Trong một vài năm trở lại đây, Inbound Marketing đã dần trở thành một trong những phương thức Marketing hiệu quả cho lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh online, thu thập dữ liệu và chốt đơn cho khách hàng. Vậy Inbound Marketing là gì? Quy trình hoạt động của nó ra sao?
Cái tên Inbound Marketing được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 22005 bởi Brian Halligan – CEO & Đồng sáng lập Hubspot. Và bắt đầu từ năm 2006, Inbound Marketing đã trở thành một phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh trực tuyến.
“Inbound Marketing là 1 thỏi nam châm, không phải là cái búa tạ – marketing dựa trên những nội dung thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng để tạo ra khách hàng, chứ không spam và làm phiền họ.”
Inbound Marketing là marketing dựa trên các giá trị. Điều đó có nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng việc thu hút và “nuôi dưỡng” các khách hàng tiềm năng với các nội dung, dữ liệu, dịch vụ khách hàng chất lượng. Đặc biệt là không làm phiền khách hàng bằng những email/ tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.
Inbound Marketing sẽ giúp những khách hàng tiềm năng của bạn giải quyết khó khăn mà họ đang gặp phải. Thông qua đó, bạn tiếp nhận và làm cho họ tin tưởng vào thương hiệu rồi cuối cùng trở thành người mua.
** Tham khảo : Dịch vụ call center giúp nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất.
Để thực sự hiểu đúng Inbound Marketing là gì, hãy xem nó hoạt động như thế nào. Mục tiêu của bạn trong quá trình marketing là thu hút tối đa lượng khách hàng quan tâm đến dịch vụ và sản phẩm của mình. Và Inbound marketing sinh ra để thực hiện điều này, để thực hiện một cách có hiệu quả, cần tuân thủ 4 hoạt động marketing sau: Attract – Thu hút, Convert – Chuyển đổi, Close – Chốt và Delight – Làm hài lòng. Nội dung chính như sau:
Nhiều người biết và truy cập vào website của bạn là điều tốt, nhưng số lượng có đi kèm chất lượng hay không lại là một chuyện khác. Bạn chỉ cần thu hút những khách hàng có nhu cầu, có tiềm năng trở thành khách hàng tới website hay kênh mua bán của mình. Vậy đâu là những đối tượng mà bạn cần nhắm đến?
Những khách hàng lý tưởng, hay còn được gọi là Buyer Personas, sở hữu những đặc điểm mà khách hàng bạn đang tìm kiếm. Chân dung những vị khách này sẽ được thể hiện qua các mục tiêu, thử thách và những băn khoăn chung đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn, cũng như thông tin chung về một nhóm khách hàng bạn đang nhắm đến. Nói tóm lại, doanh nghiệp của bạn được lập lên để phục vụ nhu cầu của nhóm khách hàng này.
Một vài công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn thu hút đúng đối tượng khách hàng truy cập website:
Một khi bạn đã thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng nhất định truy cập vào website của mình thì bước tiếp theo cần chuyển đổi những khách hàng này thành Lead bằng cách thu thập thông tin cá nhân của họ. Ít nhất, bạn phải có được địa chỉ email của khách hàng. Bởi thông tin liên hệ chính là tài nguyên lớn nhất và quý giá nhất đối với những người làm marketing online.
Nhưng làm sao để khách hàng cung cấp cho bạn những thông tin quý giá này? Bạn phải cho họ được thứ gì đó giá trị, thông thường sẽ là những nội dung thông tin dưới dạng sách điện tử, báo cáo hay tài liệu chuyên sâu,… Cho dù với hình thức nào đi chăng nữa, những nội dung này phải khiến người đọc cảm thấy hứng thú và nó xứng đáng để họ điền thông tin của mình.
Một vài công cụ quan trọng giúp chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:
Lưu trữ tự động thông tin khách hàng tiềm năng, lịch sử mua hàng, hành trình chăm sóc, phân tích cơ hội chốt đơn giúp quy trình bán hàng chỉnh chu, tạo ấn tượng đặc biệt.. Loạt tính năng chỉ có tại crm quản lý thông tin khách hàng CALLIO !!
Sau khi bạn tiến hành thực hiện các bước như trên một cách đúng đắn, bạn thu hút được đúng đối tượng truy cập website và chuyển đổi họ thành Lead thành công. Đã đến lúc bạn chuyển họ thành những khách hàng tiềm năng thực sự. Nhưng làm thế nào để thực hiện được điều này? Câu trả lời nằm ở việc bạn sử dụng những công cụ chốt sales để chốt đúng khách hàng và đúng thời điểm.
Các công cụ chốt sales bao gồm:
Inbound Marketing chủ yếu tập trung vào việc cung cấp đến người dùng những nội dung đáng chú ý, dù chỉ là khách ghé thăm website, Lead hay những khách hàng mà doanh nghiệp đang có. Và cũng đừng bỏ quên không chăm sóc những khách hàng hiện tại, vì họ đã mua hàng của bạn. Điều cần làm của bạn lúc này chính là tiếp tục tương tác, nâng cao sự hài lòng và biến họ trở thành những khách hàng thân thuộc, góp phần quảng bá cho những sản phẩm của công ty bạn.
Những công cụ được sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng bao gồm:
** Đừng quên bạn luôn có công cụ nhận diện khách hàng để bán hàng qua Zoom, Zalo, Facebook, Website,… Bất kỳ nền tảng nào cũng có thể lưu trữ hồ sơ khách hàng, lịch sử mua, tiến trình chăm sóc,.. tạo ra quy trình bán và chăm sóc khách hàng chuẩn 5 sao.