Đại dịch toàn cầu Covid-19 như một phép thử nghiệt ngã với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (còn gọi là start-up). Không ít start-up Việt đã phải “đóng băng”, dừng cuộc chơi hoặc “xóa bài chơi lại”, nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp vẫn phát triển bứt phá ngoạn mục. Trong số đó không thể không nhắc đến Callio – Top 10 Start-up tiêu biểu của năm 2020 với câu chuyện thành công bằng chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
Trả lời phỏng vấn mới nhất trên chuyên trang điện tử Việt Nam Now, anh Giang Thiên Phú – CEO của công ty cổ phần công nghệ Gadget đã có nhiều chia sẻ về hành trình vượt khó Covid bằng chuyển đổi số, đột phá doanh thu trong đại dịch.
Đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tới toàn bộ các mặt, lĩnh vực của nền kinh tế. Trong phần đầu của talkshow “Khởi nghiệp – Điểm hẹn của những câu chuyện thú vị”, ông Đinh Việt Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Việt Nam chia sẻ: “Năm 2020, khoảng 20-30% số doanh nghiệp tại Việt Nam buộc phải ngừng hoạt động, thậm chí phải giải thể. Đến nay tổng số doanh nghiệp của chúng ta đang hoạt động chỉ còn khoảng 800.000, trong khi kì vọng (trước khi đại dịch) số doanh nghiệp trên cả nước là 1.000.000”.
Trước sức tàn phá của đại dịch, anh Giang Thiên Phú cũng đã chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp trong tình cảnh lao đao, sụp đổ. “Chúng tôi là công ty công nghệ, chuyên cung cấp giải pháp công nghệ cho các công ty trên thị trường, trong đó cũng có rất nhiều công ty là các start-up khác. Chính bản thân chúng tôi cũng đã chứng kiến các start-up khác – là khách hàng của chúng tôi – đã đóng cửa. Từ tháng 7-tháng 10 năm 2021, ít nhất 20% khách hàng của chúng tôi hoàn toàn không hoạt động được. Trong 20% đó, sau khi dịch bệnh ổn, họ cũng không hoạt động trở lại được”.
Câu chuyện của anh Phú cũng giống như nhiều start-up khác, khi đứng trước đại dịch đều có những lúc khó khăn, bế tắc: “Bản thân chúng tôi cũng tụt giảm rất nhiều doanh thu vì các khách hàng đều đóng cửa”.
Tuy nhiên trong khó khăn đó, Công ty giải pháp công nghệ Gadget vẫn duy trì hoạt động qua đại dịch và đạt được nhiều thành công. Sở dĩ có được thành tựu như hôm nay chính từ việc anh và cộng sự đã mang đến một giải pháp công nghệ hợp xu thế, mang tính thời điểm, thể hiện sự sáng tạo, trực tiếp giải quyết những nhu cầu bức thiết trong tình hình mới. “Chúng tôi cung cấp giải pháp làm việc tại nhà – word from home cho các doanh nghiệp. Vì thế một số doanh nghiệp đóng cửa, nhưng một số khác lại kinh doanh càng tốt lên”.
Giải pháp chuyển đổi số chính là “phao cứu sinh”, là “ánh sáng cuối đường hầm” – xu hướng không thể đảo ngược để doanh nghiệp thích ứng và vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.
Bất cứ một doanh nghiệp nào muốn thành công, ngoài 3 yếu tố : Tầm nhìn – Khách hàng – Phục vụ vận hành, thì một nhân tố tác động mạnh mẽ đến cơ chế hoạt động của DN chính là Công cụ vận hành. Công nghệ số chính là công cụ không thể thiếu để các doanh nghiệp khởi nghiệp vận hành hoạt động trong doanh nghiệp hiệu quả, giúp gia tăng năng suất lao động, giảm bớt chi phí. Điều này đã giúp hàng ngàn doanh nghiệp tăng doanh thu ngay giữa tâm dịch.
Những sản phẩm công nghệ như Callio của anh Phú sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với khách hàng, giảm thiểu chi phí, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường. Đó chính là một trong những giải pháp vô cùng tối ưu cho thời điểm hiện nay. Khi mọi nơi đều giãn cách, mọi người đều khó tiếp cận với nhau thì công nghệ chính là sợi dây liên kết chặt chẽ. Công nghệ thể hiện sự tối ưu trong việc vượt qua mọi giới hạn không gian, bệnh tật khi hoàn toàn có thể ngồi ở nhà và quản lý mọi hoạt động của nhân viên.
Ngay trong nội bộ của công ty Gadget cũng đã sớm vận hành nhờ vào công nghệ số. Anh Phú nói: “Từ trước khi có đại dịch xảy ra thì gần như toàn bộ hoạt động của công ty chúng tôi đã phụ thuộc vào công nghệ rồi. Từ kế toán, quản lý nội bộ, chấm công hay quản lý nhân sự đều trên phần mềm. Vì thế khi đại dịch covid đến chúng tôi thấy thuận lợi hơn so với các doanh nghiệp khác. Ngay khi các thành phố bị phong tỏa thì tôi để các bạn nhân viên làm việc tại nhà. Hầu như công việc đều diễn ra bình thường bởi vì các bạn đã quen với công cụ làm việc từ xa được rồi.”
Giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10/2021 đúng là chúng tôi bị mất khá nhiều doanh thu từ các khách hàng đóng cửa. Tuy nhiên khi mọi thứ trở lại bình thường thì sản phẩm của chúng tôi (Callio) đã phát triển rất tốt. Chính vì đại dịch đã khiến cho thói quen của các doanh nghiệp bị thay đổi. Thay vì gặp khách hàng thì họ gọi điện. Thay vì gặp mặt nhau thì người ta video call, họp online để làm việc. Cho đến bây giờ thì thói quen ấy vẫn duy trì. Đồng thời rất nhiều mô hình doanh nghiệp mới mở ra, rất phù hợp khi ứng dụng sản phẩm của chúng tôi vào để chuyển đổi số”.
Đây chính là “cái khó ló cái khôn” của người Việt Nam, chính là cơ hội để thay đổi tư duy trong quản trị doanh nghiệp. Nếu trước kia cần sổ sách, giấy tờ thủ công cồng kềnh, còn mất công đi đến từng doanh nghiệp vận động, đào tạo. Giờ đây các doanh nghiệp đã tự chủ động đi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số như Callio để đem về ứng dụng trong chính cơ sở của mình.
Sự thích nghi này đem đến cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp liên quan đến công nghệ, đến đổi mới sáng tạo và minh chứng chính là thành công từ dự án Callio là một ví dụ điển hình.
Callio được biết đến là phần mềm tổng đài phân tán. Các bạn nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng không cần ngồi tập trung tại công ty, không cần có máy tính. Chỉ cần một chiếc smart-phone và kết nối internet là có thể sử dụng phần mềm để tương tác với khách hàng. Đồng thời tự theo dõi hành trình bán hàng, lịch sử bán hàng ở mọi nơi. Người quản lý (trưởng nhóm/trưởng bộ phận/giám đốc) có thể theo dõi công việc của nhân viên từ xa mà không cần gặp mặt.
Trước khi đại dịch xảy ra, do tính linh hoạt của nghề nghiệp, nhu cầu làm việc từ xa của nhân viên bán hàng đã rất cao. Trong đại dịch thì nhu cầu này lại tăng lên rất nhiều lần do họ hoàn toàn phải làm việc online. Vì thế giải pháp công nghệ Callio trở nên ưu việt và chiếm được cảm tình rất lớn từ đông đảo người dùng.
Trong năm 2021, công ty Gadget đã hỗ trợ với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam thực hiện dự án mang tên “Mạng lưới thầy thuốc”. Ý tưởng từ việc các bệnh nhân F0 triệu chứng nhẹ/không có triệu chứng, không cần nhập viện. Họ chỉ cần điều trị tại nhà nhưng rất cần một đội ngũ y bác sĩ gọi điện trước và gọi hằng ngày để thăm khám tình hình sức khỏe. Đồng thời đưa ra phán đoán và phân loại bệnh nhân xem ai là người cần cấp cứu ngay, ai cần vào khu cách ly, ai nên uống thuốc gì, ai nên điều trị thế nào,..
10.000 y bác sĩ tham gia dự án mặc dù không thể đến tận nơi điều trị của bệnh nhân nhưng họ đã kết nối tới hàng trăm ngàn người bệnh thông qua phần mềm Callio. Một nhân viên y tế có thể gọi từ khắp mọi nơi, từ nhà, từ bệnh viện, trường học, thậm chí từ trong các khi cách ly tới số máy của người bệnh ngay trên phần mềm Callio để khám sàng lọc từ xa.
Trong tháng 10/2021 Callio đã thực hiện 3 triệu cuộc gọi tới 500.000 bệnh nhân trên khắp cả nước. Nếu như không có sự kết nối từ phần mềm thì toàn bộ số bệnh nhân đã phải vào khu cách ly, gây quá tải cho hệ thống y tế. Trong khi chỉ có 2% trong số 500.000 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, và chỉ 1% trong số đó là có dấu hiệu nặng cần đi cấp cứu.
Qua câu chuyện trên chúng ta nhận thấy rõ tầm quan trọng của giải pháp tổng đài Callio không chỉ ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp mà còn có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Tiềm năng phát triển mạnh mẽ của nền tảng Callio đang được kì vọng rất lớn trong bối cảnh nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp trở nên ngày càng cấp thiết trong thời đại 4.0.
Mục tiêu của Callio là sẽ trở thành đơn vị công nghệ cung cấp nền tảng CRM và tổng đài ảo cho doanh nghiệp số 1 tại Đông Nam Á, thực hiện sứ mệnh là cánh tay công nghệ giúp chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp Việt Nam.