Thông điệp được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo SMS vô cùng đa dạng. Tùy thuộc vào mục tiêu mà bạn có thể sử dụng các thông điệp bán hàng, giới thiệu dịch vụ, chương trình khuyến mãi hay đơn thuần là tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng,… Tuy nhiên, điểm đặc thù quan trọng nhất của SMS Marketing chính là nội dung thông điệp cần ngắn gọn. Cùng tìm hiểu chiến lược và các cách thức SMS Marketing phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay.
Với những ưu điểm mà SMS Marketing mang lại cho người dùng, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ này dưới những hình thức đa dạng như sau:
Có nhiều công cụ khác nhau để bạn tiếp cận nhanh chóng và trực tiếp với khách hàng các thông điệp về chương trình ưu đãi mà bạn hiện có. Nhưng SMS Marketing vẫn là một kênh tuyệt vời để bạn đưa những thông tin có giá trị thu hút cao này đến khách hàng.
Chỉ với một tin nhắn chứa kèm các nội dung hấp dẫn và trang đích, bạn đã có thể dễ dàng đưa khách hàng đến với website và tìm hiểu chi tiết về chương trình ưu đãi đó. Hay một mã giảm giá trực tiếp được gửi đến tin nhắn sẽ khiến khách hàng có động lực hơn trong hành vi mua hàng của mình.
Hơn ai hết bạn có thể hiểu rõ hành vi mua sắm của những khách hàng có trong danh sách của mình. Với lịch sử mua sắm trước đó với doanh nghiệp của bạn, giới thiệu thêm một sản phẩm mới thông qua SMS cũng là cách để bạn gia tăng doanh số một cách đáng kể.
Hoặc nhiều doanh nghiệp cũng căn cứ vào lịch sử mua hàng trước đó để giới thiệu cho khách hàng của mình những sản phẩm có liên quan đến những sản phẩm họ đã mua. Đây là một cách biến tấu của hình thức cross-sell (cross-sell hay còn gọi là bán chéo, là một hình thức bán hàng mà khách hàng mua một sản phẩm có liên quan đến sản phẩm đã mua trước đó từ bạn).
Ngoài các thông điệp về khuyến mãi, bài blog, nội dung hữu ích,… SMS còn giúp bạn gửi đi thông điệp về các sự kiện sắp được diễn ra.
Bên cạnh mục tiêu bán hàng, sử dụng SMS để xây dựng thương hiệu cũng là một hình thức phổ biến. SMS không tốn kém quá nhiều chi phí so với các công cụ Marketing khác. Nhưng bạn vẫn có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Nhắc đến Marketing, phần lớn mọi người thường nghĩ nhiều đến mục tiêu bán hàng hoặc làm thương hiệu. Nhưng thực tế, các nội dung được gửi đến khách hàng dưới dạng thông tin như xác nhận đơn hàng, xác nhận thanh toán, cập nhật tình trạng đơn hàng,… cũng được xem là một thành phần thuộc toàn bộ quy trình Marketing. Do đó, với SMS Marketing bạn cũng có thể gửi các thông tin cơ bản trong quá trình tương tác với khách hàng.
Một tin nhắn chúc mừng sinh nhật dành riêng cho khách hàng cũng là cách để bạn tạo ấn tượng về thương hiệu. Đây cũng được xem là một hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Chăm sóc khách hàng có thể được áp dụng đa dạng ở nhiều kênh khác nhau. Nhưng các kênh có sự cá nhân hóa như email hay SMS vẫn luôn nhận được sự ưu tiên.
**** Tham khảo nhanh quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn dành cho phòng sales/tổng đài viên
Giống với tất cả các công cụ Marketing Online khác, SMS Marketing cần phải được đầu tư theo chiến lược và có định hướng nhất định. Callio sẽ gợi ý một số chiến lược mà các doanh nghiệp có thể áp dụng ngay để đạt được mục tiêu của mình.
Điểm đặc trưng của SMS Marketing là bạn đang sở hữu một danh sách khách hàng mà họ chủ động đăng ký để nhận được thông tin từ bạn. Vì vậy, trong danh sách này bạn có thể phân hóa được khách hàng theo từng nhóm nhu cầu khác nhau. Theo mức độ từ ít quan tâm đến tiềm năng, bạn có thể phân hóa thành một phễu các cấp bậc nhu cầu.
Vậy với mỗi nhóm nhu cầu khác nhau đã được phân tách rõ rệt, bạn không thể cùng sử dụng một cách thức tiếp cận. Chẳng hạn, với những khách hàng đã rất quan tâm về sản phẩm, chỉ cần 1 tác động từ chương trình ưu đãi có thể dẫn đến hành động ngay. Nhưng đối với khách hàng vừa đăng ký để nhận thông tin, họ chưa biết nhiều về thương hiệu, lợi ích sản phẩm,… thì các ưu đãi chưa đủ sức để tác động.
Và để tạo nên sự khác biệt khi tiếp cận, thông điệp là yếu tố quan trọng nhất cần chú trọng. Cấu trúc của một nội dung SMS thường có thông điệp và CTA (hai hình thức CTA phổ biến nhất là hotline và trang đích). Cả hai yếu tố này cần được linh hoạt thay đổi sao cho phù hợp với đối tượng và mục tiêu của chiến dịch mà bạn đang hướng đến. Ngoài ra, một số yếu tố khác cần được lưu ý như: chất lượng data theo mạng di động, thời gian gửi tin nhắn, các chính sách đối với nội dung,…
Sử dụng ngay công cụ gửi tin nhắn hàng loạt tới tệp khách hàng tiềm năng theo kịch bản sẵn để tiết kiệm chi phí và thời gian thực hiện chiến dịch. Ngoài ra bạn cũng có thể chat với khách trực tiếp ở mọi cửa sổ như Zalo, Fanpage, Website hoặc gọi trực tiếp từ phần mềm.
Tổ chức hoạt động SMS Marketing hiệu quả không chỉ dừng lại ở bước chiến dịch đã được gửi đi. Mà bên cạnh đó, bạn còn phải hiểu rõ vai trò của SMS Marketing trong toàn bộ hoạt động Marketing chung của doanh nghiệp. Từ đó, phối hợp SMS với các kênh khác như email, quảng cáo,… nhằm hướng đến mục tiêu bán hàng hoặc thương hiệu. Cụ thể: