Không ngừng tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng chính là mục tiêu quan trọng mà doanh nghiệp kinh doanh hay dịch vụ đều hướng tới. Bởi vì chỉ khi chuyển đổi thành công đối tượng này thành khách mua hàng, cao hơn nữa là khách hàng trung thành thì doanh thu mới tăng và doanh nghiệp mới phát triển.
Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng dễ dàng tiếp cận, và phương pháp tiếp cận nào cũng áp dụng hiệu quả. Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả hiện nay là gì? Làm sao để tiếp cận khách hàng tiềm năng chất lượng – những người thực sự có nhu cầu đối với sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đọc ngay những tuyệt chiêu tiếp cận khách hàng thành công nhất hiện nay để áp dụng xem nhé.
Khi chưa có TV hay Internet ra đời thì hàng trăm ngàn cơ sở kinh doanh vẫn phát triển với doanh thu khủng. Điều đó chứng tỏ sức mạnh của những kênh quảng cáo truyền thống tới việc tiếp cận người mua là không thể xem thường. Nếu bạn là người mới khởi nghiệp hoặc chưa thành thạo công nghệ có thể áp dụng triệt để các phương pháp sau:
Mặc dù là phương pháp tiếp thị ra đời từ rất sớm nhưng vẫn có hiệu quả đến tận ngày nay. Nó là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Đặc điểm của hình thức này là sử dụng những tấm áp phích, bảng hiệu lớn với màu sắc bắt mắt và tạo ấn tượng cho người xem.
Bạn có thể dễ dàng bắt gặp loại quảng cáo này ở các giao lộ lớn, đông người qua lại. Nhiều doanh nghiệp cũng đặt biển quảng cáo ở thang máy, trên nóc các tòa nhà hay dán trên xe buýt. Việc đặt quảng cáo ở đâu không cố định mà tùy vào tập khách hàng tiềm năng thường có thói quen gì, xuất hiện ở đâu nhiều nhất để nhìn thấy. Việc thiết kế cũng đòi hỏi phải ấn tượng, với những câu slogan ngắn gọn nhưng truyền tải đúng thông điệp và cảm xúc.
Không phải là hình thức mới nhưng để một kế hoạch tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả vẫn cần sự hỗ trợ từ các phương tiện báo chí. Lý do là vì báo chí sở hữu một lượng người theo dõi rất lớn và trung thành, phần lớn nằm trong độ tuổi tiềm năng mua hàng. Nếu bạn đưa quảng cáo lên báo chí thì khả năng thu hút được khách hàng rất cao. Nhưng đây là cách tiếp cận khách hàng khá tốn kém đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch tính toán chi phí hợp lý để tối ưu hiệu quả.
Ví dụ: Với các mặt hàng như điện máy, điện tử, công nghệ, dịch vụ,.. cần thu hút bằng hình ảnh và video, nên chọn quảng cáo qua kênh TV hoặc báo mạng. Ngược lại với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe có thể dùng đài phát thanh vì đối tượng theo dõi thường là người cao tuổi.
Trăm nghe không bằng một thấy – việc quảng cáo sản phẩm tốt nhất chính là cho người dùng trực tiếp trải nghiệm ngay bằng một event. Đây là cách thu hút khách hàng hiệu quả, giúp cho nhiều người biết đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp hơn.
Trong buổi sự kiện này, bạn sẽ đưa ra các sản phẩm dùng thử, chia sẻ tới khách hàng những thông tin bổ ích cho những vấn đề mà khách hàng quan tâm, đồng thời có thể hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ để đem lại trải nghiệm khách hàng tích cực.
Cái hay của sự kiện là bạn sẽ thu được thông tin của khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ thông qua việc đăng ký tham dự sự kiện. Đồng thời khách hàng nếu mua ngay trong thời gian sự kiện có thể được ưu đãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà,…
Sau khi có được dữ liệu khách hàng, bạn cần đưa vào phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng và chuyển cho đội telesale/sale để lên các chiến lược tiếp cận và chăm sóc phù hợp trong tương lai.
Quảng cáo nhấp chuột còn gọi là Pay Per Click (PPC), Paid search, Search engine advertising là cách marketing online phổ biến trên Facebook tạo ra hàng nghìn khách hàng tiềm năng mỗi ngày. Với hình thức này thì nhà tiếp thị phải trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo. Đổi lại thì quảng cáo sẽ được xuất hiện trên bảng tin (Newfeed) và Watch (xem video) của số lượng lớn khách hàng tiềm năng để thu hút họ quan tâm tới sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Điểm đặc biệt của cách tiếp cận khách hàng tiềm năng này ở chỗ doanh nghiệp hoàn toàn lựa chọn xác định hành vi nhân khẩu học: khách hàng của mình là ai, sống ở đâu, sở thích gì,.. Từ đó đưa sản phẩm tới tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực và chi phí đối với những đối tượng khách hàng không có nhu cầu. Kết quả của chiến dịch cũng được xác định nhanh chóng theo ngày, do đó bạn có thể tiếp tục hoặc tạm dừng, tăng giảm ngân sách bất kỳ lúc nào.
