phần mềm hỗ trợ quản lý toàn trình bán hàng như Callio, toàn bộ dữ liệu khách hàng từ khi chỉ là tiềm năng đến khi đã trở thành khách hàng đều được lưu lại, mô tả chi tiết chân dung. Bạn có thể phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau, với các đặc điểm khác nhau và thực hiện các chiến dịch marketing riêng biệt cho từng nhóm khách hàng đó.
Việc nắm rõ tình trạng khách hàng cũng giúp doanh nghiệp tạo ra được các trải nghiệm cá nhân hóa trong khâu chăm sóc sau bán. Đây cũng là cách thức chăm sóc khách hàng được đánh giá hiệu quả nhất hiện nay, dễ dàng tạo mối quan hệ thân thiết và niềm tin với khách, giúp quá trình nghiên cứu, thấu hiểu, tiếp cận, kết nối, chuyển đổi, giữ chân khách hàng của các thương hiệu ngày càng trơn tru và hiệu quả hơn.
Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trong nội bộ đơn vị giáo dục
Hướng đi mới trong tiếp thị qua những người có ảnh hưởng (influencers)
Nhiều năm gần đây, tiếp thị qua người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL/KOC) là một trong những xu hướng trong marketing giáo dục cho thấy kết quả vượt trội. Theo thống kê, chỉ 33% khách hàng giáo dục khi được hỏi tin tưởng vào nội dung quảng cáo từ các thương hiệu. Trong khi đó, có tới 90% tin tưởng và đánh giá từ những cộng đồng hoặc nhân vật có tầm ảnh hưởng, bạn bè và người thân.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, cùng với xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân đang nở rộ, thay vì đi thuê người có ảnh hưởng thì có một cách hiệu quả hơn, bắt kịp với thời đại hơn là xây dựng chính người trong nội bộ thành chuyên gia, có ảnh hưởng đến xã hội. Cách này không chỉ giúp nâng cao được chất lượng đôi ngũ nhân sự, mà còn gia tăng hình ảnh thương hiệu cho đơn vị giáo dục, lại khá tiết kiệm chi phí và có tính bền vững hơn.
Nhược điểm của giải pháp này là cần kiên trì và có những kế hoạch rõ ràng, chắc chắn, đặc biệt trong mối liên kết giữa người được chọn xây dựng thương hiệu cá nhân và tổ chức.
Đa kênh – Đa điểm chạm
Cũng giống như bán hàng online, câu chuyện của marketing giáo dục sẽ không còn nằm ở các cách làm truyền thống nữa mà buộc phải xây dựng nhiều kênh tiếp cận khách hàng hơn. Hiện nay, có rất nhiều kênh để bạn có thể tiếp cận người dùng một cách dễ dàng như Facebook, Instagram, Forum, Website, Tiktok,… Ở bất kể nền tảng nào, mục tiêu của bạn phải luôn giống nhau, thiết lập các kết nối có ý nghĩa với đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách cung cấp nội dung hấp dẫn, có giá trị và sát với nhu cầu quan tâm của họ.
Callio phần mềm quản lý kinh doanh tập trung giúp giải quyết khó khăn khi giao tiếp khách hàng đa kênh
Tuy nhiên, với việc giao tiếp khách hàng đa kênh, bạn có thể gặp một số trở ngại như khách hàng phân tán nhiều nơi, chậm tương tác với khách dẫn đến việc bỏ sót khách, hoặc mang lại trải nghiệm khách hàng không tốt; quy trình làm việc cũng phức tạp và cần nhiều nhân sự hơn để có thể chăm sóc tất cả các kênh.
Với vấn đề này, bạn có thể tham khảo các phần mềm hỗ trợ đồng bộ giao tiếp khách hàng về một nơi như Callio. Callio cung cấp tính năng gom các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Email, SMS và tổng đài vào một luồng giao tiếp duy nhất, giúp bạn có thể nhanh chóng phản hồi khách hàng do không tốn thời gian chuyển qua lại giữa các kênh, từ đó đem đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn, đặc biệt hạn chế tình trạng để sót khách, sót đơn.
Callio – Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung là sản phẩm do Gadget phát triển, đã và đang phục vụ trên 2000+ khách hàng với nhiều khách hàng lớn như: NextLand, Bamboo Airline, Tienngay.vn, Coolmate, topCV, Dai-ichi Life,… Chỉ cần vài bước cài đặt đơn giản, doanh nghiệp đã sở hữu ngay một công cụ hỗ trợ bán hàng đầy đủ tính năng, mở rộng không giới hạn, không tốn công sức vận hành, tiết kiệm chi phí tối đa.