Sử dụng email gửi tin nhắn quảng cáo, nhắc nhở mua hàng hoặc chăm sóc khách hàng tiềm năng là một vũ khí giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng. Sau quá tình thu thập được email thông qua việc khảo sát, đăng ký. Hãy tiếp tục chăm sóc, tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng bằng cách gửi các email giới thiệu với nội dung hấp dẫn, thú vị kèm theo đường link đặt mua sản phẩm.
Hoặc có thể gửi tin nhắn hàng loạt bằng phần mềm Callio dưới dạng bản tin tới đến với số lượng khách hàng tiềm năng lớn cùng lúc. Điều này vừa tiết kiệm chi phí, thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả của chiến dịch.
Nếu quảng cáo Facebook là PPC (mất phí) thì SEO là cách Marketing Online thông qua nguồn không mất phí (organic search). SEO bao gồm các phương pháp nhằm cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, qua đó tăng lưu lượng truy cập vào website và đưa website tới gần hơn với người dùng (người có nhu cầu tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ).
Hiện nay, doanh nghiệp đầu tư vào việc nghiên cứu từ khóa và các câu hỏi mà khách hàng mục tiêu thường xuyên tìm kiếm trên các công cụ như Google, Cốc Cốc, Bing,… để từ đó xây dựng nội dung chứa các từ khóa một cách hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng đang quan tâm. Ngoài các bài quảng cáo, họ còn tiếp cận thông qua những bài tin tức, chia sẻ thông tin, bí quyết, mẹo vặt,.. nhằm tăng uy tín và độ tin cậy cho thương hiệu.
Đây là cách mà các nhà cung cấp sẽ thuê một bên thứ 3 để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của họ. Khi có lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng được tạo ra từ các lượt giới thiệu thì bên đối tác sẽ nhận được một phần tiền hoa hồng. Tiếp thị liên kết sử dụng mạng lưới cộng tác viên rộng lớn hiệu quả để nâng cao nhận thức của khách hàng một cách đáng kể về thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng thành công.
Nói dễ hiểu thì đây là cách chèn đường link quảng cáo sản phẩm/link thương hiệu lên một trang web khác. Trang web đó với vai trò là trung gian kết nối giữa khách hàng với thương hiệu được quảng cáo. Khi khách hàng truy cập vào trang web, họ sẽ thấy các link quảng cáo này và bấm vào để tiếp cận tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn có thể bắt gặp thường xuyên các link quảng cáo của Shopee, Lazada tại các trang web chiếu phim online.
Khi thị trường đang dần trở nên bão hòa, các doanh nghiệp phải đối mặt với tỷ lệ cạnh tranh cao cho cùng một mặt hàng. Bạn cần thiếp lập lòng tin tuyệt đối từ các khách hàng đã sử dụng sản phẩm để thu hút thêm lượng khách hàng mới.
Theo một báo cáo từ Forbes, khoảng 80% khách hàng tiềm năng sẽ tin tưởng vào những đánh giá trực tuyến và các phản hồi của người dùng thực tế hiện đang sử dụng sản phẩm / dịch vụ của các doanh nghiệp.
Cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất chính là lập ra một hội nhóm/cộng đồng người dùng sản phẩm của bạn trên mạng xã hội. Khi họ có chung một sự yêu thích, một mối quan tâm, họ có thể trao đổi thông tin với nhau, đóng góp ý kiến hoặc bình luận về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Thậm chí còn khuyến khích nhau mua sản phẩm để được trải nghiệm chất lượng tốt nhất.
Thông qua sự hoạt động trên hội nhóm, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ biết được đâu là nhóm khách đang tiềm năng cần bám sát để ra đơn, đâu là nhóm khách cũ cần duy trì,.. Dùng các kỹ năng telesale hiệu quả để : giải đáp thắc mắc của khách hàng, cung cấp giải pháp cho những vấn đề, giới thiệu những tính năng mới của sản phẩm hay quảng cáo đến khách hàng những lợi ích mà sản phẩm / dịch vụ đem lại..
Trên đây là các bước tiếp cận khách hàng tiềm năng có tỷ lệ thành công cao nhất. Mỗi đơn vị cần có cách tiếp cận khách hàng phù hợp để có thiện cảm ngay từ những bước đầu tiên. Chúc bạn thành công.